Trở lại màn ảnh rộng sau hơn một thập niên, siêu phẩm “Mèo đi hia” là món quà tri ân ấm áp dịp năm mới tới tất cả khán giả. Cũng chính nhờ tình yêu thương và sự ủng hộ của fan hâm mộ, bộ phim đã cá kiếm con số doanh thu đáng nể sau cuối tuần khởi chiếu đầu tiên tại Việt Nam. Huyền thoại “Mèo đi hia” giành về kỷ lục: Top 2 phim hoạt hình có doanh thu mở màn cao nhất, kể từ sau dịch. Thành tích nổi bật này thậm chí còn được tờ Deadline nhấn mạnh trong bài tổng hợp doanh thu các nước rằng mèo đi hia đã có mở màn vô cùng rực rỡ ở Việt Nam trong cuối tuần Giáng Sinh vừa qua.
Tại các thị trường quốc tế, siêu phẩm hoạt hình của nhà Dreamworks cũng gặt hái được con số khủng, thu về hơn 140 triệu đô toàn cầu. Bộ phim tiếp tục sở hữu nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình khi đạt số điểm cao ngất ngưởng trên hai chuyên trang phổ biển nhất Rotten Tomatoes và Imdb. Cây bút Nate Richard của tờ báo Collider ca ngợi “Mèo đi hia” không chỉ là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất của năm, mà còn là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất của DreamWorks.
Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng được khán giả yêu thích không chỉ vì là một bộ phim giàu cảm xúc, lắng động mà còn khiến người xem bất ngờ và hào hứng bởi những “easter egg” về thế giới cổ tích và loạt bí mật hấp dẫn từ các nhà sản xuất.
Cảm hứng từ phim kinh điển
Ngôi sao Tây Ban Nha Antonio Banderas trở lại trong vai trò lồng tiếng cho người hùng của chúng ta. Người ta nói mèo có chín mạng, nhưng Puss chỉ còn trong tay đúng một cơ hội cuối cùng và đứng trước khả năng “bay màu” mãi mãi. Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng theo chân Puss trong chuyến hành trình đi tìm điều ước cứu lấy bản thân, trong khi bị truy đuổi gắt gao bởi những thế lực đáng gờm.
Với cấu trúc tường thuật này, đạo diễn Joel Crawford và các đồng nghiệp tìm thấy nguồn cảm hứng cho Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng từ các tác phẩm kinh điển, trong đó có bộ phim samurai Yojimbo (1961), Akira (1988) và đặc biệt là phim cao bồi The Good, The Bad and The Ugly (1966) của Sergio Leone: “Cả hai phim đều xoay quanh cả tá tội phạm muôn hình vạn trạng săn lùng kho báu. Chúng tôi muốn xây dựng phong cách viễn Tây cho phim – với bốn kiểu người đi tìm một điều ước mà họ đều nghĩ sẽ thay đổi cuộc đời mình mãi mãi”. Thậm chí ý nghĩa “chú chó không tên” từ cái tên Perrito cũng là lấy cảm hứng từ nhân vật chính vô danh The Man with No Name của Clint Eastwood trong The Good, The Bad and The Ugly.
Loạt nhân vật phản diện đều đến từ thế giới cổ tích
Goldilocks và nhà Gấu (tựa gốc: Goldilocks and the Three Bears) là một câu chuyện cổ tích của Anh ra đời vào thế kỷ 19, cải biên từ câu chuyện gốc The Story of the Three Bears. Vốn là một câu chuyện truyền miệng đáng sợ với nhiều phiên bản khác nhau, nhưng phiên bản về cô bé tóc vàng tên Goldilocks và gia đình nhà gấu là phiên bản nổi tiếng nhất. Và chính phiên bản này cũng đã khiến câu chuyện cổ tích này tương truyền về sau là một câu chuyện gia đình ấm cúng xen lẫn một chút không khí dữ dằn. Câu chuyện đã gợi ra nhiều cách hiểu khác và đã được chuyển thể thành phim, nhạc kịch và nhiều sản phẩm giải trí khác. Còn trong phim, Goldilocks là bé gái mồ côi được băng đảng tội phạm Ba con gấu khét tiếng nuôi dưỡng. Giờ đây, khi cô bé đã bước vào tuổi vị thành niên, Goldilocks trở thành thủ lĩnh trong công cuộc tìm ra Ngôi sao Ước huyền thoại và đưa mọi thứ “trở về đúng vị trí của nó”
Bố Jack Horner (tựa gốc: Big Jack Horner) là nhân vật được cải biên từ khúc đồng dao Little Jack Horner phổ biến của người Anh, về cậu bé Jack luôn trỏ ngón tay cái vào trong chiếc bánh để lấy quả mận. Bài thơ được sáng tác để lên án, châm biếm tính tham lam và tính cơ hội của con người. Đặc biệt, trong “nhà” phép thuật mà Jack chiếm hữu, rất nhiều Easter Egg về phép thuật đã được cài cắm, như bàn tay Midas biến mọi thứ thành vàng, chiếc thảm bay,…). Là một nhân vật liên quan đến bánh trái, băng đảng trong phim của Jack cũng tên là Baker Dozen với 13 tên đầu bếp, mang theo tầng ý nghĩa mô phỏng về cụm từ Baker Dozen của người bán bánh tương đương với 13 ổ bánh mỳ. Ngoài ra tên từng thành viên cũng băng đảng cũng liên quan tới bánh ngọt như Nutmegan, Butter Scott, Terror-Misu, Crustina,…
Sói Tử Thần được lấy cảm hứng từ Big Bad Wolf, chú sói xuất hiện trong một số câu chuyện trong Truyện cổ Grimms. Các phiên bản của nhân vật này đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm và nó đã trở thành một nguyên mẫu chung của một nhân vật phản diện săn mồi đầy đe dọa. Và trong Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng, Sói là tay thợ săn tiền thưởng khét tiếng, Sói không giống với bất cứ đối thủ nào mà Puss từng phải đối mặt trước đó. Nhanh như chớp và sử dụng hai lưỡi hái một cách điêu luyện, Sói tàn độc và mang trong mình nỗi hận thù có từ lâu đời với Puss. Hắn đang nóng lòng chờ đợi tới ngày cướp đi mạng sống cuối cùng của Puss.
Phong cách hoạt họa độc đáo
Bộ phim được chỉ đạo bởi cùng một nhóm sáng tạo chính của The Croods: A New Age (2020): đạo diễn Joel Crawford, nhà sản xuất Mark Swift, biên tập viên James Ryan và biên kịch Paul Fisher. Cũng giống như A New Age, Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng, được phát triển trong một thời gian dài với cách tiếp cận mới mẻ hơn về mặt phong cách. Cụ thể, tác phẩm hoạt hình phá vỡ những ước lệ truyền thống và nâng tầm kỹ thuật sản xuất trong ngành hoạt hình. Thiết kế sản xuất Nate Wragg chọn kiểu vẽ tay (stylized animation) tương tự với Spider-Man: Into the Spider-Verse (2018) và The Bad Guys (2022). Bộ phim vì thế, có phần nhìn khác với các tác phẩm trước có sự góp mặt của mèo đi hia như Puss in Boots (2011) vốn có phong cách chân thực.
Nhà sản xuất Mark Swift cho biết: “Đây là diện mạo mới cho các nhân vật trong thế giới của Shrek. Chúng tôi muốn khán giả cảm nhận bộ phim như một bức tranh, với các nhân vật xuất hiện trong cuốn sách cổ tích minh họa. Mèo đi hia vốn là câu chuyện cổ tích, vì thế hãy đưa nó vào thế giới nó thuộc về – với phong cách vẽ tay đậm tính hoạt họa. Bạn sẽ thấy tất cả các chi tiết chính xác, sống động bằng kỹ xảo máy tính, nhưng mọi thứ sẽ hòa quyện trong nét cọ như tranh vẽ”.
Loạt chi tiết sản xuất thú vị
Để có được 8 cái chết của Puss trên màn ảnh, ekip đã phát triển tới 65 ý tưởng khác nhau. Một trong số những trường hợp Puss “gặp các cụ” là do dị ứng hải sản có vỏ. Trong thực tế, một số chú mèo có khả năng bị dị ứng nặng với hải sản có vỏ.
Đoạn đầu phim khi Puss chiến đấu với gã khổng lồ, nếu để ý kỹ bạn có thể thấy Sói lẩn khuất trong đám đông. Điều này chứng minh Sói đã chú ý và rình rập mèo đi hia từ lâu, hắn không hề vui vẻ khi chứng kiến Puss chơi đùa với những mạng sống quý giá của mình như vậy. Vì thế, mỗi nước đi liều lĩnh của chàng mèo lại giúp Sói tiến gần hơn với con mồi của mình.
Theo các nhà sản xuất, Puss có khoản 1.2 triệu sợi lông trên cơ thể và có tới hơn 150 chú mèo sống trong ngôi nhà của Mama Luna, thuộc 37 loài khác nhau.
MÈO ĐI HIA: ĐIỀU ƯỚC CUỐI CÙNG (tựa gốc: PUSS IN BOOTS: THE LAST WISH) đang chiếu tại rạp.