Những cánh rừng “khát” xanh
Là quốc gia có thảm thực vật phong phú, nhưng Việt Nam đang chứng kiến sự tan biến của những “dải lụa” xanh đã từng trải dài trên mảnh đất hình chữ S. Một đất nước trù phú với vẻ lộng lẫy, man sơ nhờ núi rừng đại ngàn, cứ mỗi năm lại bị thay thế bởi những ngổn ngang của những trận lũ quét, sạt lở. Đáng buồn thay, nguồn cơn lại đến từ bàn tay nhỏ bé của con người – những người con vốn sống nương nhờ vào đất mẹ thiên nhiên.
Đến với Vị Xuyên – Hà Giang, mảnh đất địa đầu cực Bắc Việt Nam, nơi từng có hệ thống phòng thủ tự nhiên với tấm khiên từ đất rừng, ghi danh bao trận chiến kiêu hùng bảo vệ Tổ quốc của dân quân ta. Ấy thế, những cánh rừng xanh tươi đầy nhựa sống trên mảnh đất linh thiêng này lại dần thưa thớt, trở thành đồi trọc vì tác động của thiên nhiên và con người.
Một khoảng đất trống tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận)
Tiến vào miền duyên hải Nam trung bộ, khu vực Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) các mảng xanh những năm qua liên tục bị xâm phạm, lấn chiếm. Nhiều thân cây gỗ có đường kính 15-40 cm đã ngã xuống trên nền đất khô cằn, để lại một vùng đồi núi trơ trọi. Không còn cây lớn che chắn, những cơn gió nhiệt đới khô nóng tiếp nối nhau “đào xới” mảnh đất ngày càng kiệt quệ, hoang hóa. Cứ thế, câu chuyện về những cánh rừng “khát xanh” đã, đang và sẽ còn tiếp diễn ở nhiều nơi trên đất nước.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn tại Tà Kóu – điểm trồng rừng thứ 4 trong dự án cộng đồng Rừng Việt Nam
Trước thực trạng thiên nhiên ngày càng tàn lụi, là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng trong cộng đồng, ca sĩ Hà Anh Tuấn và những cộng sự Viet Vision đã chính thức khởi động dự án Rừng Việt Nam vào tháng 8 năm 2020, với niềm hy vọng kiến tạo các giá trị xanh bền vững, lan tỏa nguồn cảm hứng sống tốt đẹp dành cho cộng đồng và thế hệ trẻ Việt Nam thông qua những hoạt động thiết thực nhất.
Những “cái choàng vai” nối dài hành trình điểm xanh đất nước
Một trong những tri kỷ đồng hành cùng Ca sĩ Hà Anh Tuấn và cộng sự Viet Vision trong dự án Rừng Việt Nam là Menard – Thương hiệu Mỹ phẩm và Spa cao cấp từ Nhật Bản. Từ những buổi đầu kiến tạo thương hiệu, nhà sáng lập Daisuke Nonogawa từng nói: “Chúng ta gieo hạt mầm của lòng nhân ái. Chúng ta tin tưởng những hạt mầm ấy sẽ đem lại trái ngọt…”.
Lòng nhân ái như dòng chảy “di sản”, được kế thừa và tiếp nối xuyên suốt thông qua các hoạt động cộng đồng toàn cầu và tại Việt Nam nói riêng. Bắt đầu đồng hành cùng dự án Rừng Việt Nam từ cột mốc phủ xanh cánh rừng thứ 3 vào tháng 1 năm 2021, Menard Việt Nam đã cùng Đại sứ Thương hiệu – Ca sĩ Hà Anh Tuấn và các cộng sự vun trồng 26.000 cây Sa Mộc trên mảnh đất lịch sử kiêu hùng Vị Xuyên, Hà Giang.
Đại diện Menard Việt Nam, Ca sĩ Hà Anh Tuấn và những cộng sự Viet Vision
Một năm nhiều biến động trôi qua, Menard tiếp tục đồng hành cùng Rừng Việt Nam đến với dải đất đầy nắng gió, sỏi đá tại vùng đất Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu (Tiểu khu 300, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) được lựa chọn là cánh rừng thứ tư của dự án. Sau một khoảng thời gian nghiên cứu địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu với sự tư vấn nhiệt tình từ các chuyên gia, lực lượng kiểm lâm và nông dân bản địa, Sao Đen – loài cây với sức sống mãnh liệt đã được lựa chọn chính thức khởi trồng. Dự kiến 5,000 cây Sao Đen sẽ được trồng trên diện tích 7,5ha của Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu. Sau khi trồng khoảng một tháng, những người thực hiện dự án sẽ kiểm tra những cây không phát triển rồi tiến hành trồng dặm bổ sung 500 cây.
Bà Lê Thanh Hương – Tổng Giám đốc Menard Việt Nam trực tiếp trồng cây tại điểm rừng Tà Kóu
Trực tiếp đồng hành qua hai cột mốc quan trọng của của dự án, bà Lê Thanh Hương – Tổng Giám đốc Menard Việt Nam – chia sẻ: “Năm 2020, Menard Việt Nam và Ca sĩ Hà anh Tuấn đã có nhiều cuộc đối thoại ý nghĩa. Một trong những điều chúng tôi nhận định chính là: cuộc gặp gỡ giữa hai phía là mối nhân duyên, nhưng đồng hành bên nhau lâu dài là sự lựa chọn. Ngày hôm nay chính là một trong những sự lựa chọn của chúng tôi – lên rừng trồng cây. Cũng giống như khi chọn “Sài Gòn cùng nhau nấu cơm”, “Sài Gòn thương nhau”…, chúng tôi tiếp tục lựa chọn cuộc hành trình Rừng Việt Nam với mong muốn đóng góp một phần sức nhỏ bé cho cộng đồng, cho những cánh rừng ngày càng thêm xanh. Đó là cách mà chúng tôi làm đẹp cho cuộc đời.”
Mỗi hoạt động thiết thực, tạo ra các giá trị bền vững chính là “ngôn ngữ” mà Menard lựa chọn để đối thoại với cộng đồng, với các tri kỷ đồng hành cùng thương hiệu.
Câu chuyện về những tri kỷ choàng vai nhau trên hành trình mang theo nguồn sinh khí mới cho những cánh rừng sẽ tiếp tục nối dài, không chỉ ở Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang hay Bình Thuận mà sẽ mãi được viết tiếp vì một Việt Nam trù phú, ngập tràn “điểm xanh” hi vọng trên mọi miền Tổ quốc.
Những mầm non của sự sống cứ thế được gieo trồng xuyên suốt chiều dài đất nước, men theo dòng chảy của thời gian mà kiến tạo nên những giá trị sống tích cực. Những hạt mầm ấy không chỉ khởi sinh cây non mà còn ươm mầm nở rộ lòng nhân ái trong mỗi người chúng ta. Đây cũng là triết lý mà Menard lựa chọn để đối thoại đầu năm với chính bản thân mình, với thiên nhiên và các tri kỷ đã đồng hành cùng thương hiệu.