logo
Thứ năm, 09/05/2024 02:31:29

Đam mê khởi nghiệp nến thơm, nữ Startup 17 tuổi và chị gái được 3 Shark cùng đầu tư


(Dispatch.vn) - Xuất hiện đầu tiên trên tập cuối Shark Tank Việt Nam mùa 5 là hai chị em Nguyễn Hoàn Lê Vy, sinh năm 2005, 17 tuổi, là nhà sáng lập của Jaros Candle và Nguyễn Hoàn Triệu Vy, sinh năm 2001, là nhà đồng sáng lập.

Xuất hiện đầu tiên trên tập cuối Shark Tank Việt Nam mùa 5 là hai chị em Nguyễn Hoàn Lê Vy, sinh năm 2005, 17 tuổi, là nhà sáng lập của Jaros Candle và Nguyễn Hoàn Triệu Vy, sinh năm 2001, là nhà đồng sáng lập.

Triệu Vy chia sẻ rằng, nến không chỉ mang lại ánh sáng mà ngọn lửa của nó còn thắp lên trong chúng ta niềm tin, tình yêu và hy vọng. Ánh sáng của nến không chói lóa, không mờ đục mà lại rất tinh khiết và sống động như dẫn lối chúng ta tìm đến một khoảng bình yên trong tâm hồn của mình. Với ý nghĩa đó, hai chị em cô đã tạo nên Jaros Candle để đến với chương trình ngày hôm nay.

Lê Vy cho biết thêm, bằng niềm đam mê nến thơm với tinh thần khởi nghiệp, em kinh doanh mặt hàng nến thơm này từ giữa năm 2021 và đã trải qua rất nhiều chặng đường từ kinh doanh online đến việc sản xuất nến thơm và thành lập thương hiệu nến thơm riêng cho bản thân mình. Với tinh thần khởi nghiệp ấy, hôm nay em đến với chương trình Shark Tank kêu gọi số vốn 200 triệu cho 20% cổ phần.

Triệu Vy tin rằng lý do để các Shark có thể đầu tư vào startup của mình, thứ nhất triết lý sản phẩm là Creating art and science of scented candles – sáng tạo nghệ thuật và ứng dụng khoa học cho ngọn nến tỏa hương thơm. Tất cả những sản phẩm đều do chính cô tìm nguồn nguyên liệu, sản xuất đến khâu bao bì, thiết kế và marketing. Và Jaros Candle cũng nhận lại phản hồi rất tốt từ khách hàng. Có rất nhiều khách hàng tiềm năng muốn làm đơn hàng lớn để có thể xuất khẩu sang nước ngoài.

Lý do thứ hai đó chính là mặc dù nến thơm không mới ở thị trường quốc tế nhưng mới ở thị trường Việt Nam. Đối với ở địa phương mình, hai nhà sáng lập Jaros Candle nhận thấy rằng người dân chưa biết đến nến thơm nhiều. Sau đại dịch Covid, nhận thấy rằng người Việt Nam có nhu cầu tìm đến các sản phẩm giúp thư giãn, trong đó có nến thơm. Vì vậy Jaros Candle tin nếu sản phẩm này được đầu tư và phát triển tốt thì nến thơm nội địa Việt Nam sẽ phát triển như các thương hiệu quốc tế khác.

Chị em Triệu Vy, Lê Vy kinh doanh mặt hàng nến thơm từ giữa năm 2021. Doanh thu của tháng 10 – 12/2021 là 250 triệu. 6 tháng vừa qua của năm 2022 là 600 triệu đồng. Bình quân mỗi tháng bán lẻ và nhận gia công theo yêu cầu là trên 500 sản phẩm.

Jaros có nghĩa Jasmine là hoa nhài và Rose là hoa hồng, là tên viết tắt tiếng Anh của hai chị em Lê Vy và Triệu Vy. Với tên gọi này, hai chị em mong muốn mang đến hương thơm giúp mọi người cảm thấy thích khi sử dụng nến thơm của Jaros Candle.

Triệu Vy hiện tại là sinh viên năm 3 ngành Kỹ thuật khoa học của Đại học Bách khoa TP. HCM. Lê Vy hiện là học sinh cấp 3 của Trung học phổ thông Lưu Văn Liệt tại TP. Vĩnh Long.

Khi được các Shark hỏi vì sao lại chọn bài hát 3 ngọn nến lung linh để giới thiệu về dự án của mình ở Shark Tank, hai chị em cho biết vì đây là bài hát có liên quan đến nến là sản phẩm mình đang bán. Thêm một lý do nữa là tượng trưng cho gia đình, vì bố mẹ hai em không chung sống với nhau 15 năm rồi.

Tất cả mọi khâu hiện nay được Jaros Candle tự làm từ đầu đến cuối, từ đi mua vật tư nguyên vật liệu, pha trộn, đóng gói rồi đi bán. Sản phẩm được sản xuất tại nhà riêng ở Vĩnh Long. Vì vậy hai chị em Triệu Vy, Lê Vy muốn gọi vốn để có thể nâng cấp lên các thiết bị sản xuất và thuê thêm nhân công. Bởi hiện nay, có những đơn hàng lớn, khách hàng tìm tới thì Jaros Candle không đáp ứng được trong thời gian của họ.

Sản phẩm nến thơm Jaros Candle sử dụng sáp đậu nành, sáp ong và sáp cọ, không sử dụng sáp parafin. Với số vốn 200 triệu, Startup kêu gọi 30% để nâng cấp các thiết bị sản xuất nến và thuê thêm nhân công, 50% có thể mở 1 cửa hàng ở Vĩnh Long, 20% cuối cùng dùng để nhập hàng để nghiên cứu làm cho sản phẩm chất lượng và đa dạng hơn.

Triệu Vy cũng chia sẻ rằng cô lên đây là để gọi vốn cho kế hoạch ngắn hạn. Kế hoạch dài hạn thì khi ra trường cô là người đứng ra phát triển và em gái sẽ trợ giúp.

Shark Liên dành một tình cảm ưu ái cho cả 2 cô gái, và muốn tiếp tục giúp cho các em thực hiện giấc mơ của mình. Bà cho biết sẽ đầu tư để hai cô gái học đến cùng. Bà cũng chia sẻ sản phẩm này cũng là một cái mà bà rất thích. Mỗi khi bà cảm giác xuống tinh thần thì thường sẽ đốt nến thơm, cảm giác tinh thần tăng lên và thư giãn rất thoải mái. Nên bà có món quà muốn tặng trước cho hai cô gái.

Sau đó Shark Liên rút ra Golden Ticket 100 triệu để dành tặng Startup.

Shark Hùng Anh cũng đánh giá cao sản phẩm của Jaros Candle: “Tụi em lên đây động viên tinh thần cho rất nhiều bạn trẻ ở nhiều nơi trên cả nước chúng ta để tấm gương khởi nghiệp. Anh tin hai chị em sẽ có được thành quả. Và tất nhiên giờ chị Liên rút rồi em cũng đi theo để đầu tư cho mấy đứa nhỏ”. Tiếp đó, Shark Hùng Anh cũng rút Golden Ticket 100 triệu tặng cho 2 cô gái.

Shark Hưng cũng đồng cảm với câu chuyện của các bạn rất trẻ cũng có hoàn cảnh gia đình không được thuận lợi. “Tôi cũng không muốn nói ở đây là thuận lợi hay không thuận lợi bởi vì thực ra đôi khi có thể sự không thuận lợi đó tạo cho chúng ta một bản lĩnh cơ hội để chúng ta chứng tỏ bản thân mình. Ví dụ như các bạn đang đứng ở đây, cả 2 bạn cả chị cả em gái đều rất bản lĩnh, rất tự tin, nhất là cô em nói tiếng Anh. Tất nhiên chuyện bố mẹ không sống với nhau không hoàn toàn là bố mẹ không chăm sóc các bạn. Đấy cũng chỉ là cấu trúc gia đình hoặc cấu trúc cuộc sống thôi. Nhưng các bạn đã vượt lên được sự mà tôi tạm gọi là sự không thuận lợi đó để các bạn có sự bản lĩnh này. Tất cả các Shark ngồi đây đều rất đánh giá cao nỗ lực của các bạn và sự ủng hộ này là sự ủng hộ tinh thần, ý chí, nghị lực của các bạn còn đang rất trẻ.”

Shark Hưng cũng tin khi nhận được khoản tiền này, Jaros Candle có thể đầu tư vào kinh doanh, tạo ra được lợi nhuận để trang trải được cho cuộc sống của họ và nếu ngược lại nữa có thể giúp được cho các bạn trẻ.

Shark Erik cũng cho biết câu chuyện của 2 chị em cũng như sản phẩm của Jaros Candle rất hay. “Một ngày đẹp trời của 10 năm trước anh lấy vợ Việt Nam. Và 2 năm trước anh cũng ly hôn. Việc khó nhất liên quan đến ly hôn là nói với con gái của mình: bố mẹ nó sẽ không ở với nhau nữa. Anh rất thông cảm với hai em và cũng muốn hỗ trợ, ủng hộ.”

Shark Liên cũng muốn Shark Erik và Shark Hùng Anh đồng hành cùng bà giúp Jaros Candle thực hiện giấc mơ đem nến thơm của chính tay các em làm ra để xuất khẩu. “Thực ra các con mới bắt đầu và còn nhỏ, áp lực cho các con quá nhiều về tài chính cũng rất mệt. Thế cho nên để cho công bằng và có trách nhiệm, tôi đề xuất 200 triệu cho 30%. Trong đó có tôi, Shark Hùng Anh và Shark Erik cùng tham gia”.

Đề nghị này của Shark Liên nhanh chóng được Jaros Candle đồng ý.

Xuất hiện tiếp theo trên Shark Tank Việt Nam tập 14 là Đào Hải Nhật Tân – Nhà sáng lập và điều hành của công ty TNHH Seesaw Việt Nam – doanh nghiệp nghiên cứu và phát hành các sản phẩm đồ chơi chăm sóc tinh thần.

Giới thiệu tới các Shark một trang nội dung có chủ đề “Và mình trồng chậu cây của riêng mình” trong cuốn sổ của Seesaw mang tên “Mùa hè tròn trĩnh” với những chia sẻ từ các khách hàng, Nhật Tân cho biết: “Cứ mỗi tâm hồn, mỗi câu chuyện khác nhau, chúng ta sẽ trồng lên được một chậu cây khác nhau. Tôi tin rằng ai trong chúng ta cũng sẽ có một mảnh ghép trong tâm hồn mình rất thú vị mà mình chưa khám phá ra trước đây hoặc chưa có thời gian, chưa biết cách để có thể chăm sóc nó một cách đều đặn”.

Với niềm tin đó, công ty Seesaw Việt Nam ra đời với mục tiêu nghiên cứu và phát triển những bộ trò chơi để người Việt có nhiều cơ hội được chăm sóc tinh thần hàng ngày hơn. Từ đó họ có thể trân trọng những giá trị bên trong của mình hơn.

Seesaw ra đời vào cuối năm 2021 với vốn điều lệ – cũng là vốn thực góp, là 100 triệu đồng. Trong suốt 7 tháng mở bán, Seesaw hòa vốn sau 2 tháng đầu tiên. Hiện tại doanh thu của Seesaw đạt hơn 200 triệu đồng.

“Thực sự đây là một con số rất khiêm tốn. Nó rất là nhỏ nhưng bọn em tin rằng con số này là tín hiệu rất tốt và rất giá trị”, Nhật Tân chia sẻ.

Cô cũng tiết lộ trong tương lai, Startup của mình muốn đầu tư giá trị vào con người để có thể đa dạng hóa nhiều hình thức chăm sóc tinh thần cho người Việt Nam chứ không chỉ dừng lại ở game. Ngoài ra, Seesaw cũng muốn góp phần cải thiện ngành tâm lý học Việt Nam và có thể kêu gọi thêm nguồn nhân lực chất lượng trong ngành tâm lý học quay trở về Việt Nam cống hiến làm việc.

Đến Shark Tank, Nhật Tân cho biết, cô mong muốn tìm Nhà đầu tư cùng mình chinh phục sứ mệnh đồng hành trong hành trình tìm kiếm những giá trị hạnh phúc bên trong nội tâm của người Việt Nam với số vốn 1,5 tỷ đồng cho 25% cổ phần công ty.

Kể về lý do lựa chọn lĩnh vực trò chơi giáo dục về tâm lý cho lứa tuổi thanh niên, Nhật Tân cho biết đam mê về ngành tâm lý xuất hiện từ khi cô còn là học sinh lớp 10, khi phải chứng kiến nỗi đau tâm lý của bạn bè mình. “Mỗi ngày khi đến lớp, em nhìn những vết self-harm (tự làm tổn thương cơ thể) trên tay chân của bạn em. Hay là em nhìn thấy cảnh các bạn ngồi trong lớp và khóc. Nhưng lúc đó, thực sự em rất sợ. Em không dám đến gần các bạn và em nghĩ là: bây giờ mình phải làm gì đây? Bây giờ mình đến gần thì mình biết làm gì để các bạn tốt hơn? Thế là em đã lựa chọn trốn tránh, em không đến gần các bạn”, Nhật Tân nhớ lại.

Chia sẻ tiếp về câu chuyện của mình, Nhật Tân cho biết:“Có một ngày khi em đến lớp, em nhận được một cuộc điện thoại của mẹ bạn em. Một người từng tràn đầy năng lượng, rất hạnh phúc, bạn nằm ở đó, vô cùng gầy gò và trên tay chân bạn rất nhiều vết thương. Khi đó em đứng ở ngoài nhìn vào bên trong. Em thực sự rất ân hận vì đã không làm điều gì đó sớm hơn cho bạn của em. Sau đấy em đã đưa ra quyết định là mỗi ngày khi đi học về thì em sẽ đi cùng với bạn. Chỉ như vậy thôi. Điều đấy diễn ra trong khoảng 6 tháng. Sau đó, khi bọn em chia tay lớp cấp 3 và đi học đại học thì bạn có đến cảm ơn em vì 6 tháng đấy. Và bạn ấy nở một nụ cười”.

“Sau này khi em đang đứng trên lựa chọn là mình phải trở thành ai và mình sống trên cuộc đời này để làm gì thì em chỉ nhớ đến nụ cười của bạn ấy ngày hôm đó thôi. Thực sự em muốn dành cả cuộc đời của em để cống hiến cho ngành tâm lý và để nhận lại rất nhiều nụ cười trên những gương mặt đã từng tổn thương như vậy”, Nhật Tân chia sẻ động lực khiến cô quyết tâm gắn bó với ngành tâm lý.

Hiện nay, Nhật Tân đang là sinh viên năm 3 ngành Tâm lý học trị liệu của trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến self-harm, Nhật Tân cho rằng các bạn trẻ sinh ra trong giai đoạn đất nước đã khá đầy đủ, không phải chịu khổ về việc thiếu ăn thiếu mặc. Tuy nhiên họ sẽ có nhu cầu kết nối cao, muốn được công nhận.

“Có một thứ gọi là khủng hoảng hiện sinh. Tức là mọi người sẽ luôn hỏi là tại sao mình lại tồn tại? Mình tồn tại với ý nghĩa để làm gì? Vì vậy, các bạn luôn luôn muốn chứng tỏ bản thân của mình như thế nào thì mình mới xứng đáng được tồn tại. Em nghĩ đó là lý do lớn nhất”, Nhật Tân nêu quan điểm.

Nữ sáng lập của Seesaw cũng cho biết hiện có khoảng 14,6% các bạn trẻ trong lứa tuổi của cô đang gặp phải vấn đề này.

Quay trở lại vấn đề sản phẩm, Nhật Tân tiết lộ tất cả nội dung đều cho đội ngũ của Seesaw lên ý tưởng. Tuy nhiên, để đảm bảo sản phẩm an toàn và mang lại giá trị cho khách hàng thì Seesaw có nhờ đến những chuyên gia là tiến sĩ trong ngành tâm lý và xã hội học.

“Khi một sản phẩm như thế này được đến tay khách hàng thì bọn em đảm bảo nó đã trải qua những thử nghiệm rất nghiêm ngặt”, Nhật Tân khẳng định.

Đội ngũ của Seesaw hiện có 15 người, trong đó nhóm sáng lập có 4 người và đều đang là sinh viên.

Là người đầu tiên ra deal, Shark Hùng Anh đánh giá dự án của Nhật Tân rất cao cả và nhân văn, kịp thời động viên tinh thần, sửa chữa vết thương của rất nhiều người. Tuy nhiên ông cho rằng Nhật Tân cần phải hoàn thành việc học, nếu say mê Startup thì sẽ ảnh hưởng đến việc học. Do đó ông quyết định không đầu tư.

Trả lời câu hỏi của Shark Bình về thị trường nước ngoài, Nhật Tân cho biết nhu cầu thị trường tăng 7% một năm sau đại dịch Covid-19 do mọi người có nhu cầu kết nối mạnh mẽ sau khi bị giãn cách nhiều.

Nhật Tân nhận định, thị trường mà Seesaw hướng đến còn khá mới ở Việt Nam. Việt Nam có thị trường dành cho những người đã có rối loạn về tinh thần. Trong khi đó, Seesaw xác định hướng đi khác là chăm sóc tinh thần cho những người chưa có rối loạn, giúp chăm sóc lớp nền vững vàng để có thể chống lại những điều tiêu cực khi cuộc sống mang đến cho họ.

“Bọn em nghĩ rằng để vài năm nữa là sẽ hơi muộn để bắt đầu educate (giáo dục) thị trường hiểu rằng, có một dịch vụ như vậy có thể hỗ trợ cho họ. Em nghĩ là bắt đầu sớm sẽ tốt”, Nhật Tân cho biết.

“Thế thì như vậy doanh nghiệp của em thiên về doanh nghiệp xã hội, sẽ khó kiếm được lợi nhuận từ đây đúng không?”, Shark Bình phân vân.

Đáp lại, Nhật Tân chia sẻ: “Cái đấy thì chưa chắc ạ. Tiềm năng của chúng em thứ nhất là về bán lẻ. Khi bọn em mở bán, rất nhiều khách hàng đến với bọn em. Sau khi sử dụng sản phẩm, họ gửi cho bọn em những lá thư rất dài, họ làm những video, họ có những cuộc gọi rất dài để nói cho bọn em những tâm tình của họ. Em nghĩ có một sức mạnh của bán lẻ là tính truyền miệng rất cao”.

Nhật Tân cũng tiết lộ, một sản phẩm của Seesaw có giá từ khoảng 300.000 – 450.000Đ/sản phẩm.

Là người gần gũi với các bạn trẻ, Shark Liên chia sẻ: “Thực sự là các bạn đang bị khủng hoảng rất nhiều về vấn đề tinh thần. Nhiều khi món ăn tinh thần nó lớn hơn rất nhiều lần những món ăn khác. Các bạn muốn giúp cho những người bạn xung quanh mình được hạnh phúc như mình. Giống như tôi vẫn thường nói với các bạn trẻ: mình chỉ hạnh phúc trọn vẹn khi những người xung quanh mình hạnh phúc”.

Mong muốn hỗ trợ Seesaw phát triển, Shark Liên quyết định sử dụng Golden Ticket có giá trị 100 triệu đồng để bà cùng Shark Erik giành quyền ưu tiên đàm phán với Startup.

Đã quyết định rời khỏi cuộc thương thảo nhưng Shark Hùng Anh cũng quyết định tặng Seesaw Golden Ticket trị giá 150 triệu đồng. Ông nói với Nhật Tân: “Anh sẽ không đầu tư khi em còn đang ngồi ghế nhà trường. Nhưng anh sẽ ủng hộ em làm dự án này”.

Liên tiếp nhận 2 Golden Ticket, Nhật Tân chia sẻ: “Thực sự bây giờ không có một từ ngữ nào có thể diễn tả được cảm xúc của em bây giờ. Em cực kỳ biết ơn và chắc chắn sẽ sử dụng cơ hội này một cách tối đa nhất có thể”.

Đàm phán với Nhật Tân, Shark Erik cho biết trong hệ sinh thái hơn 3.000 nhà khởi nghiệp của ông, có nhiều người trong số đó đang giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần.

“Tôi muốn đem hệ sinh thái đó tới cho bạn, hướng dẫn bạn và đảm bảo rằng đó là một thành công. Đây là một điều tôi rất tâm huyết, và tôi cũng thấy được đam mê của bạn với nó. Nên tôi rất sẵn sàng đồng hành với bạn”, Shark Erik bày tỏ. Tiếp đó, ông đề nghị sẽ cùng Shark Liên mỗi người đầu tư 1 tỷ cho Seesaw để đổi lấy 30%.

Có đôi chút phân vân nhưng Nhật Tân nhanh chóng quyết định chấp nhận đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 30% cổ phần từ Shark Liên và Shark Erik.

Nguyễn Thế Hùng và Phạm Đức Tiến cùng công ty VINADES – thuộc hệ sinh thái Đấu Thầu chính là Startup cuối cùng khép lại Shark Tank mùa 5. Ở phần mở màn, hai người bạn đồng hành đã đưa đến cho các Shark một vài câu trắc nghiệm Có – Không thú vị xoay quanh các vấn đề về đấu thầu mà các Shark thường gặp ở chính doanh nghiệp của mình. Từ đây, Đức Tiến nhận định bộ phận mua sắm trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn là một bộ phận rất dễ xảy ra tiêu cực. Điển hình là tình huống dàn xếp cho những công ty thân quen của mình tham gia vào việc cung ứng của doanh nghiệp đó gây ra tình trạng “quân xanh quân đỏ”, khiến cho là cuộc đấu thầu, cạnh tranh không đạt được hiệu quả cao. Ngoài ra, anh cũng hỏi các Shark về cách thức đăng tin đặc biệt ngoài bốn kênh truyền thống: trên báo, website, các nền tảng mạng xã hội và gửi thông báo tới các nhà cung ứng quen thuộc.

Sau khi nhận được câu trả lời Có – Không của các Shark cho những câu hỏi của mình, Đức Tiến giới thiệu về Hệ sinh thái Đấu Thầu có khả năng giải quyết hết tất cả những vấn đề anh vừa nêu trên. Nền tảng này được kỳ vọng sẽ trở thành một sàn thương mại điện tử, kết nối B2B hàng đầu tại Việt Nam. Anh đưa thêm số liệu kể từ khi ra mắt đến nay, Hệ sinh thái đã thu hút được hơn 40.000 nhà cung cứng tham gia vào hệ thống, trong đó có hơn 2000 doanh nghiệp trả phí từ 7 triệu đến 103 triệu một năm.

Thế Hùng chi tiết thêm: từ năm 2018 đến quý 1 năm 2022, họ đã đầu tư vào Startup hơn 8 tỷ và doanh thu trên 16 tỷ, lợi nhuận hơn 50%. Năm ngoái mặc dù vướng phải đại dịch Covid19 căng thẳng tuy nhiên, công ty vẫn tăng trưởng 165%. Sau đó, Thế Hùng đưa ra lời mời hợp tác với mức đề nghị: 6 tỷ đồng cho 5% cổ phần và tối đa là 20% cổ phần.

Những con số mà Startup đưa ra rất tích cực khiến Shark Liên gật gù nhưng bên cạnh đó, Shark Hùng Anh lập tức đặt câu hỏi: “Công ty đã có lãi vậy nguyên nhân gì để các anh đến đây gọi vốn chỉ 6 tỷ cho 5%?”

Thế Hùng đại diện trả lời rằng nếu chỉ đơn thuần thỏa mãn việc “lớn chậm” thì đúng là không cần gọi đầu tư. Tuy nhiên họ coi đây là một cơ hội chiếm lĩnh thị trường nhanh hơn, phát triển tới tầm vĩ mô hơn ví dụ tiến ra thị trường nước ngoài. Anh cũng đưa ra số liệu doanh thu quý 1 năm 2022 là 1,9 tỷ đồng, lợi nhuận 900 triệu. Mô hình thu phí của công ty dựa trên thuê bao các dịch vụ, thu phí dịch vụ phân tích dữ liệu, phí kết nối các doanh nghiệp, giữa nhà thầu với bên mời thầu và phí triển khai những sàn đấu thầu riêng cho các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Shark Hưng muốn biết về mục đích sử dụng 6 tỷ đầu tư, Startup cho biết họ sẽ dùng số tiền này để đẩy truyền thông, marketing. Đây chỉ là vòng gọi vốn đầu tiên, nếu thành công tại Shark Tank, VINADES sẽ tiến tới việc gọi vốn ở các vòng tiếp theo để có đủ ngân sách đáp ứng cho việc phát triển dài hạn. Nghe định hướng này, Shark Hưng thắc mắc: “B2B sao lại ‘đốt tiền’ cho marketing?”. Bên cạnh đó, Shark Erik cũng cùng quan điểm cho rằng Startup đang ‘pha loãng’ cổ phiếu quá nhiều ở thời điểm này trong khi có dự định gọi vốn sau đó. Startup giải thích rằng dự án hiện giờ đã hoàn chỉnh, kể cả về R&D, họ đang chuẩn bị tung ra những dòng sản phẩm mới và marketing là cần thiết. Giải đáp thêm về phần thu phí, đại diện công ty giải thích phí thu từ cả chủ đầu tư và nhà thầu nhưng phí niêm yết là của nhà thầu. Họ dự kiến trong vòng một năm tới sẽ ‘educate thị trường’ bằng cách cho phép các nhà đầu tư trải nghiệm miễn phí hệ thống để làm quen với việc sử dụng và sẽ bắt đầu thu tiền vào năm thứ hai đối với các chủ đầu tư.

Shark Hùng Anh muốn biết thêm về cơ cấu cổ đông, Startup chia sẻ trước kia họ ươm mầm trong doanh nghiệp còn hiện giờ đang làm thủ tục tách ra thành một công ty độc lập. Công ty mới đã được chuyển toàn bộ tài sản và dự án định giá là 8 tỷ, VINADES đang giữ 100% cổ phần, phần kêu gọi vốn hiện tại là phát hành mới. Shark Hùng Anh băn khoăn về việc định giá 8 tỷ nhưng nếu các Shark đầu tư 6 tỷ lại chỉ có được 5%, thay vì 48-49%. Startup trả lời rằng 8 tỷ chỉ là định giá theo số tiền họ đã đầu tư còn giá trị công ty cao hơn như vậy bởi doanh thu một năm đã vượt quá 10 tỷ. Shark Hùng Anh tiếp tục hỏi thêm về số liệu Startup đã cung cấp ban đầu: 1 quý lãi 900 triệu tương đương với lãi 300 triệu 1 tháng, như vậy 1 năm lãi khoảng 3 tỷ, như vậy đâu thật sự nhiều tiền như họ định giá. Tổng giám đốc Thế Hùng giải thích rằng họ mới chỉ phát hành một số sản phẩm trong đó vẫn có những sản phẩm chưa thu phí, khi bước vào giai đoạn thu phí của khách hàng chắc chắn doanh thu sẽ tăng và lớn hơn nhiều so với con số hiện tại.

Shark Hưng đưa ra quan điểm cá nhân rằng mục đích huy động, phương án sử dụng vốn cũng như mục tiêu của Startup chưa rõ ràng nên ông quyết định không đầu tư.

Shark Bình hỏi thêm về bức tranh tài chính của doanh nghiệp bởi theo ông bức tranh tài chính không rõ thì rất khó để định giá. Giám đốc doanh nghiệp Đức Tiến cho biết doanh thu 6 tháng đầu năm khoảng hơn 4 tỷ, dự kiến năm nay sẽ là 10 tỷ, lợi nhuận trên 50%.

Shark Liên chia sẻ rằng bà có rất nhiều dự án phải chọn các nhà thầu vì số tiền quá lớn, thường thì doanh nghiệp của bà sẽ lựa chọn cách truyền thống, đây cũng không phải lĩnh vực nằm trong hệ sinh thái của Shark nên bà không đầu tư. Tuy nhiên Shark Liên vẫn hứa hẹn sẽ trở thành một khách hàng của VINADES để trải nghiệm. Tiếp lời “Bà ngoại Cá Mập”, Shark Erik cũng đánh giá Startup đã thành công khi có một công ty tương đối lớn, lợi nhuận. Tuy nhiên ông vẫn không rõ vì sao Startup cần tiền ở thời điểm này, nhìn vào tình hình toàn thế giới lúc này ông nghĩ nên tiết kiệm tiền. Ở phần trả lời trắc nghiệm mở màn, hầu hết ông cũng chọn phương án “Không”. Ông chia sẻ rằng có thể do văn hóa Bắc Âu của ông không quen với việc này và đó là một phần lý do ông không đầu tư.

Sau khi ba Shark rút lui, Shark Hùng Anh đưa lời đề nghị 6 tỷ cho 12% cổ phần với điều kiện Startup phải cam kết đúng lợi nhuận 5 tỷ năm 2022. Lời đề nghị của ông tương đương với định giá doanh nghiệp 44 tỷ. Shark Bình cũng có nhận định riêng của mình và ông đề nghị: 10 tỷ cho 20% cổ phần.

Đứng giữa hai sự lựa chọn, Startup thương lượng với Shark Hùng Anh 6 tỷ cho 8% nhưng ông không đồng ý. Sau thời gian thảo luận, hai đại diện của công ty quyết định mức đề nghị 6 tỷ cho 10% và nhận được sự đồng ý của Shark Hùng Anh.

Như vậy, Shark Hùng Anh đã chốt thành công deal cuối cùng của mùa 5. Startup cũng gửi lời cảm ơn tới các Shark vì đã cho họ rất nhiều ý kiến đóng góp cũng như phản biện rất chính xác.


Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 14

 


Từ Khóa:

Tin Liên Quan