Nhân vật phản diện bị khán giả ghét, “ném đá” là chuyện hiển nhiên. Tuy nhiên, nếu theo dõi những phim truyền hình phát sóng gần đây, có thể thấy nhiều vai diễn không mang màu sắc phản diện song vẫn bị người xem chỉ trích.
Để tăng yếu tố cao trào, hấp dẫn cho phim, những nhân vật này thường được xây dựng theo hướng ngốc nghếch, nông nổi hoặc mù quáng, hành động vô lý, từ đó gây ức chế.
Bà Xuân (Quách Thu Phương) trong Hương vị tình thân thuộc nhóm nhân vật này. Xuân không phải người xấu nhưng nhạy cảm, đồng bóng, cả tin và thiếu vốn sống. Xuyên suốt hai phần phim, bà Xuân làm nhiều việc khiến gia đình lao đao. Nhằm ngăn cản Long (Mạnh Trường) và Nam (Phương Oanh) yêu nhau, bà giới thiệu cho con trai những mối khác. Tuy nhiên, các cô gái bà chọn lại đều có điểm bất thường, hoặc ham giàu hoặc tưng tửng thái quá.
Chưa kể, vì nghe theo lời xúi giục của bạn thân và con dâu hụt, bà Xuân từng tổ chức cuộc họp gia đình và đổ oan tiếng xấu cho Nam.
Cũng do dễ tin người, thiếu hiểu biết, Xuân tiếp tục bị một người bạn thân khác lừa tiền khi thành lập quỹ từ thiện. Bà giấu chồng và các con, bí mật tham gia một cuộc thi sắc đẹp. Vụ việc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín công ty gia đình.
Sau khi các con giải quyết vụ việc êm đẹp, lấy lại danh dự cho công ty, bà Xuân một lần nữa quyết định bỏ đi giữa đêm vì hổ thẹn. Trong lúc tâm lý bất ổn, nhân vật ngã xuống hồ nước sâu. May mắn, Xuân được các con cứu kịp thời.
Khi theo dõi phim, khán giả bức xúc cho rằng nhân vật ngây thơ đến vô lý, liên tiếp bị ba người bạn lợi dụng mà không nhận ra. Theo nhiều ý kiến, hình ảnh bà Xuân bị làm quá so với thực tế.
Biên kịch Khánh Hà chia sẻ với Zing: “Bà Xuân là mẫu phụ nữ ngây thơ, mộng mơ và thiếu vốn sống xã hội. Lâu nay, vì cảm giác không được tôn trọng trong gia đình nên bà khát khao được làm những việc khẳng định giá trị bản thân. Việc đi thi hoa hậu quý bà rồi làm từ thiện xuất phát từ nhu cầu đó”.
Theo biên kịch, những sai lầm và cú sốc này sẽ góp phần rất lớn trong việc thay đổi nhân vật bà Xuân cũng như quan hệ của các nhân vật trong phim về sau, và sâu xa hơn là góp phần thúc đẩy diễn tiến của phim.
Tương tự vai diễn Xuân, nhân vật Ngọc (Thái Hòa) hay Báu (Nhã Phương) trong Cây táo nở hoa cũng khiến khán giả ức chế theo cách như thế.
Ngọc là người anh cả tốt, bao dung nhưng lại yêu thương, bảo vệ các em một cách thái quá. Ngọc trả nợ cho em hết lần này đến lần khác, bất chấp vợ khóc lóc, van xin. Thay vì tỏ thái độ cứng rắn để Ngà và Báu thay đổi, Ngọc luôn nhường nhịn và bỏ qua lỗi lầm. Số đông khán giả nhận xét thực tế, sẽ không có người vợ nào chịu đựng được ông chồng nhu nhược, bao đồng như Ngọc.
Về phía Báu, cô lại hành xử ngang ngược, bất chấp đúng sai. Suốt 71 tập phim, nhân vật có quá nhiều cảnh gào khóc, mắng chửi người khác. Đỉnh điểm, vai Báu bị phản ứng mạnh khi từ chối hiến gan cho anh trai. Chứng kiến Ngọc tiều tụy nằm trên giường bệnh vì mắc ung thư, Báu vẫn nước mắt ngắn dài, kể tội Ngọc luôn thiên vị Châu (Thúy Ngân) và hét lớn: “Có 10 lá gan cũng không cho”.
Lười biếng, ích kỷ, xấu tính, Báu liên tục bị người xem chỉ trích. Lý giải về hành động quá đáng đến vô lý của Báu đối với anh trai, đạo diễn Thạch Thảo cho rằng Báu có tính cách nông nổi, nói trước nghĩ sau và thích vật chất.
Đại diện điển hình cho tuýp nhân vật này là Diệp (Hương vị tình thân). Từ giai đoạn phần 2 của phim, Diệp càng bị chỉ trích dữ dội vì yêu mù quáng. Bất chấp gia đình ngăn cản, cô vẫn say mê kẻ từng chế giễu, chê bai ngoại hình của mình. Ngày ngày, Diệp tìm đến nơi Dũng làm việc và đứng ngắm từ xa. Sau này, khi có cơ hội chạm mặt, cô còn chủ động bày tỏ tình cảm.
Dũng theo đuổi Diệp của hiện tại bởi cô đã phẫu thuật thẩm mỹ, trở nên đẹp hơn. Diệp biết điều này, song vẫn tin vào những lời tán tỉnh đường mật từ Dũng. Người xem ức chế khi chứng kiến Diệp khóc và xin lỗi Dũng. Trong khi, với những gì Dũng đã thể hiện, anh ta chỉ là một kẻ háo sắc, lỗ mãng, lấc cấc.
Diễn viên Bích Ngọc, người đảm nhận vai Diệp, thừa nhận nhân vật đúng là cô gái lụy tình và khờ dại. Trong quá trình quay phim, có lúc cô cũng cảm thấy ức chế với tâm lý nhân vật. “Diệp yêu bất chấp dù từng bị Dũng đối xử tệ. Tuy nhiên, tôi nghĩ ngoài đời vẫn có những cô gái mù quáng như Diệp. Cô ấy cần bài học để trưởng thành. Tôi nhớ mãi một câu thoại của nhân vật Diệp khi cô tự nhận mình vô dụng, luôn khiến người thân lo lắng”, Bích Ngọc nói.
Một vai diễn khác đang được so sánh với Diệp là Thục Anh (Lương Thanh đóng) của phim 11 tháng 5 ngày. Thục Anh cũng bị chê dại khờ trong tình yêu. Cô sa vào lưới tình của sếp mình, chấp nhận yêu trong bóng tối gần một năm và có bầu. Khi bạn trai tuyên bố chia tay, Thục Anh ngay lập tức chạy đến để níu kéo. Sau đó, cô còn có ý định tự vẫn vì bị phản bội. Dù trực tiếp chứng kiến Dũng sàm sỡ Nhi (Khả Ngân), Thục Anh vẫn nuôi hy vọng có thể hàn gắn. Đến khi anh ta đưa tiền và khuyên phá thai, cô mới tỉnh ngộ.
Thục Anh, Diệp, bà Xuân, Ngọc, Báu đều không thuộc tuyến nhân vật phản diện, song đã gây tranh cãi theo cách khác nhau. Đây một phần là dụng ý của biên kịch và đạo diễn nhằm đẩy tình tiết kịch tính cho phim. Và theo mô-típ chung, những nhân vật này đều có sự thay đổi ở giai đoạn cuối phim.
Theo Zing.vn