Chiều 6/1/2020, Phùng Khánh Linh đã chính thức có buổi họp báo ra mắt MV Chỉ còn lại hai ta tại Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên Phùng Khánh Linh tổ chức buổi gặp gỡ giới truyền thông tại thủ đô nhằm quảng bá album yesteryear sau showcase thành công tại TP. HCM vừa qua. album đầu tay của Phùng Khánh Linh gồm 13 ca khúc do chính cô sáng tác đã nhanh chóng “sold-out” hơn 1000 bản vật lý sau 2 tuần lên kệ, và mang về cho Phùng Khánh Linh 2 đề cử Giải Cống Hiến 2021 với hạng mục: Album của năm và Nhạc sĩ của năm.
Dù tiết trời Hà Nội đang rơi vào thời điểm mùa đông giá lạnh nhưng ngay từ rất sớm, rất đông khách mời, người hâm mộ và bạn bè đã có mặt để ủng hộ cho single thứ 3 trích từ album yesteryear của Phùng Khánh Linh. Lần đầu tiên tổ chức họp báo tại Hà Nội, Phùng Khánh Linh không giấu được sự hồi hộp nhưng với những tràng pháo tay của các khách mời ngay từ khi xuất hiện, cô đã hoàn toàn lấy lại sự tự tin và sẵn sàng cởi mở, chia sẻ những câu chuyện thú vị xoay quanh sản phẩm Chỉ còn lại hai ta.
Mở đầu buổi họp báo, Phùng Khánh Linh chia sẻ về nguồn cảm hứng để cô viết nên ca khúc Chỉ còn lại hai ta: “Bản thân Linh là một người sống khá cảm xúc. Chỉ cần đi ra ngoài đường thôi là Linh cũng nảy sinh những câu chuyện, những ý tưởng của bản thân. Ngoài ra Linh còn xem phim và xem tranh. Chỉ còn lại hai ta cũng được lấy ý tưởng từ bức Dance in the city của danh hoạ người Pháp Pierre – Auguste Renoir. Khi nhìn thấy bức tranh này, cảm xúc của Linh vô cùng mãnh liệt.
“Một đôi đang khiêu vũ với nhau và bỏ qua tất cả mọi thứ ở ngoài kia. Khi đó dù đã nửa đêm rồi nhưng Linh vẫn quyết tâm ngồi dậy để ghi lại khoảnh khắc đó. Linh cũng muốn gửi gắm thêm cảm xúc của mình và truyền tải thông điệp rằng, chỉ còn lại hai ta nghĩa là chỉ còn lại với bản thân mình. Ta đã từng va vấp, đã từng ngây thơ, dại khờ, đã từng yêu điên cuồng, từng dại dột như thế nào. Sau tất cả khi tìm được ánh sáng, tìm được bản thân mình thì mình nhận ra rằng mình vẫn còn chính bản thân và phải tìm lấy sự vinh quang”.
Phùng Khánh Linh cũng nhận ngay những quan tâm từ giới truyền thông về việc có mặt ở 2 đề cử quan trọng tại Cống Hiến 2021: “Mọi người cứ nói, sao 2020 Linh làm nhiều đến thế, bản thân em đôi khi cũng bất ngờ về nguồn năng lượng của mình. Qua một năm nhìn lại thấy: “Ồ, sao mình có thể làm được nhiều như vậy?”. Nhưng giờ nhận ra có lẽ mỗi một bước đi đều cảm thấy có sự quan sát, đánh giá và cảm nhận. Đó là năng lượng vô hình và quý vô cùng. Đôi khi em chỉ mong những cái nhìn, quan sát và mỉm cười đó, cũng có thể khiến Phùng Khánh Linh làm được nhiều điều khó tin”.
“Khi công bố đề cử, em đã nhận được rất nhiều cuộc gọi hay tin nhắn của các anh chị trong nghề, thậm chí có cả những nghệ sĩ tiền bối từng nhận giải thưởng này tại Cống Hiến những năm trước. Mọi người đều chúc mừng và nói em rất xứng đáng. Em tự hào khi “đứa con tinh thần” của mình – album Yesteryear với 13 sáng tác tâm huyết nhất của em được đặt cạnh để cử với những dự án tuyệt vời khác trong năm qua.
Hỏi em có tự tin không thì em muốn khẳng định rằng em sẽ tự tin tới tham dự buổi bình chọn lễ trao giải Cống Hiến để nghe kết quả” – Cô bày tỏ.
Trước câu hỏi về sự quyết định liều lĩnh khi ra mắt album trong năm 2020 đầy khó khăn, Phùng Khánh Linh cho biết: “Ngày từ đầu năm, Linh đã có mục tiêu rằng mình phải có album ra mắt cuối năm nay. Dịch bệnh là điều không ai mong muốn nhưng nếu mình cứ chờ thiên thời địa lợi hay ra bài này để tránh người kia thì Linh sẽ mãi không bao giờ làm được nhạc hay sản phẩm. Vậy nên dù có gặp khó khăn như thế nào thì Linh vẫn sẽ ra sản phẩm để dành tặng đến mọi người”.
Cũng cách đây không lâu, Phùng Khánh Linh từng tiết lộ crush chính là nguồn cảm hứng để sáng tác 3 ca khúc trong album yesteryear. Chia sẻ trong buổi họp báo, nữ ca sĩ dù có đôi chút ngại ngùng nhưng cũng lần đầu công bố 3 ca khúc này chính là Chỉ còn lại hai ta, Anh đã không rõ ràng với em và Cô gái nhân ái.
Tuy nhiên, Phùng Khánh Linh cũng chia sẻ rằng cô đã ngừng việc trao tình cảm cho crush nhưng cũng thầm cảm ơn vì chính những cảm xúc đó đã giúp cho cô viết nên 3 ca khúc trong album. Phùng Khánh Linh còn hài hước cho biết muốn crush thêm nhiều người khác để có thể viết thêm nhiều ca khúc hay dành cho khán giả.
Phong cách trong âm nhạc của Phùng Khánh Linh cũng được một số giới chuyên môn đánh giá là chịu sự ảnh hưởng của Taylor Swift. Nữ ca sĩ cũng thừa nhận mình chắt lọc nguyên liệu âm nhạc từ rất nhiều thể loại nhạc khác nhau từ US-UK, Kpop cho đến cả âm nhạc của Malaysia. Thế nhưng, “cô bé hạt tiêu” khẳng định muốn là Phùng Khánh Linh và không “đính kèm” tên của mình với bất cứ ai.
Buổi họp báo của Phùng Khánh Linh tại Hà Nội còn được ví von như một buổi minishow khi vì quá phấn khích mà cô nàng liên tục dành tặng cho các khách mời và người hâm mộ những bản live trong album yesteryear. Từ ca khúc mở đầu Chỉ còn lại hai ta với những nốt lên tông khiến cả khán phòng phải trầm trồ và vỗ tay rần rần cho đến loạt ca khúc khác như mpg, Cô gái nhân ái, Yesterme, Đừng thả thính… Kể từ sau The Voice 2015, giọng hát của Phùng Khánh Linh được đánh giá là có sự trưởng thành rõ rệt và khiến cho không ít người khi lắng nghe cô nàng hát phải “sởn da gà”.
Cũng vì vậy mà ngay trong buổi họp báo, nhà báo Mỹ Hạnh thuộc báo Pháp Luật đã chia sẻ đầy cảm xúc về Phùng Khánh Linh: “Chị thấy rất tuyệt vời khi được lắng nghe những ca khúc của em. Những sự tự ti là của trước kia rồi, bây giờ em phải tự tin lên vì em có giọng hát tốt, em viết được. Điều đó là em đã hơn những người khác rồi. Em hát những bài hát của mình, em trải lòng mình thì chắc chắn hiệu quả hơn người khác mượn bài hát của em. Chị rất ngạc nhiên khi sau một thời gian dài gặp lại em và xem em biểu diễn, chị phải nói với mọi người rằng thích nghe em hát live hơn xem MV. Chúc mừng em và với sự hợp tác của em cùng hãng đĩa Thời Đại thì sau ngày hôm nay, tên tuổi của Phùng Khánh Linh trong giới cũng như là khán giả sẽ đón nhận em. Chúc cho sự mở màn trong năm 2021 của em sẽ giống như một ngọn lửa ấm xua tan đi những gì của năm cũ và đây là tín hiệu mới tốt lành với tất cả các nghệ sĩ khác nữa”.
MV Chỉ còn lại hai ta được ekip Phùng Khánh Linh đầu tư lớn với kinh phí vượt nửa tỷ đồng. Dù đã là sản phẩm thứ 3 trong chuỗi quảng bá album, thế nhưng nữ ca sĩ một lần nữa cho thấy sự dốc lòng để mang đến những dự án hoàn hảo nhất.
MV được đầu tư với loạt bối cảnh đắt giá, gây trầm trồ cùng tạo hình được cho là đầu tư nhất của Phùng Khánh Linh từ trước đến nay. Chỉ còn lại hai ta ở đây là ta và… chính bản thân ta. Tình yêu là thứ đẹp đẽ nhất nhưng cũng dễ khiến chúng ta đánh mất bản thân mình nhất. Những khoảnh khắc cuối cùng của MV hứa hẹn gây bất ngờ cho người xem cùng thông điệp từ Phùng Khánh Linh: “Dù có chuyện gì xảy ra, hãy luôn tìm đến bản thân mình, yêu bản thân mình để dù cho thế giới có quay lưng, ta vẫn còn chính mình bên cạnh”.
Chỉ còn lại hai ta với thể loại nhạc synth–pop với future house. Cảm hứng để sáng tác âm điệu lay động nữ ca sĩ khi cô lần đầu ngắm nhìn bức họa “Dance in the city” của danh họa người Pháp Pierre – Auguste Renoir.
Những thanh âm tiết tấu thời thượng, được thu âm tại phòng thu số 1 Việt Nam và khâu master thực hiện dưới bàn tay tài hoa của kỹ sư âm thanh hàng đầu thế giới Randy Merrill – người từng làm việc cho loạt album của các siêu sao thế giới như: Taylor Swift (Folklore, Lover, Reputation), Lady Gaga (Chromatica, Joanne), Ariana Grande (Thank U, Next, Sweetener), Adele (25),…
Ca từ của Chỉ còn lại hai ta cũng là điểm cộng lớn, cho thấy khả năng sáng tác đa dạng và cuốn hút từ những bản nhạc “made by Phùng Khánh Linh” với những đoạn hook cực kỳ bắt tai. “Trên cao sắc vàng soi rọi. Rực rỡ lung linh là chùm pha lê. Hai ta trông thật giống bức hoạ: “Dance in the City”. Đêm nay em chẳng lo sợ. Mặc bao soi mói từ người mình không quen. Ta hãy nắm chặt đôi tay này, anh nhé”.
yesteryear không đơn thuần là một album tập hợp những bản nhạc mới, mà ở đó Phùng Khánh Linh đã đặt rất nhiều tâm tư và sự trải nghiệm của mình vào. “Những năm tháng đã qua (yesteryear), Linh từng rất tự ti, từng bị trêu chọc bởi những khuyết điểm trên cơ thể. Rất nhiều người mà Linh đặt lòng tin và yêu thương cứ thế rời xa. Linh có một ngoại hình thấp bé, không xinh đẹp chuẩn “hot girl”, không khéo ăn khéo nói như người ta. Những định kiến chung dành cho những người phụ nữ hoạt động trong âm nhạc khiến Linh nhiều lúc rơi vào khoảng không bế tắc, thất vọng nhất và hạn chế lại giá trị của bản thân mình trong sáng tạo”.
13 ca khúc trong album là 13 cung bậc cảm xúc khác biệt mà Phùng Khánh Linh muốn gửi đến khán giả: Yêu hết tấm thân này, Chỉ còn lại hai ta, Chỉ buồn hôm nay, Lá thư #100, MPG, Đừng thả thính, Anh đã không rõ ràng với em, Sao anh không hiểu, Thế giới không anh, Cô gái nhân ái, Hoa tiêu dao, Gói tình em rồi về và Em của ngày hôm qua.
Được thành hình ròng rã suốt gần 1 năm trời, Phùng Khánh Linh mong muốn bản thân trong ngày trở lại sẽ là một bản ngã mới hơn và sâu sắc hơn. “13 ca khúc được Linh hoàn thiện trong vòng 8 tháng. Có 2 ca khúc trong album được viết từ năm ngoái nhưng mình cũng chưa ưng ý thế là viết thêm và sửa lại hầu như gần hết luôn. Chừng nào kỷ niệm 13 năm yesteryear chắc Linh tiết lộ những bản nháp đầu tiên cho mọi người nghe. Hy vọng khán giả yêu thương đủ lâu để nghe những bản nháp đó, cũng thú vị”, nữ ca sĩ chia sẻ.
Là sản phẩm “đinh” của Phùng Khánh Linh trong năm, thế nên yesteryear chắc chắn phải đặc biệt rất nhiều không chỉ ở âm nhạc mà còn nằm ở khâu sản xuất. Cụ thể, album được thu âm tại phòng thu số 1 tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các ca khúc trong yesteryear đều được master tại Mỹ dưới bàn tay của những producer tài năng.
Đáng chú ý là debut album của cô nàng có sự tham gia của kỹ sư âm thanh Randy Merrill là kỹ sư mastering nổi tiếng từng làm việc cho loạt album của các siêu sao thế giới như: Taylor Swift (Folklore, Lover, Reputation), Lady Gaga (Chromatica, Joanne), Ariana Grande (Thank U, Next, Sweetener), Adele (25),… Chính bởi thế, khi lắng nghe những bản nhạc trong album, khán giả sẽ nhận thấy sự mới mẻ cũng như độc đáo của các loại âm thanh kết hợp cùng giọng hát tự sự của Phùng Khánh Linh.
Điều này phần nào đã được minh chứng khi các single được phát hành trước đó là Thế giới không anh, Cô gái nhân ái đã nhận về rất nhiều sự yêu mến từ khán giả.
Showcase tiền tỷ nhằm quảng bá album tại TP HCM ngay sau đó một lần nữa minh chứng sức hút mạnh mẽ của Phùng Khánh Linh. Toàn bộ vé đã sold-out ngay trước ngày diễn ra đêm nhạc. Những phản hồi tích cực, ngợi khen của giới chuyên môn, truyền thông cùng khán giả dành cho khả năng trình diễn sân khấu, hát live “như nuốt đĩa” dành cho Phùng Khánh Linh xuất hiện dày đặc.
2021, Phùng Khánh Linh và ekip ấp ủ dự án lớn với tour xuyên Việt cùng loạt kế hoạch đầy hấp dẫn xuyên suốt năm để chứng minh sức hoạt động nghệ thuật bền bỉ từ nữ ca sĩ đa tài.