Chương trình Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ vừa chính thức khởi động Mùa 5, với sự kiện “Công bố Đối tác Chiến lược” và “Ra mắt Hội đồng Đầu tư” tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn. Sự kiện vinh dự đón tiếp hơn 300 khách mời là các Nhà đầu tư, Mentor, Startup, Doanh nghiệp cùng đại diện các đơn vị truyền thông báo chí.
Chương trình Shark Tank Việt Nam do công ty TV Hub cùng Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTV Digital phối hợp thực hiện sẽ chính thức lên sóng vào ngày 5/6/2022 tới đây, vào lúc 20h tối Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3.
Trải qua 4 mùa Shark Tank Việt Nam kể từ năm 2017, con số 1.200 hồ sơ đăng ký tham dự của Mùa 4 từ các startup – được xem là con số lớn nhất trong tất cả các mùa. Được biết không chỉ có các Startup trên lãnh thổ Việt Nam đăng ký tham dự, Shark Tank Mùa 4 còn thu hút sự tham gia các kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, bên cạnh đó còn có các Startup là người nước ngoài (quốc tịch Úc, Mỹ…) khởi nghiệp tại Việt Nam.
Tổng kết mùa 4, các Shark đã chỉ ra nhiều bài học và đưa ra nhiều lời khuyên quý giá cho các nhà khởi nghiệp có ý định gọi vốn trên Shark Tank mùa 5. Theo đó các Shark mong các statup hãy chuẩn bị kỹ và hiểu rõ mô hình kinh doanh, có phương thức định giá phù hợp cho doanh nghiệp. Các nhà sáng lập phải thuộc lòng các chỉ số tài chính của doanh nghiệp, cần phải cân đối được doanh thu, dòng tiền, lợi nhuận, thậm chí phải trực tiếp ký thu chi và phải đọc sổ sách hàng ngày để có thể nhìn toàn cảnh bức tranh tài chính. Bên cạnh đó, các startup cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường và khách hàng mục tiêu, có được những chỉ số tổng quan trước khi gọi vốn với các Shark. Một trong những yêu cầu không thể thiếu khi gọi vốn là các startup phải chuẩn bị kỹ càng về kế hoạch kinh doanh, kế hoạch sản sinh lợi nhuận và kế hoạch đem lại lợi tức cho các nhà đầu tư.
Bên cạnh việc là một kênh gọi vốn và một kênh học về kinh doanh rất thú vị và bổ ích cho startup, Shark Tank còn là một kênh marketing lý tưởng, là cơ hội để các doanh nghiệp trẻ được quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến hàng chục triệu khán giả xem truyền hình.
Ngay sau khi phát sóng mùa 4, các Nhà đầu tư và Startup đã nhanh chóng triển khai các công đoạn thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence). Dù ảnh hưởng bởi đại dịch, Shark Tank Việt Nam Mùa 4 vẫn ghi nhận có 4 thương vụ ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ các Nhà đầu tư của chương trình gồm: Coolmate, Vua Cua, AnHome và Blusaigon. Đây là những số liệu mới nhất vừa cập nhật đến tháng 5/2022. Và chương trình sẽ tiếp tục theo dõi các thương vụ đồng thời thông tin kết quả đầu tư trong thời gian tới.
Theo Báo cáo Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế năng động mới nổi, là trung tâm phát triển cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, trong năm 2021, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN, chỉ sau Indonesia và Singapore.
Mặc dù khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song năm 2021 vừa qua, nền kinh tế đón nhận 116.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Ngoài ra, 43.100 doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động lên con số gần 160.000.
Trong bối cảnh khởi nghiệp Việt đang phát triển mạnh, cần tiếp cận các nguồn vốn và sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp thành công, Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ đã chính thức quay trở lại với Mùa 5. Chương trình tiếp tục kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn rót từ các Nhà đầu tư cá nhân và các Tập đoàn kinh tế hàng đầu, đa dạng hóa các kênh rót vốn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam với sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam.
Với mong muốn thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho các startup Việt vươn xa, chinh phục những đỉnh cao mới, nhiều đối tác chiến lược tầm cỡ và tâm huyết với khởi nghiệp đã đồng hành cùng chương trình Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ mùa 5: Nhà đồng hành chiến lược – Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ – Cen Land; Nhà tài trợ vàng bao gồm EuroStyle, BIN CORPORATION GROUP và Ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN; Nhà tài trợ bạc bao gồm Tập đoàn chuyển đổi số NEXTPAY và Công ty cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE. Các doanh nghiệp lớn đồng hành cùng Shark Tank cũng là minh chứng cho tinh thần đồng cảm với startup của các doanh nghiệp khi họ phải trải qua những thách thức từ thị trường sau đại dịch.
Trải qua 20 năm phát triển, vượt qua nhiều biến động, thách thức với sứ mệnh giải quyết những khó khăn của thị trường, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ – Cen Land (Nhà đồng hành chiến lược của Shark Tank Mùa 5) ngày càng khẳng định được vị thế dẫn đầu trong các công ty dịch vụ bất động sản tại Việt Nam. Thời gian tới, Cen Land tiếp tục đầu tư mở rộng hệ sinh thái, tái cấu trúc hệ thống tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Cen Land trong giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, Cen Land vẫn tiếp tục thực hiện sứ mệnh hiện thực hóa ước mơ cho Chủ đầu tư, đối tác và khách hàng.
Là đơn vị đồng hành với Shark Tank ngay từ mùa đầu tiên, Cen Land đã góp phần tạo nên sự thành công cho chương trình, đặc biệt cổ vũ tinh thần khởi nghiệp cho các doanh nhân trẻ. Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land sẽ tiếp tục đi cùng với chương trình trong vai trò Nhà đầu tư.
EuroStyle là Nhà tài trợ vàng – Độc quyền về thiết kế và nội thất của Shark Tank Việt Nam mùa 5. Với mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam thịnh vượng ra toàn cầu, EuroStyle nâng tầm Shark Tank Việt Nam lên cùng đẳng cấp với những chương trình Shark Tank hàng đầu thế giới. EuroStyle đã cung cấp ngân sách, nguồn lực và chỉ đạo hoàn thiện không gian penthouse sang trọng vượt bậc ngay tại phim trường, xứng tầm với các nhà đầu tư quyền lực và truyền cảm hứng cho khát vọng khởi nghiệp. Chất Âu độc bản của penthouse thể hiện ở bộ sưu tập nội thất hàng hiệu được thiết kế “bespoke” (may đo riêng) cho chương trình. Toàn bộ các sản phẩm và vật liệu đến từ các hãng nổi danh của Châu Âu, như: ghế Bruno Zampa – Ý, két trang sức Boca do Lobo – Bồ Đào Nha, thảm Minotti – Ý, hệ thống đèn Flos – Ý, lò sưởi GlammFire – Bồ Đào Nha, gạch ốp lát Porcelanosa – Tây Ban Nha…
BIN Corporation Group chính thức xác nhận trở thành Nhà tài trợ Vàng cho chương trình Shark Tank Việt Nam Mùa 5. Theo đó, ông Lê Hùng Anh – Tổng giám đốc Tập đoàn, cũng tham gia chương trình với tư cách là Shark khách mời sẽ ngồi ghế nóng 10/14 tập của chương trình.
Ông Lê Hùng Anh chia sẻ: “Từng trải qua giai đoạn khởi nghiệp chông gai, tôi phải nắm bắt cơ hội quý giá này để truyền động lực và kinh nghiệm mình tích lũy được cho các startup Việt Nam. BIN Corporation Group còn có sứ mệnh chứng minh với thế giới về năng lực làm dịch vụ công nghệ của người Việt cũng toàn diện, đổi mới và sáng tạo, thậm chí không thua kém các quốc gia phát triển”.
Đồng hành cùng startup Việt Nam, BIN Corporation Group mang đến hệ sinh thái dịch vụ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, từ đây sẽ tạo chuỗi liên kết vững chắc và cộng hưởng sức mạnh giúp startup vươn ra toàn cầu.
Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN do Bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) sáng lập đồng hành cùng Shark Tank Việt Nam Mùa 5 với vai trò Nhà tài trợ Vàng. Đồng hành cùng LIAN, bà Đỗ Thị Kim Liên – Shark Liên sẽ tiếp tục góp mặt trong Shark Tank mùa 4 với vai trò Nhà đầu tư chính.
Ông Huỳnh Thái Hòa – Tổng Giám đốc Bảo hiểm công nghệ LIAN cho biết: “Đồng hành cùng Shark Tank Mùa 5, ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN mong rằng sẽ cùng Shark Liên tiên phong xây dựng hệ sinh thái trong lĩnh vực Insurtech thông qua các hoạt động đầu tư, tư vấn cho các startup tham gia gọi vốn. Ngoài ra, chúng tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng khởi nghiệp cho đông đảo các bạn trẻ Việt Nam theo dõi chương trình”.
Tập đoàn chuyển đổi số NEXTPAY: Đứng trước thực trạng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vừa, nhỏ và siêu nhỏ (Micro-SME) chiếm đến 96.7% số lượng, đóng góp 40% GDP và giải quyết 60% việc làm nhưng lại chưa thật sự bước vào quá trình chuyển đổi số do ít kinh phí và bị phân mảnh. Tập đoàn chuyển đổi số NEXTPAY đã ra đời, tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số toàn diện dành cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam.
NEXTPAY – Nhà tài trợ Bạc – mong muốn hỗ trợ các startup công nghệ gọi vốn trong chương trình Shark Tank Việt Nam Mùa 5. NEXTPAY tham gia vào sứ mệnh Chuyển Đổi Số toàn diện cho các doanh nghiệp trên toàn quốc, để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Công ty cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE chính thức trở thành Nhà tài trợ Bạc của chương trình Shark Tank – Thương vụ Bạc Tỷ mùa 5. Theo đó, Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE cũng sẽ tiếp tục đại diện cho Doanh nghiệp ngồi ghế Nhà đầu tư, để lựa chọn những startup phù hợp nhất với tinh thần “Tự hào chất Việt” của tập đoàn.
Theo đại diện Tập đoàn Sunhouse, trải qua 4 mùa phát sóng, Shark Tank đã chứng minh chương trình là một cơ hội hiếm có để các doanh nhân trẻ có thể xuất hiện trước công chúng và khẳng định trí tuệ Việt thông qua những dự án, công trình khởi nghiệp. Song song đó, họ còn cho thấy bản lĩnh trước những thách thức kinh doanh và đóng góp nhiều giá trị cho cộng đồng, xã hội. Về phía doanh nghiệp, SUNHOUSE cũng đã có cơ hội đầu tư và kết nối với các startup, cùng chia sẻ hệ sinh thái sản xuất & kinh doanh sẵn có của doanh nghiệp để hỗ trợ nhau phát triển. Điều này sẽ tiếp tục được khai thác và phát huy trong Shark Tank mùa 5.
Shark Phạm Thanh Hưng cho biết, sau 4 mùa Shark Tank và hướng tới Mùa 5, định hướng của ông không hề thay đổi, ông muốn tìm kiếm các startup có nền tảng công nghệ, có ứng dụng tốt đến lĩnh vực của ông là Bất động sản và tài chính.
Shark Hưng cũng tiết lộ, mình sẽ còn tiếp tục đồng hành lâu dài với Shark Tank Việt Nam ở những mùa sau. Vì ông muốn thực hiện những cam kết với chương trình cũng như muốn đồng hành cùng các nhà khởi nghiệp Việt.
“Tôi nhận được sự yêu mến của các bạn trẻ, các bạn startup, ngược lại các bạn truyền cảm hứng cho tôi về công việc này và kinh doanh nói chung. Nó cũng khiến cho tôi cần phải nghiên cứu nhiều hơn, đồng hành nhiều hơn để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như là xu hướng khởi nghiệp trên toàn cầu để trao đổi cùng các bạn. Mục tiêu của tôi là không dừng lại mùa này”, Shark Hưng nói.
Suốt thời gian qua, Shark Liên đã không ngừng kết nối các giá trị và môi trường khởi nghiệp ở châu Âu, đặc biệt là Đức về cho thế hệ trẻ Việt Nam. Đồng thời, bà tập trung đầu tư, tư vấn cho các Startup Việt có tiềm năng vượt qua ảnh hưởng của đại dịch Covid 19. Ngoài ra, từ đầu năm 2022, bà đã thực hiện chuỗi hoạt động trao học bổng, giảng dạy tại hàng chục trường ĐH trên khắp cả nước để truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, tinh thần sống thiện và hành thiện tới giới trẻ Việt.
Tiếp tục ngồi ghế nóng Shark Tank mùa 5, Shark Liên kiên định với hai thông điệp chính: luôn cổ vũ, hỗ trợ, chắp cánh cho các nhà khởi nghiệp Việt có tinh thần nhân văn, yêu công nghệ để mang lại giá trị cho cộng đồng. Bên cạnh đó sẽ kết nối, tạo cơ hội cho các startup Việt lan tỏa sức mạnh tại Việt Nam, vươn ra thế giới và mang các giá trị thế giới về cho các startup Việt.
“Thừa thắng xông lên” từ những thương vụ đã chốt được ở Shark Tank Mùa 4, Shark Nguyễn Xuân Phú tiếp tục hướng đến những Startup có điểm chung với doanh nghiệp về sản phẩm, hệ thống sản xuất, phân phối và kinh doanh. Ba yếu tố để Shark Nguyễn Xuân Phú quyết định có đầu tư hay không tiếp tục là Ý tưởng – Tài chính và Tố chất của Founder.
Shark Nguyễn Xuân Phú cũng sẵn sàng chia sẻ hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh mà SUNHOUSE đang sở hữu; kinh nghiệm quản trị & quản lý vốn doanh nghiệp nghìn tỷ của mình để Startup có thể tự khẳng định sức mạnh chất Việt, cùng SUNHOUSE đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam tỏa sáng trên trường quốc tế.
Đến với Shark Tank mùa 5, Shark Bình sẽ đóng vai trò một “thầy giáo khởi nghiệp” – người hướng dẫn Startup các chiến thuật khởi nghiệp thành công bằng “giáo án” được minh họa bằng các bài học thực chiến, nhằm phát triển doanh trí cho giới trẻ. Đồng thời kêu gọi các doanh nhân đi trước chung tay dẫn lối cho các thế hệ người Việt trẻ tiếp theo.
Khẩu vị đầu tư của Shark Bình mùa này vẫn là những Startup có tiềm năng tăng trưởng cao, bao gồm các nền tảng công nghệ chuyển đổi số, hoặc các doanh nghiệp truyền thống biết tận dụng công nghệ để nhân chuỗi hoặc tăng trưởng nhanh về quy mô.
Sau thành công lớn với thương vụ Coolmate trong mùa 4 với giá trị khoản đầu tư vào Startup này đã tăng 4 lần trong chưa đến 1 năm. Trong mùa 5, Shark Bình sẽ đặc biệt chú ý đến các Startup mô hình D2C (Direct-to-Customer), cung ứng sản phẩm dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua kênh bán hàng Online và hợp lực với Hệ sinh thái Kinh tế số của Tập đoàn NextTech.
Shark Tank Việt Nam Mùa 5 lần đầu tiên chào đón Shark Lê Hùng Anh với vai trò Nhà đầu tư. Vị “cá mập” đến từ Quảng Nam này cho biết, ông khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, từng thất bại nhiều lần trước khi gây dựng thành công BIN Corporation Group tại nhiều quốc gia. Tích luỹ được nhiều bài học kinh nghiệm từ quá trình khởi nghiệp, ông mang đến Shark Tank Mùa 5 nhiều lời khuyên để giúp Startup nhìn nhận đúng nhất về những sản phẩm, dịch vụ của mình, giúp startup đi đúng hướng, “chậm mà chắc”, giảm tỷ lệ thất bại, tăng tỷ lệ thành công trong thời gian ngắn nhất.
“Điều quan trọng mà startup cần chưa hẳn là tiền, mà là kiến thức và kinh nghiệm, làm sao để đi đúng hướng trong một thời gian nhanh nhất” – Shark Lê Hùng Anh tiết lộ.
Shark Lê Hùng Anh cũng cho biết, mình không quá quan trọng đến ý tưởng kinh doanh độc đáo vì ý tưởng có thể bị sao chép. Shark muốn tập trung vào con người gồm người sáng lập và đội ngũ. Đó là những cá nhân có tầm nhìn, khả năng lãnh đạo, phải linh hoạt thích nghi, xác định rõ việc mình muốn làm và sẵn sàng đánh đổi, chấp nhận nhiều thử thành để thực hiện và tự chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình.
Chia sẻ về khẩu vị đầu tư, Shark Hùng Anh muốn tìm kiếm các Startup có tính toàn cầu hóa và tập trung vào công nghệ và chuyển đổi số. Ông cũng cho biết mình sẽ không khống chế số tiền đầu tư vào một startup mà rót vốn theo khả năng của Startup tại chương trình.
Cùng với Shark Hưng, Shark Linh là “nữ cá mập” đã gắn bó cùng Shark Tank Việt Nam ngay từ mùa đầu tiên. Chia sẻ về khẩu vị đầu tư của mình ở mùa thứ 5 này, Shark Linh cho biết chị hướng đến các Startup trong ngành giáo dục, đào tạo và công ty có nữ là nhà sáng lập. Tuy nhiên, Shark Linh cho biết mình vẫn sẽ “xuống tiền” cho một Startup không nằm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nếu Startup đó có một đội ngũ giỏi vì chị quan niệm: “Đội ngũ giỏi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong công ty khởi nghiệp”.
Nữ “cá mập” này cũng khẳng định, phần lớn các nhà đầu tư sẽ đóng góp về vốn, nhưng mỗi nhà đầu tư sẽ có cách thức khác nhau để đồng hành cùng Startup mà mình rót vốn. Riêng với Shark Linh, chị sẽ hỗ trợ các Startup có thêm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ tiếp thị, đầu tư, tài chính, vận hành.
Shark Louis Nguyễn từng là nhà đầu tư gây nhiều ấn tượng trong Mùa 2 và Mùa 4 của Shark Tank Việt Nam. Chia sẻ về sự trở lại với Mùa 5, Shark Louis Nguyễn cho biết mình sẽ tập trung vào thị trường công nghệ nhiều hơn, đặc biệt là các loại hình công nghệ có tác động tích cực cho môi trường và xã hội như công nghệ liên quan đến giáo dục, nông nghiệp và y tế.
Đến với Shark Tank mùa này, Shark Louis Nguyễn cho biết sẽ khắt khe hơn trong quá trình chọn lựa các Startup phù hợp để đầu tư. Để “chinh phục” được Shark Louis Nguyễn, các dự án, sản phẩm, dịch vụ mà Startup mang đến phải đạt tiêu chí tích cực với môi trường, có yếu tố phát triển bền vững và lâu dài cho nông dân, cho thị trường tiêu dùng. Ngoài ra, còn cần phải đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh lương thực cho Việt Nam và người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm có thể xuất khẩu ra quốc tế.
Tiếp tục ghi dấu ấn trong việc thúc đẩy khởi nghiệp Việt Nam, chương trình truyền hình thực tế Shark Tank – Thương Vụ Bạc Tỷ mùa 5 đã thu hút hàng ngàn công ty khởi nghiệp tham gia vòng tuyển chọn, với sự tham vấn của Hội đồng thẩm định 56 startup tiềm năng đầu tư với những mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo sẽ được lựa chọn vào vòng gọi vốn từ các Shark trên sóng truyền hình.
Tập đầu tiên của Shark Tank Việt Nam mùa 5 sẽ phát sóng lúc 20h00 tối Chủ Nhật hàng tuần, kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 5/6/2022.