Ogilvy, tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới, chính thức công bố Sách đỏ (Red Paper[1]) dự báo 7 xu hướng Influencer Marketing (Tạm dịch: Tiếp thị người ảnh hưởng) chủ chốt được kỳ vọng sẽ thay đổi và tái định hình cục diện ngành quảng cáo năm 2024. Ogilvy đã đồng hành cùng nhãn hàng chuẩn bị cho một năm bùng nổ của Influencer Marketing, khi ngân sách quảng cáo toàn cầu dành cho lĩnh vực này vẫn tăng dần đều. Là một trong những agency dẫn đầu về Influencer Marketing tại Việt Nam, T&A Ogilvy đã sớm xác định xu hướng này sẽ trở thành chiến lược mũi nhọn của doanh nghiệp trong năm 2024, đúng với định hướng chung của tập đoàn toàn cầu. Tìm hiểu chi tiết về báo cáo:
Được dự đoán sẽ vượt mốc 500 tỷ đô vào năm 2027, song hơn 96% tiềm năng của nền kinh tế sáng tạo vẫn chưa được khai thác và tận dụng. Theo nghiên cứu Influencer Advertising – Asia được công bố bởi Statista Market Insights, tổng ngân sách cho hoạt động Influencer Marketing tại khu vực châu Á dự kiến chạm mốc 123,1 triệu đô vào năm 2027. Tại Việt Nam, số lượng macro-influencer sở hữu hơn 1 triệu người theo dõi đã đạt con số 1.132. Bên cạnh đó là cuộc bùng nổ “dân số” của cộng đồng micro-influencer, khi có hơn 32 nghìn influencer sở hữu dưới 100 nghìn người theo dõi.
Không còn đóng vai trò bổ trợ cho các chiến dịch truyền thông, Influencer (Tạm dịch: Người ảnh hưởng) đang trở thành mắt xích khó tách rời trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Điều này đòi hỏi nhãn hàng có tư duy mở và táo bạo hơn trong củng cố mối quan hệ mật thiết với Influencer, vượt khỏi các mô hình quảng cáo truyền thống. Đội ngũ các chuyên gia về Influence của Ogilvy, do ông Rahul Titus, Giám đốc Ảnh hưởng Toàn cầu quản lý, đã nghiên cứu và đưa ra phân tích 6 xu hướng chủ đạo trong năm 2024. Bên cạnh đó, dựa trên sự am hiểu về thị trường và người dùng nội địa, ông Hoàng Tiến Giao, Giám đốc Điều hành Top One Studio, Trung tâm sáng tạo cho các nhà sáng tạo của Ogilvy tại châu Á, cũng chỉ ra những xu hướng về Influencer tại thị trường Việt Nam trong năm như sau:
Tại Việt Nam, T&A Ogilvy là một trong những agency đầu tiên ứng dụng công nghệ máy học để cá nhân hóa người ảnh hưởng AI. Xuất hiện lần đầu vào năm 2020, sau 3 năm thử nghiệm, E.M (thuộc sở hữu độc quyền bởi Top One Studio thuộc T&A Ogilvy) được chính thức giới thiệu với vai trò content creator trong mảng thời trang, làm đẹp và phong cách sống. Trước đó, vào giữa tháng 7/2023, E.M cũng được chọn làm “nàng thơ” trong MV “Là Em” của nam ca sĩ MONO. Tiếp đến là màn ra mắt thành công Người ảnh hưởng ảo (Virtual Influencer) đầu tiên trong lĩnh vực Chăm sóc Sức khỏe tại Việt Nam. Với tinh thần sáng tạo không giới hạn, T&A Ogilvy đã khẳng định thế mạnh dẫn dắt xu hướng cùng năng lực ứng dụng công nghệ mang tính đột phá vào các giải pháp sáng tạo. Trước đó, nhiều chiến dịch AI Influencer khác nhau, bao gồm Tóc Tiên Clear Head (Clear) và Hà Wonder cho VPBank nhằm tái định vị thương hiệu là một trong những ví dụ điển hình thu hút sự đón nhận rộng rãi từ người dùng.
Minah – Nhân vật gây ảnh hưởng số tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tại Việt Nam
Tại Việt Nam, trong năm qua, các nội dung về thể thao luôn nhận được sự quan tâm lớn của công chúng với hàng triệu lượt xem trên nền tảng TikTok. Trong đó, nội dung Esports dù chỉ mới gia nhập cuộc đua sáng tạo nhưng sở hữu tiềm năng phát triển rất lớn. Điển hình như Độ Mixi hay Cris Phan đã xây dựng được cho mình cộng đồng người theo dõi riêng ngày một tăng trưởng, mở ra cơ hội hợp tác và tạo ảnh hưởng cùng các nhãn hàng. Tháng 6-2023, Độ Mixi chính thức hợp tác với Thums Up ChargedTM, thức uống vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam, xuất hiện tại các sự kiện, TVC và bài đăng của nhãn hàng, qua đó tạo “cú hích” khám phá, thể hiện bản thân và hết mình với đam mê cho thế hệ Gen Z.
Năm vừa qua, Coca-Cola đã chinh phục được giới trẻ với hoạt động sáng tạo “DJ Giờ nghỉ” phối hợp cùng T&A Ogilvy. Bằng việc kết hợp âm nhạc với platform (Tạm dịch: nền tảng) giờ nghỉ giải lao, nhãn hàng đã xây dựng 4 tập “DJ Giờ nghỉ” với sự dẫn dắt của 4 KOLs là những nghệ sĩ được yêu thích. Thông qua nội dung tương tác độc đáo, hài hước, series đã đem về cho Coca-Cola hơn 17,000 lượt thảo luận với tổng lượt xem cho 4 tập phát sóng lên đến hơn 6,4 triệu. Âm nhạc cũng là điểm nhấn quan trọng, thu hút sự tham gia và tương tác của người dùng trong trò chơi “Giai điệu bừng hứng khởi” của Coca-Cola. Thông qua thử thách thử giọng theo các cao độ, trường độ của giai điệu “Ahhh”, minigame nhanh chóng bùng nổ, thu hút hàng chục nghìn người tham gia chỉ trong ngày đầu tiên, và thậm chí gấp đôi KPIs sau một tháng triển khai. Cùng với các video kêu gọi, hưởng ứng minigame từ các nhà sáng tạo nội dung như Khiết Đan, Chị Cano…, chiến dịch đã thu về hơn 15 triệu lượt xem và trở nên viral trên các nền tảng mạng xã hội.
Chiến dịch DJ Giờ nghỉ – Coca-Cola
Coca-Cola là một trong những doanh nghiệp hàng đầu luôn đề cao sứ mệnh kinh doanh song hành phát triển bền vững. Lấy tôn chỉ “A world without waste” (tạm dịch: Một thế giới không rác thải), năm qua nhãn hàng đã thực thi chiến dịch Coke Reborn (Chai nhựa tái sinh) nhằm chung tay giảm thiểu rác thải nhựa và những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng tận dụng sức ảnh hưởng của các Influencers nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tái chế và tiêu thụ bền vững.
Năm 2023 đã chứng kiến sự lên ngôi của hành vi mua hàng qua nền tảng livestream, cụ thể nhất là TikTok Shop. Nghiên cứu của TikTok và Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) chỉ ra rằng 81% người dùng cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi nội dung giải trí. Đặc biệt, theo nghiên cứu được TikTok uỷ thác cho Toluna thực hiện tại Đông Nam Á năm 2023, 1 trong 3 người dùng TikTok cân nhắc mua hàng trên TikTok Shop vì nội dung LIVE mới mẻ. Hơn 49% người dùng cho biết lựa chọn xem livestream để có cái nhìn trực quan về sản phẩm cần mua trong khi 48% cho biết họ săn được nhiều ưu đãi hời khi mua sắm trên nền tảng này.
Hay trong chiến dịch tái tung Bia Saigon Special, “Beertender” được phát triển với sự tham gia của Đại sứ thương hiệu Da LAB, 20 KOLs, 10 cộng đồng và người ảnh hưởng ảo. Không chỉ là nhà sáng tạo nội dung, “Beertender” còn là nền tảng sáng tạo nội dung của thương hiệu (Brand Creator), mang hình ảnh trẻ trung, cao cấp, hoạt động 24/7 tương tác với người dùng, qua đó kết nối với đối tượng mục tiêu Gen Z thông qua nội dung liền mạch và mang tính tương tác cao. Đây cũng là chiến dịch tiên phong trong việc ứng dụng AI Influencer tại Việt Nam.
Nhìn nhận về thị trường Việt Nam và chiến lược của T&A Ogilvy, bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng Giám đốc T&A Ogilvy, cho biết: “Là một trong những thị trường quảng cáo sôi động bậc nhất khu vực, Việt Nam không nằm ngoài cơn bão Influencer Marketing. Vài năm trở lại đây, chúng ta đã thấy rõ vai trò của người ảnh hưởng khi làm nên thành công cho nhiều chiến dịch truyền thông gây tiếng vang. Tại T&A Ogilvy, thông qua các nghiên cứu và phân tích, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi dự báo người ảnh hưởng ảo AI sẽ là giai đoạn chuyển mình tiếp theo của Influencer Marketing. Chính vì thế, đây cũng sẽ là trọng tâm phát triển được T&A đầu tư tài nguyên trong năm tới”.
Ông Hoàng Tiến Giao, Phó giám đốc điều hành T&A Ogilvy, Giám đốc điều hành Top One Studio, chia sẻ thêm về giải pháp sáng tạo giúp đối tác thương hiệu tối ưu hóa chiến lược Influencer Marketing: “Ra mắt Top One Studio vào tháng 8 vừa qua, chúng tôi hướng đến xây dựng một giải pháp mang tính chuyên sâu, hệ thống hơn cho nhãn hàng cũng như tạo cơ hội phát triển lớn mạnh cho cộng đồng nhà sáng tạo tại châu Á nói chung, và Việt Nam nói riêng. Bên cạnh việc chiêu mộ các gương mặt mới song song thắt chặt mối quan hệ với các nhà sáng tạo hiện tại, chúng tôi đang ra sức phát triển các nền tảng nội dung khác nhau với mong muốn giúp thương hiệu khai thác hiệu quả của Influencer Marketing một cách tối đa và tiết kiệm chi phí nhất”.
Trong nhiều năm qua, Ogilvy Influence đã từng bước định hình lại ngành quảng cáo thông qua những sáng kiến mang tầm ảnh hưởng. Cam kết mới nhất của Ogilvy là đẩy lùi việc lạm dụng chỉnh sửa hình ảnh trong cộng đồng Influencer. Nhờ vào sự dẫn dắt của Rahul, đội ngũ chuyên gia về Influence của Ogilvy cũng đang thiết lập nên những tiêu chuẩn mới trong ngành và đưa Ogilvy 5 lần liên tiếp trở thành agency nhận về nhiều giải thưởng nhất được trao tặng bởi Influencer Marketing Awards.
Tại Việt Nam, ông Hoàng Tiến Giao đã và đang dẫn dắt đội ngũ sáng tạo tại T&A Ogilvy tiên phong ứng dụng công nghệ mới nhằm tối ưu hoá các giải pháp sáng tạo đột phá về Influencer Marketing. Nỗ lực này được ghi nhận thông qua hàng loạt giải thưởng danh giá được trao tặng bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Tiêu biểu, mới đây, T&A Ogilvy đã xuất sắc được vinh danh giải Vàng hai năm liên tiếp tại hạng mục Influencer Marketing khu vực Đông Nam Á tại giải thưởng Agency of The Year tổ chức bởi Campaign Asia.
Bằng việc khai thác hiệu quả sức ảnh hưởng của Influencer, T&A Ogilvy đã cùng không ít thương hiệu và chiến dịch ghi danh tại các giải thưởng hàng đầu trong ngành. Điển hình như chứng nhận Xuất sắc của Sprite tại hạng mục Partnership Best Influencer Program Endorsement (Paid) và Bia Saigon Lager tại hạng mục Best Influencer Program Endorsement (Paid) thuộc giải thưởng Sabre Awards Asia Pacific. T&A Ogilvy còn đồng hành với Sprite thắng giải Đồng hạng mục Short or Long Form Video với chiến dịch “Heat Happens, Stay Cool 2022”. Đây cũng là chiến dịch lấy Influencer làm giải pháp trung tâm bên cạnh tích hợp các cải tiến về công nghệ và media một cách hiệu quả.
Báo cáo “2024 Influencer Trends You Should Care About” là kết quả đóng góp của đội ngũ chuyên gia khắp toàn cầu của Ogilvy. Những hiểu biết và dự đoán về xu hướng tại thị trường Việt Nam cũng ghi nhận sự đóng góp từ đội ngũ phụ trách doanh nghiệp sáng tạo, đội ngũ xây dựng chiến lược và đội ngũ phân tích dữ liệu của T&A Ogilvy.
Về Ogilvy
Ogilvy truyền cảm hứng cho các thương hiệu và con người để tác động đến thế giới. Chúng tôi đã và đang sáng tạo ra những ý tưởng mang tính biểu tượng, thay đổi văn hóa, thúc đẩy giá trị cho khách hàng kể từ công ty được thành lập bởi ông David Ogilvy vào năm 1948. Chúng tôi tiếp tục xây dựng các di sản phong phú đó thông qua khả năng sáng tạo không biên giới – Vận hành, đổi mới và sáng tạo ở điểm giao giữa tài năng và khả năng: Chuyên môn của chúng tôi trong lĩnh vực Quan hệ Công chúng, Tư vấn, Quảng cáo, Sức khỏe và Trải nghiệm được triển khai xuyên suốt ở 131 văn phòng ở 93 quốc gia để đưa ra các giải pháp sáng tạo đạt chuẩn thế giới cho khách hàng của chúng tôi. Ogilvy là một công ty thuộc Tập đoàn WPP (NASDAQ: WPPGY).
Để biết thêm thông tin, hãy theo dõi chúng tôi trên LinkedIn, Twitter, Instagram và Facebook.
Về T&A Ogilvy
T&A Ogilvy là một công ty tư vấn truyền thông có bề dày kinh nghiệm hơn hai thập kỷ hoạt động tại Việt Nam. Công ty cung cấp các dịch vụ đa dạng và phức hợp, đưa ra giải pháp tổng thể về xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế. T&A Ogilvy tiên phong đưa công nghệ và cơ sở dữ liệu tích hợp vào các giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết nhu cầu thị hiếu và trải nghiệm người dùng.
Vào tháng 7 năm 2021, T&A Ogilvy lần đầu tiên đạt vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các Công ty truyền thông quảng cáo kỹ thuật số, truyền thông chuyên biệt tại Việt Nam, châu Á – Thái Bình Dương và toàn cầu SMARTIES Business Impact Index 2020 do MMA (Hiệp Hội Mobile Marketing) kết hợp với WARC (Trung Tâm Dữ Liệu Toàn Cầu Ngành Quảng Cáo) công bố, Giải Vàng hạng mục Vietnam PR Agency of the Year, Giải Vàng hạng mục Vietnam Digital Agency of the Year và Giải Vàng hạng mục Influencer Marketing Agency of the Year khu vực Đông Nam Á do tạp chí Campaign Asia tổ chức, giải đồng hạng mục Influencer Marketing tại giải thưởng PR Awards Asia 2023. Để tìm hiểu thêm thông tin, vui lòng truy cập trang: https://www.facebook.com/TnAOgilvy.
Về Top One Studio
Top One Studio là giải pháp trọn gói cho các nhãn hàng và nhà sáng tạo (creator), Trung tâm sáng tạo cho creator của Ogilvy ở châu Á do T&A Ogilvy thực hiện. Top One Studio tập trung vào ba giá trị chính: Creator sáng tạo từ sự thấu hiểu con người, thị trường, sản phẩm, Creator sáng tạo cho tất cả các nhu cầu đa dạng, trọn gói one-stop shop (một điểm đến cho mọi nhu cầu) và Creator sáng tạo có trách nhiệm. Top One Studio không chỉ là một trung tâm cung cấp giải pháp sáng tạo nội dung toàn diện cho khách hàng mà còn là sân chơi, là ngôi nhà của chính creator. Khi bước ra thị trường, Top One Studio cung cấp ba gói giải pháp tổng thể: Creator Partner, Creator Generator và Creator Innovator.
[1] Sách đỏ (hay Red Paper) gồm các tài liệu về xu hướng tương lai của ngành tiếp thị, kiểm định bởi các chuyên gia, lãnh đạo từ Ogilvy trên toàn cầu.