Solo cùng Bolero 2018 đang bước vào chặng đua nước rút. Sự nỗ lực, bứt phá của các thí sinh trong đêm thi thứ 14 và 15 sẽ quyết định chủ nhân của 4 tấm vé vào chung kết xếp hạng. Tú Tri và Như Ý đang là 2 thí sinh có lợi thế khi dẫn đầu đêm thi thứ 14, vừa phát sóng vào tối qua trên kênh THVL1.
Thử thách của đêm thi này đòi hỏi các thí sinh vừa hóa thân vào nhân vật, vừa thể hiện 2 ca khúc dưới dạng liên khúc với điều kiện các thí sinh phải tự tìm ra điểm chung để nối 2 bài hát với nhau thành 1 câu chuyện. Hỗ trợ dàn dựng tiết mục cho các thí sinh là đạo diễn Ngọc Duyên, đạo diễn Vũ Trần, đạo diễn Minh Nhật – 3 đạo diễn thành danh từ chương trình Kịch cùng Bolero của THVL.
Thí sinh nhỏ tuổi nhất của Solo cùng Bolero 2018 Tú Tri thể hiện liên khúc Sao chưa thấy hồi âm (sáng tác Châu Kỳ) và Đồi thông hai mộ (sáng tác Hồng Vân), với sự dàn dựng của đạo diễn trẻ Minh Nhật (Quán quân Kịch cùng Bolero 2018). Hai ca khúc đều ra đời vào năm 1965 và có nội dung khá phù hợp khi kết nối với nhau. Bài Đồi thông hai mộ của nhạc sĩ Hồng Vân viết về mối tình ngang trái hơn 60 năm về trước giữa cô giáo tên Thảo và chàng sinh viên của trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt tên Tâm. Cả hai yêu nhau và hẹn thề sau khi Tâm học xong sẽ nên duyên. Tuy nhiên, gia đình Tâm buộc anh phải về quê cưới vợ giàu, môn đăng hộ đối với mình. Vì quá đau lòng khi chứng kiến người yêu cưới vợ, Thảo đã gieo mình xuống hồ Than Thở tự vẫn. Tâm nghe tin người yêu mất nên đau buồn xin lên đường nhập ngũ, rồi không lâu sau đó anh bị thương nặng. Trước khi mất, anh xin đồng đội chôn cất mình cạnh mộ của Thảo để giữ trọn lời thề. Cảm thương cho câu chuyện tình của Tâm và Thảo, năm 1965, nhạc sĩ Hồng Vân khi đi viếng mộ của cả hai đã viết nên ca khúc Đồi thông hai mộ, ở cuối bản thảo ông đề thêm 2 câu thơ: “Em ơi dưới lòng đất lạnh… Chỉ hai đứa mình để dệt lại chuyện xưa”. Ca khúc này khi kết hợp cùng với ca khúc “Sao chưa thấy hồi âm” nói về nỗi nhớ nhung, chờ đợi những cánh thư hồi đáp và nỗi hờn trách người yêu của một cô gái trẻ khá phù hợp.
Đạo diễn Minh Nhật không khó để nhận ra sự tương quan về nội dung của 2 ca khúc này nên anh dàn dựng câu chuyện bắt đầu từ đoạn Thảo tiễn Tâm về quê để chăm sóc mẹ bệnh nhưng cô chờ mãi mà không thấy anh quay trở lại như lời đã hứa. Đến khi Tâm quay trở lại thì Thảo đã không còn trên đời… Vào vai Thảo là Tú Tri, còn vai Tâm do diễn viên Công Danh thể hiện. Tú Tri chọn ca khúc mở đầu là Sao chưa thấy hồi âm, sau đó là Đồi thông hai mộ để cảm xúc phát triển từ thấp tới cao. Giọng hát ngọt ngào cộng thêm kỹ năng diễn xuất của một sinh viên trường Sân khấu điện ảnh giúp Tú Tri thăng hoa trong 2 khúc và khiến người nghe như chìm đắm vào không gian huyền ảo và giọng hát mê hoặc của cô.
Và điều đó cũng đã giúp Tú Tri nhận được điểm 10 đầu tiên từ giám khảo Mạnh Quỳnh. Anh bất ngờ vì Tú Tri diễn xuất với tâm trạng nhập tâm những vẫn giữ được chất giọng, mang đến màn trình diễn hoàn hảo. Giám khảo Đan Trường khen Tú Tri tinh khôi trong áo dài trắng, là thí sinh có giọng hát ổn định nhất, giọng hát dày, tiết mục dàn dựng tuyệt vời, tuy nhiên đoạn gặp lại người yêu thì do cảm xúc quá nên hơi bị chông chênh. Giám khảo Phi Nhung khen Tú Tri diễn xuất sang và khuyên cô nên tập luyện thêm để giọng không bị nhão. Giám khảo NSƯT Vũ Thành Vinh khen Tú Tri đã sáng tạo khi kết nối âm nhạc dùng câu đầu của bài hát Đồi thông hai mộ làm câu kết tiết mục mang đến câu chuyện rất hay. Tổng điểm Tú Tri nhận được là: 39,75.
Cùng nhận được số điểm 39,75 là người đẹp Bình Thuận Như Ý. Cô đã khiến người xem nổi da gà khi thể hiện đầy cảm xúc liên khúc Nhật ký hai đứa mình (sáng tác Anh Bằng – Trúc Ly) và Tình yêu trả lại trăng sao (sáng tác Lê Dinh), với phần dàn dựng của đạo diễn Minh Nhật và hỗ trợ diễn xuất của diễn viên Chenco. Có vẻ như đạo diễn Minh Nhật khá “mát tay” khi 2 thí sinh do anh dàn dựng đều nhận được số điểm cao nhất. Và anh cũng khá có duyên với những thiên tình buồn, kẻ ở lại người ra đi. Trong tiết mục, Như Ý vào vai một cô gái xinh đẹp, có một mối tình thật đẹp và lãng mạn cùng với chàng trai (Chenco). Tuy nhiên, chàng trai mắc phải một căn bệnh nặng và qua đời, để lại cho cô một nỗi đau khôn tả. Mỗi khi lần giở từng trang nhật ký, những kỷ niệm giữa cô và người yêu lại kéo về, khiến tim cô đau nhói. Như Ý đã thể hiện 2 ca khúc dạt dào cảm xúc, đặc biệt khi đổi câu hát “Anh nhớ chăng anh, anh nói rằng trọn đời yêu em” (bài Sao chưa thấy hồi âm) thành câu nói, nghe như lời than trách số phận đầy đau đớn, Như Ý khiến người nghe phải rùng mình.
Giám khảo Mạnh Quỳnh dành cho cô nhiều lời khen: “Phần dàn dựng đã giúp em rất nhiều, khiến anh xem nổi da gà, rất hay, lôi cuốn từ đầu đến cuối. Trong bài đầu Như Ý hát chưa nhuyễn và ngọt ngào lắm nhưng đến bài sau mới đúng là Như Ý”. Anh cũng khen nữ thí sinh ngày càng xinh đẹp và sáng sân khấu: “Anh nhận không ra em vì quá đẹp! Không chỉ Như Ý mà các thí sinh càng ngày càng đẹp đến mức anh phải nhờ make-up làm sao cho anh đẹp hơn thí sinh”. Giám khảo Đan Trường khen đây là lần đầu tiên anh thấy Như Ý gần như hoàn chỉnh, những đêm thi đầu giọng còn hơi khó chịu nhưng càng ngày hát càng tốt. Giám khảo NSƯT Vũ Thành Vinh cũng cho rằng Như Ý đẹp hơn mỗi ngày về cả giọng hát lẫn ngoại hình, bàn tay đạo diễn đã tạo ra những mảng màu đẹp cho tiết mục. Giám khảo Phi Nhung: “Không gian sân khấu lãng mạn, ngắn gọn, sạch sẽ và xem qua đã hiểu nội dung ca khúc. Như Ý hát bài “Nhật ký hai đứa mình” dễ thương, nhưng bài “Tình yêu trả lại trăng sao” Như Ý lo diễn nên có những nốt không hay, nhưng lại là phần nhiều đất diễn”
Với số điểm cao thứ 2, “hoàng tử” mới của dòng nhạc bolero Trọng Khương có được vị trí khá an toàn trong đêm thi tối qua. Anh nhận được nhiều lời khen của các giám khảo cho sự đột phá khi thể hiện liên khúc 2 nhạc phẩm của nhạc sĩ Trúc Phương là Mưa nửa đêm và Đêm tâm sự một cách đầy phiêu linh và cảm xúc. Tiết mục của Trọng Khương do đạo diễn Vũ Trần (Á quân Kịch cùng Bolero 2017) dàn dựng khá ấn tượng và có cú “lật kịch” khiến khán giả bất ngờ. Cũng vẫn là câu chuyện tình đau thương bị ngăn cách giữa 2 thế giới âm dương, nhưng lần này Trọng Khương mới là nhân vật chàng trai không may qua đời sớm. Nhìn người yêu đau đớn dưới cơn mưa tầm tã mà anh không cách nào chạm được vào cô.
Giám khảo Đan Trường khen: “Diễn xuất của Trọng Khương không chê vào đâu được vì qua các đêm thi đã biết bản lĩnh của bạn. Trên nền mưa, Khương hát rất phiêu, nghe huyền bí và có chất. Đây là 2 bài hát rất khó nên Khương lưu ý khuyết điểm là phần đuôi bài bát em chưa mượt mà và ngân còn bị ngắn”. Giám khảo NSƯT Vũ Thành Vinh ấn tượng về Trọng Khương như người anh cả của các thí sinh Solo cùng Bolero, luôn nhường nhịn cho các thí sinh khác tập luyện trên sân khấu trước rồi mới đến lượt mình. Anh khen đây là tiết mục Trọng Khương đưa chất Bolero vào ca khúc nhiều nhất từ trước đến nay, tuy nhiên phần trình diễn mới chỉ tròn trịa chứ chưa đủ phiêu. Giám khảo Mạnh Quỳnh ấn tượng: “Trọng Khương là hình ảnh của ca sĩ chuyên nghiệp, đáng trân trọng về tư cách, cách trình diễn của em. Về chuyên môn, giọng hát hoàn hảo, nhưng sự cố gắng từ luyến láy và ngân chưa hoàn hảo”. Giám khảo Phi Nhung cảm ơn Trọng Khương đã làm mới 2 ca khúc theo cách hát của mình rất tốt.
Sau lần thể hiện ca khúc Túy ca khá thành công, được nhiều lời khen của giám khảo, Huỳnh Gia Đạt tiếp tục vào vai chàng trai say rượu trong đêm thi tối qua để thể hiện liên khúc Lời đắng cho cuộc tình (sáng tác Nhật Ngân) và Đêm lang thang (sáng tác Vinh Sử – Bồng Nga Nữ). Dàn dựng tiết mục cho Huỳnh Gia Đạt là đạo diễn Vũ Trần.
Giám khảo Phi Nhung nhận xét phần thi của Huỳnh Gia Đạt: “Đạo diễn Vũ Trần dàn dựng kịch bản hay, dễ thương cho Gia Đạt diễn quá hay. Tuy nhiên chai rượu Gia Đạt cầm là chai nước suối, thời buổi này không ai đựng rượu vào chai nước nữa, những đạo cụ nhỏ nhưng làm không tròn sẽ mất đi cái hay của tiết mục. Còn giọng hát chưa gọi là hoàn hảo nhưng với Phi Nhung là được”. Giám khảo Đan Trường cũng cho rằng Gia Đạt mặc lịch lãm cầm chai nước suối diễn khá kì, về phần hát Gia Đạt hát ca khúc Đêm lang thang hay hơn, diễn tốt, tuy nhiên việc chuẩn bị chưa tốt nên hát bị với và khuyên anh nên thay đổi phong cách để mang đến màu sắc khác biệt. Gia Đạt giải thích ban đầu anh định lấy chai thủy tinh nhưng sợ mang lên sân khấu làm rớt bể nên đã cầm chai nước suối bằng nhựa. Giám khảo NSƯT Vũ Thành Vinh khen Gia Đạt diễn chững chạc, cảm xúc và nên có sự tính toán trong phần diễn với nhạc. Giám khảo Mạnh Quỳnh khen 2 bài hát rất hay nhưng khuyên Gia Đạt nên hát nhẹ nhàng bài đầu và đẩy cao trào bài thứ 2 sẽ làm khán giả không bị mệt. Dù góp ý khá nhiều nhưng các Giám khảo vẫn dành cho Huỳnh Gia Đạt số điểm khá cao 38,75.
Lâm Quốc Khải thể hiện liên khúc Nhẫn cỏ cho em (sáng tác Vinh Sử) và Tôi mất người yêu (sáng tác Hồng Vân – Trần Quý) với phần dàn dựng của đạo diễn Ngọc Duyên (Quán quân Kịch cùng Bolero 2017). Anh vào vai anh chàng nhà quê vì gia cảnh nghèo khó nên không giữ được người yêu. Giám khảo Đan Trường khen sự tiến bộ của Lâm Quốc Khải: “Lâm Quốc Khải hát càng ngày càng nhuần nhuyễn, không bị vấp. Nhưng Khải còn áp lực dẫn đến việc bị gò bó, cứng, vội vã. Em nên trải lòng mình ra cho mọi người nghe được tâm sự của mình và tương tác với diễn viên nữ”.
Giám khảo NSƯT Vũ Thành Vinh ghép vui tên Lâm Quốc Khải với nghệ danh Lộ Lộ thành biệt danh mới “Quốc Lộ”, anh nhận xét Khải đã từ trong hẻm ra mặt tiền, giờ là ra quốc lộ, tin rằng Khải sẽ có 1 tương lai rất sáng không chỉ trong lô tô và Bolero. Giám khảo Mạnh Quỳnh xúc động với phần trình diễn của Lâm Quốc Khải vì đúng phong cách của người nông dân, đúng tâm trạng ca khúc và đúng chất Bolero 100%. Giám khảo Phi Nhung cũng “hết hồn” với phần hát ngọt ngào của Lâm Quốc Khải, ngâm thơ hay như nghe nhạc trên CD, chỉ nên lưu ý phần diễn xuất ăn ý với dàn dựng. Biết Lâm Quốc Khải còn có biệt danh là “thánh lô tô” Lộ Lộ, giám khảo Mạnh Quỳnh và Phi Nhung đã kết hợp với nhau tặng khán giả màn gọi lô tô, tuy rằng ngẫu hứng nhưng rất “nhà nghề”. Số điểm mà các giám khảo dành cho Lâm Quốc Khải là 38.
Trúc Ly thể hiện liên khúc Chuyện tình Lan và Điệp 1, 3 (sáng tác Mạc Phong Linh và Mai Thiết Lĩnh) với phần dàn dựng của nữ đạo diễn Ngọc Duyên. Để chuẩn bị cho tiết mục, Trúc Ly đã tự tay làm từng cánh hoa trắng để diễn viên múa sử dụng. Phần dàn dựng tiết mục của Trúc Ly rất ấn tượng và đẹp mắt. Trong lúc tổng duyệt, cô cũng đã thể hiện xuất sắc 2 ca khúc nhưng khi lên sân khấu, vì áp lực, Trúc Ly đã để lại nhiều tiếc nuối khi chưa thể hiện đúng phong độ của mình.
Giám khảo Phi Nhung: “Trúc Ly đã đổi hết nốt nhạc của nhạc sĩ, lúc ca sang, lúc bình thường, dân dã. Bài này mỗi ca sĩ thể hiện khác nhau, cái hay của em là hò sáng tạo khác mọi người, nhưng em phải bước từng bước, em nên chú ý những nốt cao”. Giám khảo Mạnh Quỳnh cũng đồng tình với Phi Nhung: “Phần dàn dựng tuyệt vời, nhưng câu đầu tiên em lấy điệp khúc của bài “Lan và điệp 3” vào là sai lầm, em ngâm dài quá. Em diễn xuất tốt nhưng những nốt khác hết, em là nữ ca sĩ anh rất kì vọng nên hãy cẩn thận vì chỉ còn 1 đêm thi nữa là quyết định vào chung kết rồi”. Giám khảo NSƯT Vũ Thành Vinh chia sẻ Trúc Ly nên cố gắng hoàn thiện tất cả những thử thách chương trình đặt ra vì tất cả các thí sinh tham gia đều phải vậy, nhưng hôm nay Trúc Ly lo lắng nên chưa cân xứng với phần dàn dựng quá đẹp, quá cảm xúc của tiết mục. Giám khảo Đan Trường cho rằng liên khúc kinh điển rất khó hát buộc người hát phải hát và diễn thật hay, Trúc Ly phải đóng vai Lan lấy nước mắt khán giả luôn chứ đừng vào vai người kể chuyện. Với số điểm 36,75, đây là lần đầu tiên Trúc Ly nhận được số điểm thấp nhất và điều khó khiến cô rơi vào tốp nguy hiểm.
Số điểm tuần này của 6 thí sinh sẽ được cộng đồn với đêm thi tuần sau để quyết định top 4 thí sinh vào chung kết xếp hạng. Chương trình Solo cùng Bolero do Đài Truyền hình Vĩnh Long và công ty Truyền thông Khang tổ chức với sự tài trợ của nhãn hàng Sâm nhung bổ thận TW3. Đêm chung kết xếp hạng của chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 21h thứ Hai ngày 28/1/2019 trên kênh THVL1.