Với chủ đề của tuần này là “Chuyện của hương”, Hamlet Trương và đạo diễn Vũ Trần đã chọn hương trầm để thể hiện trên sân khấu. Xuyên suốt màn trình diễn, Hamlet Trương vào vai người kể lại câu chuyện Lan và Điệp, mang đến không khí trầm ấm nhưng đầy da diết của âm nhạc lẫn hiệu ứng sân khấu huyền ảo. Phần dàn dựng được các giám khảo nhận định là “nổi da gà”.
Đúng như chủ đề hương trầm đã chọn, Hamlet Trương thể hiện “Lan Và Điệp 5” như một lời hồi đáp của Lan gửi đến Điệp khi ở trong chùa. Với khán giả mộ điệu cải lương chắc hẳn vẫn nhớ phân đoạn Lan và Điệp chia tay nhau trước cửa chùa. Đây cũng là một trong những phân đoạn xúc động nhất của vở cải lương “Lan và Điệp”.
Ngay sau khi kết thúc tiết mục, NSƯT Vũ Thành Vinh bất ngờ vì không khí linh thiêng mà tiết mục tạo ra, cảm giác khiến người xem phải tập trung theo dõi và đắm chìm trong câu chuyện mà Hamlet Trương mang đến. Giám khảo Mỹ Huyền cho rằng, cô “tâm phục khẩu phục” trước tài năng của Hamlet Trương. Riêng giám khảo Yến Xuân – Á quân Tình Bolero Hoan ca 2017 nhận xét: “Giọng của Hamlet Trương là giọng nam trung, rất ấm và có khả năng xử lý uyển chuyển trong cách hát để “Lan Và Điệp 5” đạt được cảm xúc tốt nhất”. Còn “Vua phòng trà” Đức Minh – Quán quân Tình Bolero Hoan ca 2017 đánh giá cao khả năng sáng tác Bolero của Hamlet Trương. Dù “Lan Và Điệp 5” là bài hát mới nhưng lại được sáng tác rất đúng với Bolero, giai điệu quá đẹp khiến bài hát lập tức vào tai người nghe.
Chính nhờ những cảm xúc đặc biệt đó, Hamlet Trương đã xuất sắc đạt số điểm cao từ các giám khảo và giành giải Nhất tuần đầu tiên tại cuộc thi Tình Bolero 2019. Chia sẻ niềm vui này, Hamlet Trương xúc động: “Hamlet rất bất ngờ khi MC Vũ Mạnh Cường xướng tên giải thưởng Nhất tuần thuộc về mình. Nhưng Hamlet tin vào sự kết nối của mình và đạo diễn Vũ Trần tuần này là 100% hiểu nhau. Ngay từ khi biết chủ đề “Chuyện của hương”, anh Vũ Trần nói ra hai chữ “hương trầm” thì Hamlet đã lập tức tin tưởng anh ấy hiểu ca khúc “Lan Và Điệp 5”. Hamlet rất cảm ơn anh và các bạn vũ công, diễn viên đã góp phần mang đến màn trình diễn ấn tượng giúp đẩy được cảm xúc của Ban giám khảo, khán giả trong đêm thi”.
Theo nhạc sĩ Hamlet Trương, khi sáng tác ca khúc này, anh đã xem lại nhiều lần vở cải lương kinh điển “Lan và Điệp” và đặt mình vào hoàn cảnh của Lan mà viết nên ca khúc. Anh chia sẻ: “Là một người mê cải lương, Hamlet đã xem rất nhiều lần vở “Lan và Điệp” mà mỗi lần xem lại có cảm xúc rất khác. Hamlet hy vọng bài hát thể hiện được tâm tư một người gánh chịu những u uất để một người được thảnh thơi sống đời mình, tấm lòng hy sinh vì tình yêu cao đẹp”.
Trải qua tuần thi thứ 5, Hamlet Trương luôn là cái tên tạo được nhiều bất ngờ cho khán giả bởi những sáng tác Bolero mới, dù trước đó, anh vốn gắn liền với các sáng tác nhạc trẻ. Cú chuyển mình lần này của anh nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả và cả đồng nghiệp. Giải Nhất tuần như một lời động viên để Hamlet Trương tiếp tục mang đến những sáng tạo cho dòng nhạc trữ tình quê hương. Anh cũng bày tỏ: “Sự sáng tạo trong các sáng tác của Hamlet sẽ luôn nằm trong khuôn khổ nhất định của Bolero. Mình không cố gắng làm mới hay thay đổi dòng nhạc trữ tình đậm đà này nhưng vẫn mang hơi thở trẻ trung, vẫn giữ được cái tình vốn có của dòng nhạc này. Là một nghệ sĩ có nhiều cảm xúc, Bolero như một nơi để Hamlet gửi gắm tất cả suy tư, tình cảm vào đó. Từ âm nhạc nói chung và Bolero nói riêng, Hamlet hy vọng mang được những tươi mới, đậm đà chất thơ cho khán giả”.
Đứng ở vị trí thứ 2 của tuần này là diễn viên Kha Ly và người mẫu Lily Chen với cùng số điểm 28,5. Kha Ly mang đến mùi hương của những cánh hoa qua ca khúc Đêm Đô Thị (sáng tác: Y Vân) với phần dàn dựng của đạo diễn Vũ Trần. Đây là ca khúc có giai điệu sôi động, tươi vui nhất của Kha Ly từ đầu chương trình đến giờ và cũng là tiết mục đầu tư tốn kém nhất bởi tất cả các vũ công trong tiết mục đều hóa thân thành những cánh hoa với trang phục sặc sỡ và được kết đầy đèn led. Trang phục của Kha Ly trong hình tượng nữ thần hoa cũng được đặt may mới hoàn toàn. Nhận xét về tính thẩm mĩ của tiết mục, giám khảo Mỹ Huyền khen phần dàn dựng của Kha Ly và đạo diễn Vũ Trần rất tuyệt vời và đẹp mắt. Còn giám khảo Vũ Thành Vinh thì chia sẻ trong số các thí sinh, Kha Ly là người khiến BTC lo nhất, bởi trong các buổi tập cô gặp rất nhiều trục trặc. Tuần trước, cô bị mất thăng bằng suýt ngã lúc thi. Tuần này, cô cũng bị vấp tà áo khi đôi giày cao gót giẫm lên tà của chiếc váy quá dài, nhưng cái hay của Kha Ly đó là lúc nào cô cũng xử lý sự cố thật tự nhiên và bản lĩnh. Anh dùng 3 cụm từ để nhận xét về tiết mục của Kha Ly đó là: hoành tráng, đầy màu sắc và tốn kém. Anh khen đạo diễn Vũ Trần luôn mang đến nhiều điều mới lạ và tiết mục đã mắt và đã tai. Nữ giám khảo Yến Xuân chia sẻ kinh nghiệm cho Kha Ly trong việc giữ cột hơi được vững đó là đừng bao giờ tống hơi ra hết mà phải giữ lại 1 phần như cách quản lý chồng vậy, không bao giờ đưa hết tất cả cho chồng. Chị cũng khen Kha Ly có chất giọng dày, âm sắc tròn trịa, lên cao ổn, rất tốt.
Người đẹp Lily Chen mang đến hương sắc tím, tượng trưng của sự nhung nhớ, sự đợi chờ qua ca khúc Hoa tím người xưa. Người đẹp bật khóc cho biết khi tham gia chương trình, cô đã nhận không ít lời dè bỉu của cư dân mạng và câu nói khiến cô tổn thương nhất là: “Đi được mấy vòng mà bước vô đây thi?”. Giám khảo Vũ Thành Vinh đánh giá cao sự tiến bộ của Lily Chen, nhất là phần kết quá đẹp của tiết mục. Anh khen đạo diễn Minh Nhật đã dùng hình ảnh ẩn dụ là cây hoa màu tím trên sân khấu, từ lúc hoa nở rực rỡ cho đến khi tan tác, giống như tình yêu của cô gái trong bài. Anh cũng khuyên Lily Chen nên tiết chế cảm xúc để không ảnh hưởng đến sắc mặt. Giám khảo Yến Xuân khen Lily Chen có nhan sắc rực rỡ nhưng cần phải biết tận dụng ưu thế đó. Khi hát cần bớt nhăn mặt và hát gọn lại để không bị nhão. Giám khảo Đức Minh nhận nét nếu Lily Chen hát cao hơn nửa cung sẽ khiến cho bài hát sáng hơn, cô có cảm âm tốt nhưng chưa biết cách lấy hơi. Giám khảo Mỹ Huyền khen tiết mục mang sắc tím đẹp đến rợn người nhưng diễn xuất còn chưa sâu.
Cùng đứng vị trí thứ 3 với số điểm 27,75 là nam diễn viên Tiết Duy Hòa và diễn viên Huỳnh Trường Thịnh. Cả hai đều chọn thể loại liên khúc cho phần thi của mình.
Nam diễn viên Tiết Duy Hòa thể hiện hương vị của cuộc đời qua liên khúc Buồn – Những bước chân âm thầm. Theo đạo diễn Vũ Thành Vinh, mùi hương trong tiết mục này đó là hương táo bạo vì ý tưởng dàn dựng nhiều ẩn ý của đạo diễn Vũ Trần khi sử dụng hình ảnh những chú rối dây. Tiết mục lấy cảm hứng từ bộ phim Bậc thầy của những ước mơ, trong đó Tiết Duy Hòa giống như nhân vật ông bầu trong phim, sống khép mình trong những điều cũ kỹ nhưng sau đó đã chịu bước ra và điều khiển lại những chú rối. 2 ca khúc với tiết tấu mạnh mẽ, dồn dập này đều là sở đoản của Tiết Duy Hòa nhưng anh vẫn chọn vì anh muốn tạo sự đột phá cho mình. Giám khảo Yến Xuân nhận xét khi Tiết Duy Hòa bước lên sân khấu tự bản thân anh đã tỏa sáng nên anh không cần tự ti. Theo cô, Tiết Duy Hòa thể hiện bài “Buồn” hơi bị “sắc”, thiếu cái “tình”. Bài thứ 2 thì anh “chặt đẹp” tuyệt vời, đúng nhịp, là người duy nhất trong chương trình hát nhạc nhảy nhưng chính xác đến mức như vậy. Giám khảo Đức Minh nhận xét Tiết Duy Hòa có giọng hát đẹp, chỉ cần thêm một chút “tình” nữa để mùi mẫn hơn.
Nam diễn viên trẻ Huỳnh Trường Thịnh thể hiện hương say chếnh choáng qua 2 liên khúc Túy Ca – Đàn Bà, với phần dàn dựng của đạo diễn Minh Nhật. Đây là tiết mục mang tính đột phá của Huỳnh Trường Thịnh, giúp anh thể hiện cá tính nhiều hơn. Và 2 ca khúc mà anh chọn lần này cũng được các giám khảo đánh giá là vừa vặn, phù hợp với giọng của anh. Huỳnh Trường Thịnh cũng có cơ hội khoe khả năng catwalk của một người mẫu từ sự gợi ý của MC Vũ Mạnh Cường. Vẻ điển trai, nam tính của Huỳnh Trường Thịnh đã khiến cho 2 nữ giám khảo Yến Xuân và Mỹ Huyền phấn khích, tranh nhau nhận xét trước. Giám khảo Mỹ Huyền nhận xét tiết mục không có gì để chê, thậm chí chị còn lo lắng cho Huỳnh Trường Thịnh bị sặc khi anh diễn cảnh uống rượu. Giám khảo Đức Minh khen Huỳnh Trường Thịnh diễn tốt nhưng về nhịp còn yếu, hát Túy Ca chưa say lắm, cần hát rõ lời hơn. Giám khảo Yến Xuân khen sự thông minh của Huỳnh Trường Thịnh khi lựa bài hát có cá tính, dù hát có vài chỗ chông chênh nhưng phù hợp với bài hát say rượu, dẫu vậy những dấu thấp của anh còn bị mờ. Giám khảo Vũ Thành Vinh khen phần dựng của đạo diễn Minh Nhật khá điện ảnh với hình ảnh của những lưới nhện, những cô gái bốc lửa như sự cám dỗ, cạm bẫy mà Huỳnh Trường Thịnh phải đối mặt và vượt qua.
Sau giải thưởng nhất tuần ở đêm đầu tiên, Dương Cường liên tiếp rớt khỏi top đầu của Tình Bolero 2019 bảng nghệ sĩ khi liên tiếp gặp nhiều chuyện buồn trong gia đình. Vận đen dường như vẫn chưa buông tha Dương Cường khi anh bị bệnh khá nặng ở đêm thi tuần này. Ca khúc Phút cuối đã không giúp anh leo top mà còn khiến anh rơi xuống vị trí cuối bảng với số điểm 26,5. Tiết mục của Dương Cường mang hương sắc cổ tích với không gian thơ mộng, do đạo diễn Minh Nhật dàn dựng. Trong đó, Dương Cường vào vai Romeo trèo tường để đến thăm Juliet nhưng lại bị người nhà của Juliet phát hiện và ngăn cấm. Giám khảo Đức Minh nhận xét phần diễn của Dương Cường xuất sắc, giọng hát của anh rất bắt micro, nốt thấp đẹp và ấm nhưng nốt run bị sến. Giám khảo Yến Xuân nhận xét giọng ngân của Dương Cường hơi dày, nên tiết chế nhẹ lại sẽ vừa vặn hơn.
Đêm thi thứ 5 đã khép lại chủ đề “Chuyện của hương”. Chủ đề tiếp theo sẽ là “Chuyện của nước”, phát sóng vào lúc 21h thứ Sáu ngày 12/4 trên kênh THVL1. Chương trình Tình Bolero 2019 do Đài Truyền hình Vĩnh Long và công ty Truyền thông Khang phối hợp sản xuất với sự tài trợ của nhãn hang sâm nhung bổ thận TW3.