12 năm trước, Dòng máu anh hùng đưa cái tên Ngô Thanh Vân gắn với danh xưng đả nữ. Đây không phải là vai diễn điện ảnh đầu tiên của cô, trước đó cô đã có Chuyện tình Sài Gòn và 2 Trong 1. Nhưng với Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân tìm được dạng vai phù hợp nhất, là “đất dụng võ” cho khả năng võ thuật, thể lực mạnh mẽ và thần thái khác người.
Và nay, khi Hai Phượng vừa ra rạp, Ngô Thanh Vân lại khiến khán giả da diết nhớ về Dòng máu anh hùng. Hình ảnh Hai Phượng khiến nhiều người nhớ về Thúy, nữ chiến sĩ can trường và gai góc trong bộ phim 12 năm trước.
Cả hai bộ phim đều là đỉnh cao của Ngô Thanh Vân trong mỗi giai đoạn diễn xuất của mình. Ở giữa là vô số những biến chuyển đưa cô trở thành một trong những ngôi sao điện ảnh đáng chú ý nhất của Việt Nam trong thập niên vừa qua.
Là một trùng hợp thú vị khi tạo hình của Ngô Thanh Vân trong Dòng máu anh hùng và Hai Phượng, 2 bộ phim xuất sắc nhất của cô tính đến nay, lại khá tương đồng. Và cả hai đều là phụ nữ Việt Nam mặc áo bà ba, tính cách kiên cường với ánh mắt rực lửa, đánh đấm kinh hoàng, nhưng cũng rất xinh đẹp.
Ngô Thanh Vân vừa mạnh mẽ, vừa gợi cảm trong Dòng máu anh hùng. Ảnh: Chánh Phương Film. |
Thời Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân khoảng 27-28 tuổi nhưng trông khá trẻ như nhỉ mới đầu 20, để tóc dài buông xõa, rối tung vì chiến đấu, bị tra tấn và chạy trốn trong phần lớn thời lượng phim. Còn với Hai Phượng, nữ diễn viên ở vào tuổi 39, vẫn chiếc áo bà ba của phụ nữ miền Tây chân chất, tóc cặp sau gáy cũng rối bù trên đường đi tìm con.
Sau 12 năm, gương mặt Ngô Thanh Vân không thay đổi nhiều, vẫn trẻ trung, khó đoán tuổi, nhưng diễn xuất và khả năng võ thuật thì lên một tầm cao mới.
Nếu ai đó đã quên, thì cô nhắc cho họ nhớ lại, cô vẫn là đả nữ đích thực duy nhất của điện ảnh Việt. Giờ đây, khi không còn những bạn diễn quen thuộc Johnny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn bên cạnh, một mình cô cân phim cùng dàn diễn viên phụ đông đảo. Kịch bản Hai Phượng còn một số điểm lỏng lẻo, nhưng vai của Ngô Thanh Vân hầu như không có lời chê.
Hình ảnh khắc khổ nhưng vẫn quyến rũ của Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng. Ảnh: Studio68. |
Xem cô diễn, người ta sẽ băn khoăn sau này ai có thể tiếp bước cô trong vai trò đả nữ. Trong Bẫy rồng, nhiều cảnh quay hất từ dưới lên của Trinh “Phượng hoàng” (Ngô Thanh Vân) khiến người xem nhớ đến Chương Tử Di, nhưng không hề mong manh như vậy. Đó là một vẻ đẹp sắc lạnh hơn, với ánh mắt như con dao.
Còn trong Star Wars: The Last Jedi, Ngô Thanh Vân có vài phút xuất hiện ngắn ngủi nhưng không hề mờ nhạt trong vai viên phi công cảm tử. Thời lượng như vậy là đáng kể so với vai diễn đầu tiên của một ngôi sao châu Á còn xa lạ với Hollywood.
Hơn nữa, Ngô Thanh Vân cũng có cơ hội thể hiện phần nào kỹ năng chiến đấu của mình, có lời thoại, có diễn bằng ánh mắt và để lại dư âm tiếc nuối. Sẽ rất tiếc nếu cô không có nhiều cơ hội để thể hiện đúng chất của bản thân trên màn ảnh rộng, thay vì những vai diễn nhàn nhạt trong Cô Ba Sài Gòn hay Về quê ăn Tết.
Với vai Paige Tico của Star Wars: The Last Jedi, Ngô Thanh Vân làm được điều mà chưa diễn viên thuần Việt nào làm được. Ảnh: Lucasfilm. |
Điện ảnh thiếu vắng phim hành động đã là thiệt thòi, nhưng một nền điện ảnh thiếu vắng những đả nữ mạnh mẽ còn nhàm chán hơn rất nhiều. Nhiều cảnh hành động của Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng được so sánh với Charlize Theron trong Atomic Blonde, một hình mẫu đẹp để hướng tới.
Xét cho cùng, những nữ cường nhân trong đời thực đã xuất hiện từ lâu, tại sao trong điện ảnh lại không?
Tràng vỗ tay của khán giả khi Hai Phượng hạ đo ván (theo nghĩa đen) bà trùm giang hồ Thanh Sói trong phim cũng có thể xem là tràng vỗ tay cho chính Ngô Thanh Vân, người vượt qua vô vàn rủi ro của một thị trường điện ảnh khó chiều để đi đến cùng với dự án phim tâm huyết.
Điện ảnh Việt hiện nay rất ít ngôi sao đúng nghĩa, thậm chí, theo nhận định của nhà phê bình Lê Hồng Lâm, là hoàn toàn không có.
Chúng ta có một số ngôi sao phòng vé với phong độ chưa ổn định, những diễn viên tài sắc với một số dự án đáng khen ngợi. Nhưng một người vừa tài năng, vừa biết định hình phong cách và quan trọng hơn cả, trường sức qua nhiều năm tháng, là hiếm gặp. Còn sau 12 năm vẫn vẹn nguyên lửa nghề, không chỉ giữ được phong độ diễn xuất mà còn tiến lên một đỉnh cao khác, là cực hiếm.
Ngô Thanh Vân có độ trường sức rất cao so với mặt bằng chung của diễn viên điện ảnh Việt. Ảnh: Hoàng Việt. |
Ngôi sao cuối cùng của điện ảnh Việt thế hệ trước còn sót lại, chính là Ngô Thanh Vân.
Đây là nhận định có cơ sở, hơn nữa, Ngô Thanh Vân còn chưa từng tạm ngừng hoạt động hay có những quãng nghỉ quá dài trong sự nghiệp. Cô luôn gắn với điện ảnh ở nhiều vai trò khác nhau – diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất – đồng nghĩa với việc cô luôn ở đó, tìm tòi để phát triển con đường điện ảnh của bản thân và của nước nhà.
Nếu so sánh, 2 tài tử nổi tiếng từng sát cánh cùng Ngô Thanh Vân trong Dòng máu anh hùng, là Johnny Trí Nguyễn và Dustin Nguyễn, đã khá lâu không có những vai diễn đình đám. Nếu Johnny Trí Nguyễn rời xa màn ảnh rộng nhiều năm nay để theo đuổi cuộc sống của một võ sư, thì Dustin Nguyễn vẫn ra mắt một vài phim (Trúng số, Dịu dàng, Linh duyên, 798Mười) nhưng tên tuổi không còn đình đám như trước.
Còn Ngô Thanh Vân, trái lại, mỗi lần ra phim là một lần khiến dư luận phải xôn xao, không vì chuyện này cũng vì chuyện khác. Nhiều người cho rằng đó là do cô giỏi chiêu trò, thị phi, biết cách biến mình thành nạn nhân và sử dụng nước mắt – thứ vũ khí lợi hại của một phụ nữ đẹp, nhưng nhiều người cũng cho rằng đó là một biệt tài.
Tròn 40 tuổi vào hôm nay, Ngô Thanh Vân tiếp tục chứng minh sự nghiệp điện ảnh của mình sẽ còn rất dài. Ảnh: Hoàng Việt. |
Xét cho cùng, giữ được sức nóng tên tuổi qua hơn 12 năm (trước vì Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân đã có sự nghiệp riêng vài năm) đòi hỏi sự tài giỏi. Nhất là, khi người ta thuộc về một nền điện ảnh và giải trí “cả thèm chóng chán” như ở Việt Nam. Tại đây, khán giả luôn háo hức với những gương mặt mới nhưng cũng nhanh chóng lãng quên khi họ chưa kịp chín về tài năng và sự nghiệp.
Và nền giải trí này vốn không quá ưu ái những phụ nữ 40 tuổi. Hôm nay (26/2), khi tròn 40 tuổi, Ngô Thanh Vân là một tên tuổi đáng chú ý giữa một nền giải trí liên tục trẻ hóa, đào thải.
Có thể nói, Ngô Thanh Vân là ngôi sao điện ảnh cuối cùng của thế hệ trước, nhưng cô cũng đã bước cả hai chân sang thế hệ mới. Với Star Wars, Song Lang và đặc biệt là Hai Phượng, cô cho thấy con đường điện ảnh của mình còn rất dài, với tài năng và quyền lực thực sự ẩn sau đôi mắt biết nói và nhiều toan tính.
Theo Zing.vn