Như lời đồn và Khắc Hưng – “cha đẻ” của ca khúc có tựa đề gây tranh cãi – đang trở thành tâm điểm của làng nhạc sau phát ngôn của Dương Cầm. Nhạc sĩ khẳng định: “Nếu có quyền, tôi sẽ cấm Như lời đồn“.
Ngoài Dương Cầm, một số nhạc sĩ khác như Lê Minh Sơn hay Nguyễn Văn Chung cũng đã lên tiếng bày tỏ thái độ phản đối với cách đặt tên ca khúc câu khách, mang ý đồ thô tục kiểu Như lời đồn, Thu dẩm hay Xếp hình.
Nguyễn Văn Chung cho rằng người nghệ sĩ hoàn toàn có thể bày tỏ cái tôi thông qua những tác phẩm của mình, nhưng phải có văn hóa, trí tuệ và nghệ thuật. Đó là sự khác nhau giữa nghệ sĩ và “trẻ trâu muốn làm nghệ sĩ”.
Ca khúc Như lời đồn của Khắc Hưng – Bảo Anh nhận phản ứng của giới trong nghề. |
Dương Cầm nhấn mạnh: “Bây giờ các bạn ấy còn sung sức, còn tuổi trẻ nên sẽ vẫn làm như vậy. Nhưng khi đến 40 – 50 tuổi, khi thời trẻ trâu qua đi, khi đã về già, sẽ có những suy nghĩ lớn hơn”.
Cả hai nhạc sĩ 8X đều dùng từ “trẻ trâu” để bình luận về những ca khúc có tựa đề mang hàm ý phản cảm, mà mới nhất là trường hợp Như lời đồn do Khắc Hưng sáng tác.
Một câu hỏi được đặt ra: Khắc Hưng, một trong những gương mặt nhạc sĩ trẻ nổi bật nhất mà nhạc Việt hiện tại, có phải là kẻ “trẻ trâu” như vậy?
Trong một cuộc trò chuyện với Zing.vn tại phòng thu cách đây 2 năm, hồi Khắc Hưng chưa quá nổi tiếng và được nhiều ca sĩ săn đón, đặt bài như bây giờ, anh cho biết bản thân muốn hướng đến một hình ảnh âm nhạc như David Foster hay Martin Johnson.
“Tôi muốn hướng đến là một nhà sản xuất có thể dung hòa giữa hai yếu tố là chuyên môn và thị trường. Âm nhạc của tôi vẫn mang tính giải trí cao cho khán giả nhưng người trong nghề cũng sẽ nhận ra chất học thuật mà tôi đưa vào”, anh bày tỏ.
“Đó cũng là điều mà làng nhạc thế giới làm rất tốt như David Foster làm việc với Celion Dion, Martin Johnson làm việc với Taylor Swift hay gần đây là âm nhạc của Adele”, Khắc Hưng khẳng định.
Thuở ấy, với “ca khúc quốc dân” Sau tất cả, Khắc Hưng được kỳ vọng sẽ trở thành một nhạc sĩ trẻ sáng giá và văn minh của nhạc Việt. Kỳ vọng ấy sớm trở thành hiện thực. Hưng liên tiếp có những bứt phá trong nghề, trở thành một trong những hit-maker đình đám, đứng sau nhiều bản hit và album thành công.
Khắc Hưng là nhạc sĩ nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín. |
Năm 2017, Khắc Hưng chiến thắng hai hạng mục ở giải Âm nhạc Cống hiến là Nhạc sĩ của năm và Nhà sản xuất của năm. Đầu năm 2018, Khắc Hưng được trao giải Nhạc sĩ của năm tại Zing Music Awards. Xét về giải thưởng, không phải nhạc sĩ 9X nào cũng đạt được những thành tích đáng nể như vậy.
Không thể phủ nhận Khắc Hưng là một tác giả đa dạng trong màu sắc âm nhạc. Với lối sáng tác “đo ni đóng giày”, anh có thể làm việc với nhiều ca sĩ trong những cá tính âm nhạc khác nhau.
Dù là hợp tác với Lê Hiếu, Sơn Tùng M-TP, Nguyễn Trần Trung Quân, Min, Erik, Hoàng Rob, Đức Phúc hay Mỹ Tâm, Khắc Hưng không bị lặp lại chính mình, đó là điều đáng được ghi nhận.
Chỉ với khoảng 2 năm thành công (2016-2017), Khắc Hưng trở thành một trong những gương mặt nhạc sĩ trẻ nổi bật và tài năng nhất nhạc Việt đang có. Không đơn thuần là người sáng tác, Khắc Hưng chứng tỏ được sự lành nghề trong công việc sản xuất âm nhạc. Trong đó, đáng kể nhất là đĩa Tâm 9 của Mỹ Tâm.
Nhưng cũng trong năm 2017, Khắc Hưng cho ra mắt Như cái lò, một sản phẩm âm nhạc kém cỏi, nhảm nhí, hoàn toàn đối lập với hình dung vốn có của nhiều người về Hưng. Và không dừng lại ở đó, nam nhạc sĩ vẫn “cố đấm ăn xôi” với Như lời đồn, vừa ra mắt vào tháng 10/2018.
Như cái lò và Như lời đồn được viết tắt là #NCL, NLĐ. Ngay từ chính cách viết tắt đã cho thấy những chiêu trò câu khách không thể chối cãi. Thêm nữa, cả Như cái lò và Như lời đồn đều bắt đầu bằng những âm thanh như tiếng thở gấp đầy nhục dục.
Một ca khúc có thể bắt đầu bằng tiếng piano nhẹ nhàng, quyến rũ, bằng tiếng guitar mộc mạc, tiếng vĩ cầm mê hoặc, du dương, dịu dàng. Nhưng âm nhạc bắt đầu bằng một tiếng thở gấp, trong những tựa đề đầy ngụ ý xiên xẹo thì khó có thể tránh việc số đông nhận xét là “phản cảm”.
Năm 2017, Khắc Hưng từng gây tranh cãi khi ra mắt ca khúc Như cái lò. |
Năm 2017, Như cái lò của Khắc Hưng đã gây tranh cãi gay gắt, nhận được không ít chỉ trích của truyền thông, công chúng và giới làm nghề. Ca khúc bị cho là thất bại ngay từ tiêu đề. MV có nhiều hình ảnh mang tính gợi dục, hoàn toàn như một chiêu trò câu khách.
Đáng nói, về mặt âm nhạc Như cái lò cũng tuột dốc xuống mức thảm họa, nhất là so với nhiều ca khúc đã thành công của Khắc Hưng. Ca khúc khiến chính người trong nghề, trong đó có một producer hiện đại, trẻ tuổi như Slim V cũng không cảm thấy thuyết phục.
Nhưng đáng nói, là khác với những nhạc sĩ khác, cơn bão chỉ trích dường như không được coi là “cú sốc” đối với Khắc Hưng. “Thừa thắng xông lên”, một năm sau, anh vẫn tiếp tục ra mắt Như lời đồn, qua giọng hát của Bảo Anh, nhân dịp hai người được ghép cặp làm huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí.
Chiêu cũ dùng lại, vẫn cách đặt tên như vậy, vẫn ý đồ như vậy, vẫn những hình ảnh sexy, khoe hình thể, khi ca sĩ không ngại lăn xả, bò trườn. MV vẫn đạt hàng triệu lượt xem, lọt top trending trên mạng xã hội.
Nhưng cuối cùng, thứ đọng lại chỉ là tên bài hát có yếu tố nhạy cảm, những hình ảnh gợi dục. Trong khi đó, âm nhạc bị trôi tuột, không một điểm nhấn. Khắc Hưng nói anh muốn giới trong nghề nhận ra chất học thuật trong các sản phẩm của anh, nhưng ở Như cái lò và Như lời đồn chỉ tồn tại sự thô tục, yếu kém và nhảm nhí.
Khắc Hưng và Bảo Anh hiện là huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí. |
Khắc Hưng có lẽ hiểu những sản phẩm làm nên thành công của anh là Sau tất cả (Erik), Ghen (Min), Ánh nắng của anh (Đức Phúc), Đón bình minh (Phạm Anh Duy), Ngày mai sẽ khác (Lê Hiếu),… là những album như Khởi hành, Tâm 9. Và sẽ không bao giờ là Như cái lò, Như lời đồn.
“Khắc Hưng rất có tài nhưng anh hãy cẩn trọng trong việc đặt tên và làm nhạc cho những đứa con của mình. Năm ngoái, ca khúc Như cái lò đã gây thất vọng cho nhiều khán giả nghe nhạc, năm nay lại đến Như lời đồn. Không nên bất chấp và coi thường dư luận như vậy” là một bình luận trên mạng xã hội được nhiều đồng tình.
Trở lại với bình luận của nhạc sĩ Dương Cầm hay nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Khắc Hưng với năng lực của mình không đáng bị coi là “trẻ trâu làm nhạc”. Nhưng nếu không muốn bị coi là “trẻ người non dạ” trong nghệ thuật, Khắc Hưng chỉ có cách là hãy đoạn tuyệt với những ca khúc nhảm nhí như Như lời đồn và Như cái lò.
Tất nhiên, như nhà phê bình lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long bày tỏ, “quyền đặt tên ca khúc là tự do sáng tạo của tác giả”. Nhưng đôi khi, việc đặt mục tiêu câu khách và cái tôi quá trớn cũng có thể làm đổ bể cả sự định danh của công chúng về một tài năng âm nhạc thực sự.