logo
Thứ ba, 21/02/2023 19:58:03

Nhật Hạ kể lại hậu trường lần đầu đóng phim về nghề tranh cát


(Dispatch.vn) - Nữ diễn viên sinh năm 1994 vừa đánh dấu sự trở lại với màn ảnh bằng vai diễn Hải Yến trong bộ phim ‘Màu cát’ của đạo diễn NSƯT Nhâm Minh Hiền.

Nhật Hạ tên thật là Huyền Tôn Nữ Nhật Hạ. Cô được khán giả biết đến nhờ vai Phương trong phim ‘Mùi ngò gai’. Người đẹp từng đỗ thủ khoa Khoa Đạo diễn của Đại học Sân Khấu Điện ảnh, TPHCM. Năm 2015, Nhật Hạ bất ngờ lên xe hoa và lui khỏi làng giải trí. Sau 4 năm ổn định cuộc sống gia đình, nữ diễn viên quay lại nghệ thuật và góp mặt trong nhiều phim truyền hình phía Nam.

Sau vai Ngọc Hân, nữ tiểu thư nhà giàu bướng bỉnh trong phim ‘Rồi 30 năm sau’ vào năm 2022, Nhật Hạ có cơ hội làm mới hình ảnh với vai cô gái đam mê nghệ thuật tranh cát trong phim truyền hình sắp lên sóng SCTV14 – Kênh Phim Việt vào khung 19h45 hàng ngày, bắt đầu từ 07/02 của đạo diễn NSƯT Nhâm Minh Hiền – ‘Màu cát’.

‘Màu cát’ của đạo diễn NSƯT Nhâm Minh Hiền là bộ phim truyền hình đầu tiên về đề tài làng nghề truyền thống mà Nhật Hạ có cơ hội được tham gia khi trở lại với diễn xuất sau nhiều năm vắng bóng màn ảnh nhỏ để tập trung kinh doanh và chăm sóc gia đình. Chính vì thế, vai diễn Hải Yến của nữ diễn viên 9x khi chia sẻ trên trang cá nhân ngay lập tức thu hút đông đảo sự quan tâm của truyền thông và khán giả. Nhật Hạ đã có rất nhiều bật mí thú vị về hành trình đảm nhận vai diễn Hải Yến cùng những hậu trường chưa từng kể liên quan tới cô và các bạn diễn trong phim ‘Màu cát’. 

Vai diễn của Nhật Hạ trong phim ‘Màu cát’ là Hải Yến, một cô gái lớn lên từ mái ấm tình thương Nhân Tâm ở Mũi Né – Phan Thiết (Bình Thuận), được một nghệ nhân làm tranh cát nổi tiếng xin nhận làm con nuôi và truyền lại kinh nghiệm với mong muốn giữ gìn, nối nghiệp nghề tranh cát của gia đình nhưng gặp phải sự cản trở của Phương – cô con gái ruột của ông bà.  

‘Nhật Hạ rất mừng vì gần một năm sau ngày hoàn thành cảnh quay, cuối cùng Màu cát cũng được trình làng khán giả truyền hình. Đây là bộ phim tốn rất nhiều tâm huyết sức lực của Nhật Hạ. Từ khi quay trở lại làm nghệ thuật đến nay là hai năm hơn, Nhật Hạ có cơ hội vào nhiều thể loại vai và phim khác nhau như phim hiện đại, phim xưa, vai các nhân vật dễ thương, âm mưu hay đau khổ trong các câu chuyện tình. Nhưng Màu cát lại là một bộ phim vô cùng đặc biệt, phim xoay quanh nghề truyền thống làm tranh cát với những con người và số phận xung quanh nó. Và hành trình đi tìm Màu cát của Hải Yến là hoài bão rất to lớn. Có thể nói, Màu cát là bộ phim mang giá trị xã hội rất cao với những câu chuyện tình yêu hận thù, đấu đá thương trường, tranh giành gia sản trong phim rất hấp dẫn và mang tính giải trí. Nên đây là bộ phim Nhật Hạ vô cùng mong chờ nhưng cũng lo sợ khá nhiều vì những giá trị của phim khiến mình mang trên vai áp lực khá lớn.’ – cô hào hứng chia sẻ.

Nói về cơ duyên nào đưa Nhật Hạ đến với vai Hải Yến trong bộ phim thì tuy Nhật Hạ và chú Nhâm Minh Hiền biết nhau từ khi mình còn là diễn viên nhí nhưng sau đó hơn chục năm không liên hệ. Đến khi Nhật Hạ quay trở lại thì hai chú cháu mới tương tác qua lại trên mạng xã hội nên Nhật Hạ đã rất bất ngờ khi nhận được tin nhắn của chú vào khoảng cuối năm 2020 chú hỏi: ‘Lịch của con khoảng tháng 6 năm sau có rảnh không? (2021 – thời điểm dự kiến bấm máy phim Màu cát). Vai rất hay, không phải lúc nào cũng có cơ hội có một vai nữ chính như vậy’. Mình vẫn nhớ mãi câu nói ấy và rất hạnh phúc vì chú vẫn tin tưởng vào năng lực diễn xuất của mình.

Khi nhận kịch bản từ đạo diễn Nhâm Minh Hiền, Nhật Hạ ưng ý vì nhân vật Hải Yến khác hoàn toàn với tính cách của cô ngoài đời. Nhật Hạ cho biết Hải Yến sắc sảo, cứng rắn nhưng lại là người sống quá nhiều vì cảm xúc, trái ngược với con người ngoài đời của Nhật Hạ là biết cân bằng giữa tình cảm và lý trí. Nữ diễn viên cảm thấy được thử thách bản thân mình khi thể hiện những trường đoạn tâm lý khó, thể hiện sự biến chuyển trong các giai đoạn tâm lý của nhân vật.

‘Ấn tượng nhất của vai diễn Hải Yến là sự kiên định và mạnh mẽ, dù biết con đường mình đi là khó khăn nhưng vẫn tin tưởng biến nó thành điều có thể. Yêu ghét rõ ràng, làm gì cũng phải làm đến tận cùng và triệt để. Thật ra những vai diễn trước đây, Nhật Hạ đóng cũng thuộc tuýp hướng ngoại, sôi nổi như vậy nhưng có khi là dễ thương mới lớn có lúc là âm mưu vì sóng gió cuộc đời. Còn với Hải Yến cũng kiểu hướng ngoại mạnh mẽ nhưng có phần trầm lắng hơn, nhìn có vẻ mạnh mẽ nhưng thật sự lại rất dễ khóc.’ – cô cho biết.  

‘Phim nào thì cũng phải có câu chuyện tình yêu, tình tay ba tay tư ghen ghét nhau nhưng ở Màu cát tất cả điều đó được lồng ghép vào câu chuyện làm tranh cát, hành trình đi tìm cát của Hải Yến. Tại sao cô gái này phải đi tìm cát mà khó khăn đến vậy? Cát ở đâu không có, hành trình này có gì đặc biệt? Đó là câu hỏi đầu tiên Hạ đặt ra. Đến khi đọc kịch bản thì Nhật Hạ mới hiểu ra Yến đi tìm những sắc độ màu cát khác nhau ở những nơi khác nhau, có độ sâu khác nhau để tạo nên bức tranh cát chứ không phải cát nhuộm màu. Nhật Hạ thật sự không để ý gì đến tranh cát trước đây cả dù có biết đến những sản phẩm tranh cát nghệ thuật. Cho đến khi quay hình Màu cát thật sự mình phải thốt lên ‘Trời ơi, sao hay quá vậy!’ – Nhật Hạ nói.

Sau khi biết vai Hải Yến rất cực, phải băng rừng lội suối, leo đồi cát, ghềnh đá cũng như mong muốn nhân vật trong phim tuy là cô gái nhìn có vẻ ốm, gầy guộc nhưng mạnh mẽ, làn da phải hơi đen rắn chắc, Nhật Hạ đã chuẩn bị thể lực bằng cách vào phòng gym mỗi ngày với hình thức chạy bộ kết hợp tập cơ, mỗi bài 45 phút trong mỗi ngày. Đặc biệt, những khi đi quay thì giờ nghỉ trưa rảnh hay buổi sáng on set muộn, cô cũng tranh thủ chạy qua phòng tập. Nhưng cô lại vừa tức giận vừa buồn cười khi bản thân chuẩn bị cho vai diễn từ tháng 12/2020 đợi đến tháng 6/2021 là tự tin quay thôi thì không may dịch Covid bùng phát khiến Sài Gòn bị phong tỏa hết 3-4 tháng trời.

Trong quá trình quay phim, phân đoạn Nhật Hạ thấy khó nhất là cảnh cô phát hiện số màu cát hiếm mà bản thân cất công đi tìm rất khó khăn lại bị kẻ xấu phá hết. ‘Đây là cảnh rất dài, đông người và khó. Nhật Hạ phải vào góc riêng và mở lại xem phim về làng nghề, về cô gái bé nhỏ mà trước đây chú Nhâm Minh Hiền từng làm có chị Ngọc Lan đóng (phim Mặn hơn muối – chị Ngọc Lan là thần tượng của Nhật Hạ). Nhật Hạ xem sự tuyệt vọng sự đau đớn của những người dân thấp bé trước cảnh tượng công sức họ làm bị đổ sông đổ biển để lấy cảm xúc cho cảnh diễn của mình trong phim. Thật ra không cần kỹ thuật hay cách thức diễn xuất nào cả, đơn giản chỉ là có cảm xúc thì mọi chuyện rất nhẹ nhàng.’, Nhật Hạ nói.

Bên cạnh đó, một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của Nhật Hạ trong thời gian quay ‘Màu cát’ chính là cô bị viêm ruột thừa và phải mổ cấp cứu khi đang ghi hình bộ phim trên đồi cát Nam Cương. Nhật Hạ bồi hồi nhớ lại: ‘Ngày đầu tiên đoàn phim ra Phan Thiết cũng là thời gian Nhật Hạ bắt đầu leo đồi cát lúc 4h sáng đón cảnh mặt trời mọc. Không hiểu sao nguyên ngày hôm đó từ 3h sáng là bản thân đã thấy đau bụng rất kỳ nhưng mình phải ráng vì cả đoàn ở đây chuẩn bị quay rồi. Nguyên ngày lội đồi cát mệt cộng thêm cơn đau cứ âm ỉ, cố gắng lắm thì cũng qua hết ngày đó. Qua hôm sau, Nhật Hạ không có lịch nên xin ekip chạy về khám vì thấy đau nhiều quá, về đến TPHCM là đi thẳng vào bệnh viện. Vừa siêu âm xong là thấy bác sĩ, y tá chạy rần rần đẩy mình đi khi mình còn đang bỡ ngỡ chưa biết gì. Hoá ra là Nhật Hạ bị viêm ruột thừa thành mủ và vỡ luôn rồi phải mổ gấp. Đoàn đổi kế hoạch quay những cảnh không có mình, chỉ có anh Lương Thế Thành quay được một ngày thì đến lượt nam diễn viên mắc Covid, xong cả đoàn đành phải tạm ngưng hoạt động luôn.’

Trong lần tái xuất màn ảnh này, Nhật Hạ đầu tư lớn cho khâu hình ảnh. Hải Yến là một nhân vật khác với những vai diễn trước đây nên Nhật Hạ chỉn chu trang phục, tạo hình tượng khác biệt. ‘Tạo hình của Hải Yến tuy không tốn kém váy đầm phụ kiện như những bộ phim khác của Nhật Hạ nhưng cũng không hề đơn giản. Hải Yến không phải vai nghèo nên Nhật Hạ muốn nhân vật của mình phải có phong cách ấn tượng vì khán giả bây giờ rất thích đẹp dù kiểu nào đi nữa vẫn phải đẹp. Cái khó nhất là làm sao để có trang phục nhìn có vẻ giản dị không điệu đà nhưng vẫn có phong cách riêng biệt và đẹp theo cách của nhân vật.’, Nhật Hạ bộc bạch.

Nữ diễn viên sinh năm 1994 chia sẻ thêm: ‘Mỗi một bộ đồ, cái nón hay đôi giày mà Hải Yến sử dụng trong phim ‘Màu cát’ thì Nhật Hạ đều phải chụp hình và gửi cho chú Nhâm Minh Hiền xem trước khi mua. Chú Nhâm Minh Hiền đã chỉ dạy Nhật Hạ rất nhiều về vấn đề trang phục quần áo bởi vì đó là cái nói lên tính cách xuất thân của nhân vật rõ ràng và trực tiếp nhất trước khi khán giả cảm nhận qua diễn xuất. Hải Yến khi có chuyển biến tâm lý thì cách ăn mặc cũng thay đổi dần về màu sắc, kiểu dáng như lúc bụi bặm mạnh mẽ đi tìm cát với khăn rằn, nón đi rừng, quần túi hộp, jean; lúc lại rất dân dã với áo thun trơn, áo sơ mi khoác nhẹ tại gia đình trẻ mồ côi; lúc lại nữ tính vì vốn dĩ là nghệ sĩ đổ tranh cát trong váy kaki áo sơmi vải xô. tuy nhẹ nhàng nhưng không phải kiểu bánh bèo, nhìn phải có chất nghệ sĩ. Và Nhật Hạ cũng rất cảm ơn khi chiếc khăn rằn của đạo diễn Nhâm Minh Hiền góp phần tạo nên hình tượng Hải Yến rất đẹp.’

Ở bộ phim ‘Màu cát’ lần này, Nhật Hạ tiếp tục có dịp hội ngộ với những bạn diễn thân thiết như Ngân Quỳnh, Hoài An hay lần đầu hợp tác chung với Lương Thế Thành…Nói về cảm xúc khi được kết hợp chung cùng những đồng nghiệp cũ và mới, Nhật Hạ cho biết, tất cả họ đều đem đến cho cô sự thoải mái khi diễn xuất chung, dễ tương tác với nhau nên tạo cho cô cảm giác nhập vai nhanh và tốt hơn trong quá trình làm việc. Đóng vai con gái của Ngân Quỳnh, Nhật Hạ được đàn chị góp ý, xây dựng và học hỏi được nhiều điều có ích cho việc diễn xuất của cá nhân. Bên cạnh đó, Nhật Hạ cũng tiết lộ ‘mẹ’ Ngân Quỳnh là người hay kể chuyện hài phía sau hậu trường khiến đoàn làm phim ‘Màu cát’ và các diễn viên có những giây phút giải trí thoải mái sau khi quay, đặc biệt lại thường xuyên mua thực phẩm chay và chưng yến cho Hải Yến do cô đang ăn chay trường trong thời gian quay.

‘Màu cát’ kể câu chuyện Hải Yến (Yeye Nhật Hạ) là giọt máu, nỗi đau oan nghiệt của một người đàn bà mê nghệ thuật và một tay chơi giang hồ khét tiếng để lại. Lớn lên từ mái ấm tình thương Nhân Tâm ở Mũi Né, năm 6 tuổi Yến được bà An (một nghệ nhân làm tranh cát nổi tiếng) trên Phan Thiết xin nhận làm con nuôi.

Phát hiện ra khả năng nghệ thuật từ Yến, ông bà An đặt niềm tin và hi vọng sau này cô con gái nuôi sẽ là người giữ gìn, nối nghiệp nghề tranh cát của gia đình. Tuy nhiên, mọi sự sắp đặt của ông bà An dành cho Yến gặp phải sự cản trở của Phương – cô con gái ruột của hai người. Phương ích kỉ, không chấp nhận chuyện cha mẹ đẻ mình thiên vị, ưu ái con nuôi hơn con đẻ.

Vì việc này mà Phương thường tị nạnh với em gái nuôi, đối xử khắt khe với Yến. Trong một lần tranh cãi với ba, Phương vô tình khiến ba cô lên cơn đau tim và qua đời. Xưởng tranh Hồn Việt mất đi một trụ cột, bà An trở nên nhớ nhớ quên quên, việc kinh doanh trông cậy vào 2 cô con gái. Tuy nhiên giữa Phương và Yến lại không chung quan điểm sản xuất kinh doanh tranh cát. Phương muốn bán lại công ty cho Thịnh – đối thủ của Hồn Việt – cũng là người yêu của mình. Thịnh cạnh tranh không bằng Hồn Việt nên muốn thâu tóm xưởng tranh này để mở rộng kinh doanh, Yến biết chuyện và kịch liệt phản đối. Phương bày ra nhiều thủ đoạn để công ty tâm huyết của gia đình sớm rơi vào tay Thịnh.

Phong (Lương Thế Thành) là chàng trai trẻ tốt bụng hiền lành kinh doanh homestay du lịch, bị Ngân gài bẫy lên giường và bắt anh chịu trách nhiệm dù anh không hề có tình cảm với cô. Trong một lần tình cờ lang thang trên những đồi cát, Phong gặp và giúp đỡ Yến khi cô gặp tai nạn vì đi tìm màu cát mới. Dần dần hai người nảy sinh tình cảm nhưng biết Phong đã có người yêu nên Yến rời xa Phong. Phong phát hiện chuyện cái thai của Ngân là giả nên hủy hôn với Ngân và tỏ tình với Yến.

Yến tìm cách gây dựng lại xưởng tranh Hồn Việt ở mái ấm cô nhi viện nơi cô lớn lên từ nhỏ. Với sự giúp đỡ của Phong và những nghệ nhân, xưởng tranh nhỏ của Yến dần lớn mạnh và được đặt hàng nhiều. Phương lúc này cũng nhìn rõ bộ mặt thật của Thịnh – anh ta chỉ lợi dụng tình cảm của cô vì mục đích kinh doanh.

Yến tìm lại được cha ruột là ông Bảy Hổ – cũng chính là cha của Thịnh. Nhưng khi hai cha con gặp lại nhau thì ông ta đã hấp hối trên giường bệnh. Đúng lúc này, Yến bị tai nạn nặng vì bị Ngân hãm hại khiến đôi tay cô không còn vẽ tranh được nữa. Tai nạn khiến Yến suy sụp… Chuyện tình yêu với Phong, khúc mắc gia đình với cô chị Phương đanh đá, và tình yêu với tranh cát sẽ được Yến giải quyết như thế nào?

Thông qua câu chuyện bình dị với cách kể gần gũi và mộc mạc, ‘Màu cát’ mong muốn gửi gắm đến khán giả thông điệp dù mỗi người sinh ra đều được ông trời định sẵn số phận nhưng nếu cố gắng nỗ lực sống thật tốt và làm việc hết mình, chắc chắn sẽ có hạnh phúc.

Bên cạnh đó, người xem cũng sẽ thưởng thức một không gian mới với những cảm xúc đặc biệt khi ‘Màu cát’ cũng là bộ phim được đầu tư về hình ảnh khi được quay phần lớn tại Ninh Thuận, Bình Thuận với rất nhiều khung cảnh thiên nhiên của vùng đồi cát đẹp nhất miền Trung Việt Nam là Nam Cương, Mũi Né, Bàu Trắng, Suối Hồng.

‘Màu cát’ có sự tham gia của các diễn viên đầy thực lực như: Ngân Quỳnh, Hoài An, Đức Sơn, Quốc Tân, Trần Thị Thanh Hiền, Mỹ Dung, Lương Thế Thành, Yeye Nhật Hạ, Hiền Ngô, Trọng Nhân, Thủy Phạm, Huy Cường, Lê Mạnh Phương, Lê Ngọc Trinh, Chu Anh… Tác phẩm của đạo diễn NSƯT Nhâm Minh Hiền kết hợp biên kịch Minh Anh hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình khi được phát sóng vào lúc 19:45 hàng ngày, bắt đầu từ 7/2 trên SCTV14 – Kênh Phim Việt của Truyền hình Cáp SCTV.

Ảnh: Nhân vật cung cấp.


Từ Khóa:

Tin Liên Quan