logo
Thứ tư, 08/05/2024 10:36:24

Ca sĩ Việt tìm cách xoay xở trong dịch


Diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến thị trường Vpop thiếu sôi động trong 2 tháng gần đây. Những nghệ sĩ đầu tư sản phẩm chất lượng phải chấp nhận rủi ro.

Hai tháng qua, guồng quay của Vpop vẫn tiếp diễn, nhưng nhỏ giọt và thiếu yếu tố cạnh tranh. Ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến các ngôi sao hàng đầu Vpop tạm gác lại kế hoạch. Nhiều sản phẩm được trình làng, nhưng sản xuất gấp rút, đầu tư không mạnh, dẫn đến chất lượng giảm so với trước.

Rủi ro khi phát hành MV

Trước khi dịch bệnh bùng phát, cuộc đua ở Vpop nóng trở lại khi những tên tuổi top đầu như Binz, Jack, Sơn Tùng M-TP, và các hiện tượng như Hứa Kim Tuyền, Hoàng Duyên (Sài Gòn đau lòng quá), các ca khúc nhạc Hoa lời Việt luân phiên khuấy đảo. Vị trí dẫn đầu top âm nhạc thịnh hành liên tục thay đổi và mang đến nhiều sự lựa chọn cho khán giả.

Nhưng 2 tháng gần đây, các sản phẩm âm nhạc xuất hiện theo cách “nhỏ giọt”. Những tên tuổi lớn không đầu tư sản phẩm lớn, hoặc gác lại dự án, chờ đợi thị trường ổn định trở lại. Vì điều đó, sức nóng của đường đua âm nhạc Việt từ trên đỉnh đang dần chạm đáy.

nhac viet anh 1
Chim quý trong lồng là MV hiếm hoi trong mùa dịch quay ở bối cảnh ngoài trời. Ảnh: NVCC.

Một nghệ sĩ phát hành sản phẩm trong mùa dịch, nêu góc nhìn cùng Zing về bối cảnh hiện tại của nhạc Việt: “Ra mắt một sản phẩm chỉn chu, đầu tư mạnh mẽ ở giai đoạn này là rủi ro lớn. Bản thân chúng tôi chấp nhận thiệt hại, thậm chí hao hụt nặng về doanh thu khi ra mắt sản phẩm trong thời điểm sức nóng của thị trường lắng xuống”.

Nghệ sĩ này tiếp tục: “Cách làm của chúng tôi cũng giống đa phần ca sĩ. Đó là làm MV đầu tư cho một ca khúc mới. Chúng tôi thu lợi nhuận từ quảng cáo trong MV (nếu có) và nhận một khoản tiền từ nền tảng nhạc số. Yếu tố quyết định để gỡ vốn và có thu nhập nằm ở chạy show ở các sự kiện, sân khấu. Nhưng hiện tại, tất cả dừng lại, chúng tôi không thể đi hát”.

Đó có thể là lý do đa phần nghệ sĩ tên tuổi không hoạt động ở giai đoạn này. Bởi phát hành một ca khúc đã tốn kém, đầu tư MV còn tốn kém hơn. Nhưng khả năng hoàn vốn bị đặt dấu hỏi, bởi không biết bao giờ mới được biểu diễn, kiếm tiền khi đang trong giai đoạn ca khúc gây sốt.

Yếu tố bất lợi hiện ngay trước mắt khi hoạt động âm nhạc trong giai đoạn thị trường lắng xuống. Nhưng nghệ sĩ này nhấn mạnh, giữa những mảng tối, vẫn có những điều tích cực. Khi đường đua vắng bóng các đối thủ sừng sỏ, việc phát hành ra khúc lúc này làm tăng tỷ lệ thành công về độ phủ sóng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt sản phẩm mới sau 2 tháng. Nếu dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi có thể nắm lợi thế, bởi ngay lập tức trở lại guồng công việc quen thuộc. Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, kế hoạch cho đến cuối năm sẽ xáo trộn. Nhưng đó là khó khăn của tất cả, chúng tôi sẽ chấp nhận trong kịch bản tệ nhất”, nghệ sĩ này chia sẻ thêm.

Bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành trong 2 tháng đã qua không có nhiều đột biến. MV Nắm đôi bàn tay của Kay Trần sau một tháng phát hành vẫn trụ lại top 10. MV Thức giấc của Da LAB sau 2 tuần vẫn vững vị trí thứ 2.

Trong khi, MV Sai cách yêu của Lê Bảo Bình phát hành khi không có đối thủ cạnh tranh, do đó nhanh chóng dẫn đầu cuộc đua, dù lượt xem chỉ ở mức khá.

Các vị trí trong top 10 xuất hiện những tên tuổi mới ở nhạc Việt. Các bản rap diss (rap công kích), trong trận chiến giữa Tage và ICD bất ngờ nhận sự quan tâm đặc biệt ở giai đoạn này. Phần còn lại là những sản phẩm cover, hoặc các ca khúc ra mắt từ khá lâu.

nhac viet anh 2
Bảo Anh ra mắt Performance Video như cách chống chế mùa dịch. Ảnh: NCVV.

Nghệ sĩ vượt khó

Tính từ giai đoạn đợt dịch thứ 4 bùng phát, Thức giấcNắm đôi bàn tay là 2 MV được đầu tư quay nhiều bối cảnh, có cốt truyện rõ ràng. Da LAB bấm máy từ đầu tháng 4. Trong khi đó, ê-kíp Sơn Tùng M-TP lên kế hoạch chuẩn bị từ đầu năm và đầu tư hoành tráng cho MV Nắm đôi bàn tay.

Thức giấc Nắm đôi bàn tay là những MV đúng nghĩa hiếm hoi mùa dịch. Các sản phẩm còn lại ra mắt trong 2 tháng gần đây đa phần được rút ngắn quy trình sản xuất để phù hợp tình hình dịch bệnh.

MV Thích em hơi nhiều – sản phẩm từng gây chú ý của giọng ca gen Z Wren Evans – quay 100% bối cảnh từ studio. Quá trình sản xuất diễn ra chỉ trong một ngày, tiết kiệm chi phí. Nhưng đổi lại, chất lượng MV không mãn nhãn, bởi cảnh quay thiếu đa dạng, và có quá nhiều người trong không gian nhỏ hẹp.

Ghi hình ở studio cũng là cách “chữa cháy” của bộ đôi Xesi, Ricky Star trong MV Đắm. Đây là ca khúc mang âm hưởng latin, sẽ lý tưởng khi bối cảnh thực hiện ngoài trời, ở bãi biển hoặc bữa tiệc hoành tráng. Nhưng ê-kíp không còn lựa chọn tốt hơn.

MV Chim quý trong lồng ghi hình bối cảnh tự nhiên, nhưng cũng chỉ thực hiện trong một ngày. Ở đó, Lê Bống thực hiện những động tác múa dân gian đương đại. Khâu tập luyện, ghi hình gấp khiến cá nhân Lê Bống và MV Chim quý trong lồng lộ nhiều thiếu sót. Nhưng đây là nỗ lực của ê-kíp để kịp thời gửi gắm sản phẩm đến khán giả.

Hoài Lâm và nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, mỗi người quay một khung hình tại nhà, sau đó ghép lại thành MV Hoa nở vô thường.

Trong khi, Em nào có tội – sản phẩm đang đứng thứ 4 top thịnh hành của Thương Võ – là video ngồi hát tại nhà cùng nhóm bạn. Em nào có tội sau 1 tuần phát hành đang giữ vị trí #3 zingchart Zing MP3 với hơn 3 triệu lượt nghe.

Happy For You – bản Performance Video – Vũ kết hợp cùng Lukas Graham trở thành điểm sáng của nhạc Việt mùa dịch. Trưởng nhóm Lukas Forchhammer và Vũ từ khoảng cách xa xôi, đứng cùng nhau trong một khung hình. Performance Video đầu tư đơn giản, nhưng hút hơn 9 triệu lượt xem sau một tháng.

Loại hình Performance Video cũng được Bảo Anh lựa chọn để ra mắt Moodshow – nơi cover các ca khúc nhạc Hoa lời Việt theo dòng nhạc lofi. Loại hình này không mới, nhưng trở nên lý tưởng trong điều kiện hiện tại.

Theo Zing.vn


Từ Khóa:

Tin Liên Quan