logo
Thứ sáu, 08/09/2023 12:58:50

DỰ ÁN QUẢNG BÁ VĂN HÓA DÂN TỘC – MISS COSMO VIETNAM 2023 CÔNG BỐ NHỮNG BÀI THI ĐẦU TIÊN ẤN TƯỢNG ĐẦU TIÊN


(Dispatch.vn) - Với chủ đề "CẢM HỨNG TƯƠNG LAI", các bài dự thi National Costume đầu tiên trong Dự án Quảng bá Văn hóa Dân tộc - Miss Cosmo Vietnam 2023 ngay lập tức thu hút và nhận được sự ủng hộ từ phía khán giả và giới hâm mộ sắc đẹp. Không chỉ tôn vinh bản sắc và văn hóa dân tộc, các thiết kế còn hướng đến việc đáp ứng được những yêu cầu khá “khắt khe” từ BTC với mong muốn mang đến những tác phẩm đẹp độc đáo, sáng tạo, phá cách và khác biệt chưa từng xuất hiện trong các cuộc thi Thiết kế Trang phục Dân tộc trước đây.

Trở lại với format và tên gọi hoàn toàn mới, Dự án Quảng bá Văn hóa Dân tộc của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam – Miss Cosmo Vietnam 2023 đã nhận được nhiều lượt đăng ký cũng như sự quan tâm từ các nhà thiết kế trẻ. Đầu tư từ ý tưởng, nội dung truyền tải đến chất lượng hình ảnh, tư duy thiết kế, các bài thi được đánh giá cao về chất lượng. Không chỉ tạo nên điểm nhấn cho mở đầu của đường đua đến vị trí cao nhất của cuộc thi, các bài dự thi đầu tiên cũng thể hiện mong muốn lan tỏa văn hóa dân tộc mạnh mẽ của người trẻ Việt cùng tài năng kết hợp giữa thời trang và văn hóa.

Dù mới là những bản phác thảo nhưng các nhà thiết kế trẻ đã thể hiện sự sáng tạo không giới hạn và nguồn cảm hứng phù hợp với chủ đề, tạo nên những bộ trang phục dân tộc đặc biệt, khác biệt, phù hợp với sự trở lại đầy mới mẻ của cuộc thi. Từ cảm hứng làng nghề truyền thống đến những nét đẹp văn hóa, lịch sử Nam Bộ, Tây Bắc đều được thể hiện sáng tạo qua góc nhìn của sự trẻ trung, hiện đại.

Sự kết hợp độc đáo với vẻ đẹp làng nghề truyền thống

Với tiêu chí kết hợp giữa quảng bá văn hóa dân tộc cùng trang phục, các nhà thiết kế tài năng của Việt Nam không làm khán giả thất vọng với những bản vẽ sinh động và giàu ý nghĩa.

Bộ trang phục Vựa Muối Việt của NTK trẻ Vũ Tuấn Hưng lấy cảm hứng từ hình ảnh đặc trưng của những ruộng muối lâu đời tại Việt Nam. Bộ trang phục Vựa Muối Việt thể hiện sự kết hợp hài hoà giữa màu xanh của biển trời và màu trắng của muối. Màu xanh biển đại diện cho sự rộng lớn, sự mênh mông của biển cả, trong khi màu trắng muối thể hiện sự tinh khiết của muối. Vựa Muối Việt không chỉ muốn tôn vinh vẻ đẹp của ruộng muối và nghề làm muối, mà còn muốn lan tỏa thông điệp về sự yêu nghề và yêu quê hương của người Việt Nam.

Cũng lấy cảm hứng từ làng nghề truyền thống Việt Nam nhưng NTK Nguyễn Duy Lộc mang đến “làn gió mới” với Nghề Chằm Nón. Chiếc nón lá không chỉ là vật dụng thân thiết, người bạn thủy chung với người lao động dùng để che mưa, che nắng khi ra đồng, đi chợ, là chiếc quạt xua đi những giọt mồ hôi dưới nắng hè gay gắt, mà còn là vật làm duyên, tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt: “Đến với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam – Miss Cosmo Vietnam 2023 với bộ trang phục Nghề Chằm nón, em mong muốn đem đến hình ảnh người phụ nữ Việt đầy dịu dàng, e ấp nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ và kiên cường. Đồng thời qua đó muốn giới thiệu, gìn giữ, lưu giữ, phát huy và quảng bá làng Nghề Chằm nón nổi tiếng một thời đến bạn bè quốc tế”.

Sấm Đọi Tam – một thiết kế của Nguyễn Chí Tường cũng lấy ý tưởng từ làng nghề truyền thống Việt Nam. Làng nghề trống Đọi Tam xuất hiện ở tỉnh Hà Nam với hơn 1000 năm tuổi, được giữ gìn và trường tồn qua nhiều thế hệ. Tên gọi “Sấm” của trống Đọi Tam vì tiếng của nó vang to như sấm, âm thanh vang rền, hùng tráng. Trong suốt chiều dài lịch sử, nghề làm trống và sản phẩm trống Đọi Tam luôn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội.

NTK Mai Tấn Đạt lại gửi niềm tin vào hình ảnh văn hóa những ông đồ, bà đồ viết thư pháp mỗi khi xuân về. Chia sẻ về bài thi, chủ nhân thiết kế Bà Đồ cho biết: “Bộ trang phục được lấy ý tưởng từ văn hóa viết thư pháp của Việt Nam vào ngày Tết, một trong những nét văn hóa độc đáo của nước ta nhưng đã và đang bị quên lãng. Bộ trang phục muốn truyền tải đến thế hệ trẻ ngày nay về việc giữ gìn và phát huy các truyền thống, nét văn hóa của dân tộc ta, đừng để các nét đặc trưng văn hóa ngày phai mờ”.

Từ nét phồn hoa của Sài Gòn đến biểu tượng tình yêu của dân tộc Thái

Khúc Phồn Hoa của NTK Nguyễn Hoàng Minh Tiến là một trong những bài thi đầu tiên được công bố. Trang Phục lấy cảm hứng từ tòa nhà Landmark 81, một biểu tượng kiến trúc mới của Sài Gòn. Với ý tưởng lấy từ hình ảnh bó tre truyền thống, Landmark 81 tự hào đứng vươn cao, kiêu hãnh bên bờ sông Sài Gòn, trở thành biểu tượng cho sự đoàn kết và phát triển hướng tới tương lai. Nó ghi dấu ấn của một thời kỳ hưng thịnh và phồn vinh, cùng khát vọng chinh phục đỉnh cao của người Việt Nam.

Múa Điệu Xòe Hoa được NTK Nguyễn Anh Tuấn triển khai từ tình yêu dành cho điệu múa xòe – Biểu tượng tình yêu của người dân tộc Thái. Được lấy cảm hứng từ điệu múa xoè và múa sạp của dân tộc Thái đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới phi vật thể, với chiếc khăn Piêu là điểm nhấn, thiết kế gây ấn tượng với khán giả bởi đường nét mềm mại và màu sắc hài hòa. Thiết kế được kỳ vọng sẽ tiến xa và có được thành phẩm thực tế đáng mong đợi.

Bên cạnh đó, NTK Nguyễn Anh Tuấn cũng mang đến thiết kế lấy cảm hứng từ một đặc trưng của vùng quê Tây Bắc – Xôi Ngũ Sắc. Xôi ngũ sắc được gọi như vậy vì nó có 5 màu cơ bản bao gồm trắng, tím, xanh, vàng và đỏ. Người dân Tây Bắc thường chế biến món xôi này vào những dịp đặc biệt trong năm như lễ Tết, đám cưới hay đám giỗ với ý nghĩa thể hiện “ngũ hành” còn thể hiện khát vọng yêu thương.

Gợi nhớ cội nguồn cùng nét đẹp lịch sử

Truyền tải văn hóa lịch sử ý nghĩa, Lê Tuấn Khang đã nghiên cứu và cho ra đời bài dự thi Long Toái với niềm tự hào là “Con rồng cháu tiên” và “Nghìn năm văn hiến”. Bộ trang phục Long Toái mang đến hình ảnh đầy ý nghĩa, dẫu cho tương lai đất nước phát triển đến đâu, những giá trị truyền thống của dân tộc chúng ta luôn được giữ gìn. Long Toái là biểu tượng được lấy cảm hứng từ hình ảnh con rồng Việt Nam, tượng trưng cho sức mạnh và lòng kiêu hãnh. Nó kết hợp với chiếc áo dài và nón quai thao, tạo nên một hình ảnh đậm chất Việt Nam.

Cùng sử dụng chi tiết quai thao, rồng phượng nhưng NTK Tuấn Nguyễn 5AM lại mang đến bài dự thi Loan Phượng một màu sắc riêng biệt. Bộ trang phục được khơi nguồn cảm hứng từ cổng cưới Rồng – Phượng được đan kết từ lá dừa và các loại hoa trái – là một trong những loại cổng cưới phổ biến nhất ở Việt Nam. Điểm nhấn của bộ trang phục cũng là hình ảnh tượng Rồng – Phượng, là hai con vật linh thiêng trong văn hóa Á Đông – và cũng là hình ảnh đại diện chính của cổng cưới độc đáo và đầy tính nghệ thuật này tại Việt Nam.

Sử dụng chi tiết con rồng nhưng NTK trẻ Nguyễn Trần Tiểu Long đem đến hình ảnh hoàn toàn mới. Dũng Mãnh Thuỷ Long mang hình ảnh người phụ nữ với nét đẹp của tương lai mang trên mình chiếc áo dài được biến tấu một cách hiện đại. Kết hợp với hình ảnh con rồng thời Nguyễn quấn quanh người mặc giúp tô điểm thêm sự quyền lực và tinh thần nữ quyền của người phụ nữ.

Cuộc thi “Tuyển chọn Thiết kế Trang phục Dân tộc” được tổ chức thành công sau 5 mùa giải liên tục với hơn hàng nghìn mẫu thiết kế tham gia tranh tài. 7 bộ Trang phục dân tộc Việt Nam chiến thắng được lựa chọn từ cuộc thi đã tham gia chinh chiến trên các đấu trường sắc đẹp cùng các đại diện Việt Nam, để lại tiếng vang lớn với khán giả trong nước và quốc tế.

Năm 2022, cuộc thi lần đầu tiên được đầu tư thành chương trình “Fashion show – Trang phục dân tộc” – một trong những hoạt động đồng hành đặc biệt, nổi bật nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2022”. Tiếp nối thành công sau chương trình, cùng với sự trở lại của Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam – Miss Cosmo Vietnam 2023, cuộc thi được tiếp tục tổ chức với format và tên gọi hoàn toàn mới – DỰ ÁN QUẢNG BÁ VĂN HOÁ DÂN TỘC.

Bài dự thi là sự kết hợp đặc biệt giữa các nhà thiết kế và thí sinh Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam – Miss Cosmo Vietnam 2023 thông qua việc thiết kế bộ trang phục, phong cách trình diễn trên sân khấu và hoạt động truyền thông nhằm quảng bá mạnh mẽ tác phẩm với tiêu chí tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc.

Với chủ đề “CẢM HỨNG TƯƠNG LAI”, BTC mong đợi những thiết kế vừa tôn vinh bản sắc, văn hóa dân tộc, vừa hướng đến vẻ đẹp độc đáo của sự sáng tạo, phá cách, khác biệt chưa từng xuất hiện tại các cuộc thi Thiết kế Trang phục dân tộc trước đó. Tác phẩm dự thi mang cảm hứng về một tương lai của văn hóa Việt Nam nhưng không làm mất đi giá trị và bản sắc dân tộc độc đáo vốn có. Văn hoá Việt Nam sẽ không bao giờ mai một, điều đó phụ thuộc vào sự gìn giữ của các bạn.

Cuộc thi diễn ra từ ngày hôm nay đến hết ngày 13/09/2023, gồm 3 vòng thi:

Vòng 1 – Lên ý tưởng:

– Nhà thiết kế lên ý tưởng và gửi bản scan bài dự thi về cho BTC.

– BTC tổ chức sơ duyệt và đăng bài thi hợp lệ.

– Mở cổng bình chọn Top các bài dự thi xuất sắc nhất vào vòng kế tiếp.

Vòng 2 – Thuyết trình ý tưởng:

– Nhà thiết kế trình bày ý tưởng trước hội đồng Ban giám khảo.

– Ban giám khảo chọn 40 bài xuất sắc nhất vào vòng 3.

Vòng 3 – Thực hiện ý tưởng:

– Nhà thiết kế thực hiện trang phục dưới sự hướng dẫn của BTC và mentor cuộc thi.

Chi phí hỗ trợ cho mỗi Nhà thiết kế: 5.000.000 VNĐ/bộ.

– Thí sinh hoa hậu nhận đề tài, phối hợp cùng Nhà thiết kế triển khai dự án quảng bá.

– Đêm trình diễn Top 40 trang phục dân tộc – Công bố trang phục chiến thắng.

Nhà thiết kế được tự do sáng tạo và lấy ý tưởng từ những giá trị thuộc về văn hoá vật thể và phi vật thể của dân tộc Việt Nam, đảm bảo tính thẩm mỹ và phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

– Bài dự thi được vẽ tay trên giấy A4 hoặc vẽ đồ hoạ trên máy tính, theo chiều dọc của tờ giấy.

– Bản thiết kế phải thể hiện mặt trước và mặt sau của bộ trang phục, cũng như hiệu ứng biến hoá (nếu có).

– Mẫu thiết kế được đặt tên và có phần giới thiệu ngắn gọn về ý tưởng.

– Nhà thiết kế gửi bài dự thi về mail: nationalcostume.cosmo@unimediasg.vn, bao gồm: Họ và tên Nhà thiết kế, Số điện thoại liên lạc, Bản SCAN mẫu thiết kế, Tên và ý nghĩa của tác phẩm

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG:

  • MẪU THIẾT KẾ XUẤT SẮC NHẤT: Giải thưởng dành cho nhà thiết kế với mẫu thiết kế xuất sắc nhất với giá trị tiền mặt: Giải nhất: 15.000.000 VNĐ, Giải nhì: 5.000.000 VNĐ.
  • PHONG CÁCH TRÌNH DIỄN ẤN TƯỢNG NHẤT: Giải thưởng dành cho thí sinh hoa hậu có phong cách trình diễn ấn tượng nhất với giá trị tiền mặt 10.000.000 VNĐ.
  • QUẢNG BÁ TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ NHẤT: Giải thưởng dành cho nhà thiết kế và thí sinh hoa hậu có hoạt động quảng bá truyền thông hiệu quả nhất với giá trị tiền mặt 10.000.000 VNĐ

Kết thúc các vòng thi, các bài thiết kế dự thi xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn làm trang phục biểu diễn trong chương trình Fashion Show “Quảng bá Văn hóa Dân tộc”, thuộc khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam – Miss Cosmo Vietnam 2023. Mọi thắc mắc về Dự án Quảng bá Văn Hoá Dân Tộc xin liên hệ: Email: nationalcostume.cosmo@unimediasg.vn.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 được tổ chức dưới sự đồng hành của các đối tác: Ngân hàng TMCP Nam Á – Nhà tài trợ chính – Ngân hàng chính thức; Đôi Dép – Không thể thiếu nhau – Nhà tài trợ Vàng; Dalat Palace Heritage – Đối tác lưu trú; Hoàn Vũ Yến – Nhà tài trợ chăm sóc sức khỏe; Seoul Center – Nhà tài trợ Vàng; Uniforce Academy – Đối tác đào tạo & huấn luyện; Eventista – Đối tác công nghệ độc quyền; Volkswagen Việt Nam – Đối tác dòng xe cao cấp; Sofitel Saigon Plaza – Nhà tài trợ địa điểm; các Đối tác chiến lược: Chicilon Media – TikTok; BIZMAN Media – Nhà tài trợ quảng cáo OOH; FUTA Bus Lines – Nhà tài trợ vận chuyển chính thức; Ứng dụng trực tuyến độc quyền – VieON; Các nhà đồng tài trợ: AQ decor, V-SixtyFour, Royal Long An Golf & Villas, Vietnam Solar Park, Dalat Palace Heritage, Diamond Star Bến Tre, Diamond Bay Nha Trang, Nha Trang Center, Du Parc Hotel, King Palace, Dalat Golf Club, EmWear; Nhà tài trợ hoa tươi chính thức – Phường Hoa Flowers. Các đơn vị Đối tác/Bảo trợ truyền thông: Tạp Chí Harper’s Bazaar, Moli, Tạp Chí Phụ Nữ Ngày Nay, Lavyon Magazine, SAOstar, Viez, Saobiz, Uni Network, TikTok Việt Nam, Capcut, POPS, Sash Factor, Missosology, MISS U OPINIONS, International Poll,…

Về Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam – Miss Cosmo Vietnam

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam – Miss Cosmo Vietnam là cuộc thi sắc đẹp uy tín hàng đầu tại Việt Nam về sức ảnh hưởng, thông điệp và lan tỏa những giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội. Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã trải qua 5 mùa giải với bề dày xuyên suốt 15 năm nhằm tìm kiếm những người phụ nữ Việt Nam có vẻ đẹp hiện đại, có nội lực, bản lĩnh, nỗ lực hành động và sẵn sàng đồng hành cùng sứ mệnh của tổ chức. Đánh dấu chặng hành trình trong kỷ nguyên mới, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục sứ mệnh dùng sức ảnh hưởng của mình kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp cho sự phát triển tích cực của cộng đồng và xã hội.


Từ Khóa:

Tin Liên Quan