logo
Thứ năm, 09/05/2024 04:11:24

Đạo diễn – NSƯT Nhâm Minh Hiền lần đầu thử sức với phim xưa


(Dispatch.vn) - Đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền vừa tái xuất màn ảnh trong dự án truyền hình mới thuộc thể loại phim xưa mang tên Vòng xoáy tình thù phát sóng vào 19:45 hằng ngày từ 15/4/2023 trên SCTV14 – Kênh Phim Việt của Truyền hình Cáp SCTV.

Đạo diễn – NSƯT Nhâm Minh Hiền vừa tái xuất màn ảnh trong dự án truyền hình mới thuộc thể loại phim xưa mang tên Vòng xoáy tình thù phát sóng vào 19:45 hằng ngày từ 15/4/2023 trên SCTV14 – Kênh Phim Việt của Truyền hình Cáp SCTV.

Những năm 1950, người dân Lâm Đồng biết đến gia đình Điền chủ Thanh không chỉ bởi khối tài sản bạt ngàn đồi trà và những cánh rừng cao su mà còn vì chính ông Điền chủ nổi tiếng trăng hoa chuyên cưỡng đoạt phụ nữ, con gái nhà lành. Mặc dù đã có đến ba bà vợ, nhưng ỷ vào uy thế trong vùng cùng với sự giàu có đã khiến Điền chủ Thanh bất chấp thủ đoạn, coi thường luân lý mà giở mọi mánh khóe ác ôn nhằm thỏa mãn dục vọng của mình. Cũng chính vì thế, tên Điền chủ đã gieo lên nỗi hận thù sâu sắc trong lòng Trọng, người đã mất cả cha mẹ lẫn người mình yêu thương, và Hương – cô gái đau đớn vì cả gia đình bị ám hại, đời con gái bị hủy trong phút chốc vào tay gã điền chủ.

Vòng xoáy tình thù xoay quanh hành trình trả thù kéo dài nhiều năm của Trọng – là con trai duy nhất của một cặp vợ chồng nghèo làm thuê cho Điền chủ Thanh. Cha Trọng bị bệnh nặng cần tiền chạy chữa, mẹ Trọng phải đến năn nỉ van xin Điền chủ Thanh cho vay tiền. Điền chủ Thanh hứa giúp đỡ nhưng thực ra là để lừa gạt, cưỡng bức mẹ của Trọng phải ngủ với ông ta. Khi cha Trọng biết chuyện, ông căm giận bản thân mình và đuổi mẹ Trọng ra khỏi nhà. Mẹ Trọng vì đau khổ, uất hận đã nhảy xuống vực sâu tự vẫn. Cha Trọng tìm đến Điền chủ Thanh để trả thù nhưng rồi cuối cùng bị chết dưới tay ông ta và Năm Hổ. Trọng mồ côi cha mẹ được Tư Lượm nhận nuôi. Hai anh em Trọng và Tư Lượm có cùng mối thù với Điền chủ Thanh nên nương tựa và liên kết với nhau lên một kế hoạch trả thù công phu và tinh vi.

Nhiều năm sau, Trọng lúc này đã trở thành một chàng trai có học thức bắt đầu tiếp cận gia đình Điền chủ Thanh, từng bước thực hiện kế hoạch trả thù. Nhưng cũng lúc này anh lại vướng vào mối tình nghiệt ngã với 2 cô gái là Thùy Dung – con gái Điền chủ Thanh và Hương – vợ Tư của Điền chủ Thanh.

Trọng yêu Hương nhưng lại tiếp cận Thùy Dung vì kế hoạch trả thù. Trong lúc đó, Điền chủ Thanh vì muốn cưới Hương làm bà Tư nên sai người đốt rẫy bắp nhà Hương để dồn gia đình cô vào đường cùng. Hương dù yêu Trọng nhưng vì thương cha mẹ và đền đáp ơn của Điền chủ Thanh nên chấp nhận lấy ông ta. Khi ông bà Ba Biện – cha mẹ Hương phát hiện ra mọi thứ là âm mưu sắp đặt của Điền chủ Thanh thì ông ta sai người giết luôn cả hai ông bà để bịt miệng.

Trọng và Hương không đến được với nhau nên Trọng quyết lấy được Thùy Dung, trở thành con rể Điền chủ Thanh để trả thù ông ta. Trọng cho Hương biết Điền chủ Thanh chính là người giết cha mẹ Hương và biến cô thành đồng minh trong kế hoạch của mình. Hương vì căm thù mà đã lập mưu cho Điền chủ Thanh dùng thuốc phiện, thuốc an thần khiến ông ta chết dần chết mòn. Trong khi đó, Trọng tham lam và dã tâm hơn muốn hãm hại tất cả mọi thành viên trong gia đình Điền chủ Thanh, chiếm hết gia tài của ông ta. Vì sự mâu thuẫn trong suy nghĩ trả thù, Trọng và Hương ngày càng rời xa nhau.

Khi sự việc đi quá xa, Trọng như biến thành con người khác, càng ngày càng lấn sâu vào vòng xoáy hận thù không thể nào buông bỏ. 

Sau gần một năm hoàn thành những cảnh quay cuối cùng của bộ phim Vòng xoáy tình thù, Nhâm Minh Hiền cảm thấy rất vui và hạnh phúc kèm theo cảm giác lâng lâng khi bộ phim sắp được lên sóng vào ngày 15/4 tới đây. Có thể nói nhiều cảm xúc như vậy vì Nhâm Minh Hiền đã thực hiện rất nhiều bộ phim nhưng đây là bộ phim xưa đầu tiên mà Hiền thực hiện. Hành trình làm phim Vòng xoáy tình thù khá gian nan, đoàn phim phải trải qua hơn hai tháng ghi hình tại Đà Lạt và Hãng phim 1 – SCTV cũng đã đầu tư dàn dựng khá nhiều cho các đại cảnh nên chúng tôi phải chăm chút và thể hiện tốt nhất. Đặc biệt, việc ghi hình liên tục ở Đà Lạt khiến cho công việc sắp xếp lịch quay, bối cảnh một cách khoa học trở thành một thử thách khó khăn không dễ vượt qua.

Ngoài ra càng gần đến ngày phát sóng, Nhâm Minh Hiền cũng có chút hồi hộp vì phim Vòng xoáy tình thù là phim có bối cảnh xưa nhưng được thực hiện theo phong cách hiện đại, tiết tấu nhanh, âm nhạc hiện đại và xử lý hình ảnh dàn dựng cũng hiện đại. Vì vậy, tôi chắc chắn rằng bộ phim sẽ nhận được khá nhiều phản hồi cũng như những góp ý, bình luận của khán giả về phục trang cách điệu và lời thoại (đã được tôi chỉnh lý sao cho khán giả gần gũi dễ cảm nhận).

Chủ đề trong phim Vòng xoáy tình thù không đi vào câu chuyện năm thê bảy thiếp tranh đấu thường thấy ở các bộ phim xưa, đó chỉ là cái cớ làm nền cho một câu chuyện hư cấu xảy ra trong một gia đình Điền chủ Thanh ở Blao và Đà Lạt vào thập niên 50.

Với thông điệp: Làm điều ác sẽ gặp quả báo và lòng hận thù sẽ khiến con người đánh mất đi lương tri và nhân tính, đưa cuộc đời vào vòng xoáy hận thù thì không bao giờ hạnh phúc và có được cuộc sống bình an. Bên cạnh đó, phim cũng là câu chuyện về tình yêu dang dở, có duyên nhưng không có phận. Yêu một người nhưng cuộc đời lại sắp đặt sống với người khác. Biết chấp nhận và biết vị tha thì sẽ xóa bỏ được sự ích kỷ và hận thù trong lòng để tìm đến cuộc sống bình an và hạnh phúc.

Đối với quyết định lựa chọn diễn viên, điều đầu tiên tôi yêu cầu là các diễn viên phải phù hợp vai diễn và có kỹ thuật diễn xuất tốt, đặc biệt yêu thích kịch bản, yêu thích nhân vật của mình, cùng đam mê nghề để chấp nhận “hy sinh” thời gian đi xa lên Đà Lạt quay gần 2,5 tháng cho 33 tập phim. Đôi khi, duyên đúng là trời định, tôi có ý định mời diễn viên này thì lại gặp diễn viên khác phù hợp hơn, và những diễn viên trẻ trong phim Vòng xoáy tình thù đã rất xuất sắc hoàn thành vai diễn đầy tâm lý của mình. Thật ra diễn viên trẻ rất đam mê nghề và có kỹ thuật biểu diễn tốt, sáng tạo, họ đọc kịch bản và nghiên cứu nhân vật khá bài bản. Họ cần bệ đỡ và cơ hội thể hiện khả năng của mình. Tôi nghĩ mình có thể truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho họ tự tin diễn xuất.

Bộ phim Vòng xoáy tình thù thoát ra khỏi suy nghĩ phải chọn các diễn viên có kinh nghiệm. Đa số diễn viên của phim đều là lần đầu tiên tôi làm việc như Dũng Bino, Trúc Mây, Mai Tâm Như, Nhật Hào… Các bạn có được một cơ hội khẳng định năng lực rất máu lửa và làm việc nghiêm túc. Và với tôi, một bộ phim cần tổng thể chứ không cần sự nổi trội của một vài vai diễn. Việc diễn viên phù hợp ngoại hình có nét xưa vừa có diễn xuất ổn và phù hợp kinh phí sản xuất phim đó là vấn đề quan trọng đối với thực trạng sản xuất hiện nay.

Tôi rất bất ngờ khi xem bản dựng phim, thấy hài lòng cảm xúc với nhiệt huyết các diễn viên thể hiện vai diễn của mình từ vai chính đến các vai thứ và cả vai phụ. Mỗi diễn viên một nét riêng biệt và cá tính rõ rệt. Trúc Mây, Mai Tâm Như xuất thần trong các cảnh diễn bên cạnh Mai Sơn Lâm, Dũng Bino và Lê Nguyên Bảo, Nhật Hào, Kiều Trinh. Tôi tin rằng sau phim này, các diễn viên trẻ sẽ là lực lượng kế thừa cho thể loại phim xưa qua tạo hình và lối diễn xuất đặc trưng.

Vòng xoáy tình thù được tôi chuyển bối cảnh ghi hình toàn bộ lên vùng đất Đà Lạt cổ kính với kiến trúc Pháp thập niên 50 và nghề trồng trà xanh (trà cổ chứ không phải giống trà được trồng đại trà hiện nay), nghề khai thác cao su, xưởng gỗ. Đây không còn là một bộ phim về Nam Bộ xưa nữa mà hoàn toàn là Nam Tây Nguyên với rừng thông bạt ngàn và cuộc sống của một Điền chủ gia trang giàu có, thân Pháp. Đây là cuộc sống xa hoa giàu có của các chủ điền ngày xưa, có quyền cưới nhiều vợ, con đàn cháu đống, không phải là chuyện của ông bà Hội đồng Nam Bộ. Vì theo tôi, ông Hội đồng ở miền Nam Việt Nam có nhiều vợ là sai với lịch sử Việt Nam và ông Hội đồng là do Nhà chức trách người Pháp chọn ra, là người có trình độ cao và uy tín để đảm đương chứ không phải tự phong.

Khi thực hiện bộ phim có hoàn cảnh lịch sử thập niên 50 thì việc hồi phục một cách tương đối các vùng trà cổ xưa ở B’Lao là khá khó khăn. Các căn nhà đường phố cũng là bài toán khó. Những căn nhà vùng Nam Tây Nguyên được dựng lại trong khu núi Voi, Đà Lạt để phù hợp với bối cảnh thập niên 50 khiến việc di chuyển của đoàn phim khá vất vả và mùa mưa thì vắt đeo hút máu cả đoàn.

Những cảnh kỷ niệm anh em vận chuyển và thực hiện trong núi Voi suốt ba ngày đêm trong mùa mưa dầm là những ngày tháng không bao giờ quên với tôi. Để di chuyển máy móc vào núi Voi chỉ có thể đi bộ khuân vác và sử dụng xe thồ thô sơ, phải ra vào nhiều chuyến, các nhân viên ekip cũng là những người khuân vác bất đắc dĩ. Hầu như cả đoàn bị vắt bám tấn công. Các chị em hóa trang, phục trang, hiện trường cực kỳ vất vả khi phải di chuyển hơn 40 phút đường rừng trong điều kiện thời tiết giá rét và mưa dầm, sình lầy.


Từ Khóa:

Tin Liên Quan