Khi biết tin bộ phim Vòng xoáy tình thù được lên sóng trên SCTV14, tôi rất háo hức chờ đợi, có một chút hồi hộp vì sau bốn năm mới có vai diễn chính thức quay lại màn ảnh nhỏ cùng khán giả. Bên cạnh đó cũng có nhiều cảm xúc vui buồn man mác, ngổn ngang những suy nghĩ về nghiệp diễn của mình, cùng với những khó khăn, trắc trở và những kỷ niệm đẹp trong quá trình làm phim.
Tôi và đạo diễn Nhâm Minh Hiền quen biết nhau từ năm 2002 ở Đà Lạt, sau đó có cộng tác với nhau qua các bộ phim Vùng đất không yên tĩnh, Phiên chợ số, Tiểu thư vào bếp, Hương bưởi. Nhưng kể từ năm 2013 đến nay, tôi mới có dịp làm việc lại với đạo diễn Nhâm Minh Hiền bởi nhiều lý do về lịch làm việc và có quãng thời gian hơn bốn năm tôi về sống và làm việc ở Đồng Tháp.
Nói về cơ duyên đến với vai diễn Điền chủ Thanh trong phim Vòng xoáy tình thù thì có rất nhiều điều dẫn đến. Trong mặt bằng hiện tại cũng như quy trình sản xuất thì việc tuyển chọn diễn viên phải qua nhiều các ban chuyên môn thẩm định với nhiều tiêu chí phù hợp về khả năng diễn xuất, rating khán giả, thù lao, thời gian và tác phong làm việc của diễn viên… phù hợp với tình hình thực tế, để vừa đảm bảo chất lượng bộ phim và tiến độ sản xuất. Dựa vào các yếu tố đó, thì vấn đề thời gian là yếu tố thuận lợi nhất đưa tôi đến vai diễn Điền chủ Thanh. Đúng thời điểm tôi kết thúc công việc ở Đồng Tháp và đang dọn nhà về Sài Gòn để kịp thời gian cho con gái tôi vào lớp 1, thì cùng lúc đạo diễn Nhâm Minh Hiền gọi cho tôi và đề xuất tôi vào bộ phim Vòng xoáy tình thù. Đây là cơ hội để tôi đánh dấu sự chính thức trở lại màn ảnh nhỏ sau hơn bốn năm xa cách, đồng thời cũng là cuộc hội ngộ cùng đạo diễn Nhâm Minh Hiền sau đúng mười năm. Điều này là động lực lớn nhất cho tôi, vượt qua các yếu tố còn lại khi nhận vai diễn này.
Điền chủ Thanh là một tay điền chủ sống trong giai đoạn Việt Nam là thuộc địa của Pháp. Là một tay nổi tiếng ăn chơi sa đọa, rượu chè, hút sách và chơi gái dựa trên lợi thế quyền lực, tài chính được chế độ thực dân ban cho. Là một con người tham lam quyền lực, ham tài và hám sắc nhưng ông ta không bao giờ biết dừng lại dù có ba bà vợ chính thức rất xinh đẹp. Có thể nói Điền chủ Thanh là một hình ảnh đại diện cho một tầng lớp có quyền lực cao nhất trong xã hội, họ thao túng đời sống tâm lý, tinh thần và kinh tế đối với tầng lớp nông dân lao động bần cùng. Tóm lại, Điền chủ Thanh là sản phẩm của một xã hội băng hoại, thối nát về đạo đức, nhân cách, tư duy và lối sống.
Không riêng những diễn viên chuyên nghiệp, mà tất cả chúng ta, đã là con người thì đều có ý thức là mình luôn có sự đồng điệu, liên hệ với bất cứ mọi vật, mọi việc và mọi người xung quanh kể cả trên thế giới này. Nhân vật Điền chủ Thanh với tôi cũng có mối liên hệ tương tự như vậy. Trong mỗi con người đều tồn tại tham, sân, si như nhau, chỉ khác là hoàn cảnh xã hội, gia đình, giáo dục và căn tính của mỗi người mà có sự biểu hiện khác nhau. Và trong những hoàn cảnh cụ thể như tranh giành về lợi ích, sự ích kỷ mà con người bộc lộ hoàn toàn bản chất của mình. Mỗi lần nhận vai diễn tôi quan niệm rằng không phải bộc lộ cái xấu xa của họ, mà tôi luôn tìm cách làm sao cho người xem thấy được vì sao họ lại trở nên thành như vậy.
Tôi cũng là một người đàn ông như bao người khác, cũng si mê trước vẻ đẹp phụ nữ, cũng có nhiều tham vọng trong cuộc đời. Thì nhân vật Điền chủ Thanh cũng thế, chỉ có khác tôi chưa có đủ hoàn cảnh, điều kiện cần và đủ để nó bộc lộ ra. Chẳng có ai sinh ra đã muốn làm “súc vật” cả. Từ góc nhìn đó, tôi luôn tìm lý do để kích hoạt các cảm xúc, những phần tối nhất trong con người tôi xuất hiện qua hình ảnh nhân vật này. Nó như một tấm gương phản chiếu sọi rọi chính những ngóc ngách tâm hồn mình. Đó là điều thú vị nhất trong khi tôi tìm hiểu các nhân vật phản diện không riêng về ông Điền chủ Thanh. Qua đó để hiểu hơn về bản thân mình, hiểu hơn về mối liên hệ với vạn vật xung quanh, về nhân quả trong đời để có bài học cho chính mình mỗi ngày, và mong chờ rằng khán giả xem phim sẽ có được sự đồng điệu với tôi.
Đây là bộ phim phức tạp với rất nhiều số phận, các nhân vật đầy biến cố. Bối cảnh lịch sử trong thời Pháp thuộc rất hấp dẫn tuy nhiên để thực hiện được trong thời điểm hiện tại là khó khăn lớn nhất của cả nhà sản xuất và ê kíp làm phim. Nhưng rồi anh em đoàn phim cũng về bến an toàn với nhiều cảnh quay đẹp, xúc động như mong đợi của đạo diễn, đó là niềm vui nhất của tất cả chúng tôi. Sau tất cả mọi khó khăn, thành quả nghệ thuật là trên hết và nó sẽ được nhân lên rất nhiều lần nữa, tôi mong khán giả sẽ tận hưởng điều này cùng chúng tôi.
Tôi có thuận lợi khi làm việc với đạo diễn Nhâm Minh Hiền vì đã rất hiểu nhau, mọi điều đều có thể chia sẻ. Bên cạnh đó là đội ngũ nhân sự các khâu đều là những người lành nghề, đã từng làm việc nhiều với tôi. Sự cống hiến của họ tạo nên cảm hứng cũng như động lực để vượt qua mọi khó khăn mưa bão, lên núi, vượt rừng và để diễn viên chúng tôi hoàn thành tốt vai diễn. Và không thể thiếu năng lượng vô hạn của đạo diễn Nhâm Minh Hiền khi anh hỗ trợ, chỉ đạo các khâu gần như không biết mệt mỏi.
Khó khăn thì như đã nói, thời tiết không thuận lợi khi cơn bão số 5 ập đến. Sức khỏe một vài người không đáp ứng được sự khắc nghiệt thời tiết và bối cảnh trong rừng sâu, trong thác ghềnh. Ngoài ra, có một vài diễn viên mới chưa ý thức được sự chuyên nghiệp nên sự sáng tác trên hiện trường có đôi điều trở ngại cho cả đoàn phim. Tôi cũng không trách hay đòi hỏi họ nhiều hơn vì đây là bộ phim rất khó. Với tôi, mỗi một ngày làm việc đi qua là một ngày học và tích lũy kinh nghiệm.
Hầu hết họ đều là diễn viên trẻ và lần đầu tiên làm việc với tôi. Đầu tiên là về diễn viên Trúc Mây, là cô gái hiền lành từ ngoài đời, thông minh rất chịu học hỏi và biết cách tự hoàn thiện mình mỗi ngày. Làm việc với Trúc Mây cho tôi cảm giác dễ chịu, an toàn và cô biết cách làm hài lòng bạn diễn. Điều đó gần như phù hợp với tính cách nhân vật bà Tư của cô trong phim.
Với Mai Tâm Như thì chân chất thật thà, ham học hỏi và luôn cầu tiến. Làm việc với nhau thời gian dài mới thấy cô như viên ngọc chưa được mài giũa. Sự ngây thơ, trong trẻo hiếm thấy ở người con gái độ tuổi như cô gần như được đạo diễn đo ni đóng giày phù hợp với nhân vật. Tôi tin rằng nếu có cơ hội thì Mai Tâm Như sẽ còn tiến xa trong nghề nghiệp hơn nữa.
Với Dũng Bino thì cá tính hơn nhiều, táo bạo, liều lĩnh và luôn biết tạo khác biệt trong diễn xuất. Điều này rất đáng khích lệ và tôi ít thấy diễn viên nào luôn sẵn sàng bùng nổ như anh. Có thể nói đây là diễn viên trẻ đầy tiềm năng cho lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên trong lĩnh vực diễn xuất chuyên nghiệp thì sự tiết chế giữa cái tôi diễn viên và cái tôi nhân vật là rất cần thiết. Mọi sáng tạo nghệ thuật cần được kiểm soát, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn trong các cảnh quay, ít nhất cũng là cho chính bản thân mình.
Về Lê Mạnh Phương thì chất xù xì, gai góc, trầm lặng của anh gần như gắn cho anh những nhân vật đầy số phận. Ẩn dưới vẻ trầm lặng đó luôn là những cơn sóng dữ dội. Ngoài đời chúng tôi là anh em rất thân từng làm việc nhiều dự án, nên khi diễn cùng nhau mọi thứ cũng trở nên dễ dàng hơn. Cái đáng quý ở anh là luôn biết trân trọng mọi người xung quanh, luôn biết lắng nghe và luôn biết vì người khác.
Với một dàn diễn viên như vậy tôi tin rằng bộ phim sẽ được khán giả đón nhận. Đó cũng là thành công của đạo diễn trong việc chọn vai. Họ là những người trẻ đầy nhiệt huyết, luôn học hỏi và sáng tạo. Tôi hy vọng những người trẻ sẽ là lực lượng kế thừa tốt để khán giả xem những bộ phim truyền hình ngày càng hấp dẫn hơn, mang lại nhiều giá trị cho đời sống.
Vòng xoáy tình thù xoay quanh hành trình trả thù kéo dài nhiều năm của Trọng – con trai duy nhất của một cặp vợ chồng nghèo làm thuê cho Điền chủ Thanh. Cha Trọng bị bệnh nặng cần tiền chạy chữa, mẹ Trọng phải đến năn nỉ van xin Điền chủ Thanh cho vay tiền. Điền chủ Thanh hứa giúp đỡ nhưng thực ra để lừa gạt, cưỡng bức mẹ của Trọng phải ngủ với ông ta. Khi cha Trọng biết chuyện, ông căm giận bản thân mình và đuổi mẹ Trọng ra khỏi nhà. Mẹ Trọng vì đau khổ, uất hận đã nhảy xuống vực sâu tự vẫn. Cha Trọng tìm đến Điền chủ Thanh trả thù nhưng cuối cùng lại bị chết dưới tay ông ta và Năm Hổ. Trọng mồ côi cha mẹ được Tư Lượm nhận nuôi. Hai anh em Trọng và Tư Lượm có cùng mối thù với Điền chủ Thanh nên nương tựa và liên kết với nhau lên kế hoạch trả thù.
Nhiều năm sau, Trọng lúc này đã trở thành một chàng trai có học thức bắt đầu tiếp cận gia đình Điền chủ Thanh, từng bước thực hiện kế hoạch trả thù. Nhưng cũng lúc này anh lại vướng vào mối tình tay ba với hai cô gái là Thùy Dung – con gái Điền chủ Thanh và Hương – con gái ông Ba Biện. Nội dung phim trở nên hấp dẫn hơn khi Hương – vì món nợ gia đình và để cứu cha mình thoát khỏi chốn lao tù mà đành nhắm mắt trở thành bà Tư của nhà Điền chủ. Trọng lúc này đang bận việc với đồn điền cao su nên không hề hay biết gì. Đến khi Tư Lượm báo tin, anh vội vã trở về thì đám cưới giữa Hương và ông Điền chủ đã diễn ra. Trọng đau đớn, căm hận và ý định phải trả thù nhà Điền chủ càng trở nên mãnh liệt hơn bao giờ hết.
Liệu Trọng sẽ lên kế hoạch trả thù của mình như thế nào? Thu Hương sẽ đối diện với tình cũ, với cuộc sống mới đầy toan tính giữa các bà vợ ra sao?
Vòng xoáy tình thù đang phát sóng vào 19:45 hàng ngày từ 15/4/2023 trên SCTV14 – Kênh Phim Việt của Truyền hình Cáp SCTV.