Sau vụ tai nạn giao thông khủng khiếp ở Long An khiến 4 người chết, hơn 20 người bị thương, 25 xe máy bị cán bẹp, chiều 3/1 Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có cuộc trao đổi, “giãi bày” với báo chí.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, từ vụ tai nạn do xe container gây ra tại Long An, thời gian tới bộ sẽ siết lại đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt với lái xe đặc thù như container. Đồng thời chấn chỉnh cả trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết qua xem video ghi lại cảnh (vào chiều 2/1), rõ ràng xe không có dấu hiệu dừng lại, mà chỉ đánh lái tránh ôtô và đâm vào một loạt xe máy dừng đèn đỏ ở làn bên cạnh.
Do đó, nguyên nhân dẫn tới tai nạn ra sao, như do dùng rượu, dùng heroin hay lơ đễnh… gì đó phải đợi kết luận của cơ quan điều tra.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Long An. Ảnh: Lê Trai. |
Về khả năng tài xế xe container gây tai nạn sử dụng rượu bia, ma túy, theo ông Thể để xác định không dễ. Vụ tai nạn xảy ra vào 15h, nhưng tới 23h tài xế mới ra trình diện, nên việc xác định thời điểm tai nạn lái xe ra sao cần thêm thời gian để cơ quan điều tra xác định.
Tuy nhiên, qua vụ tai nạn này, ông Thể cho hay thời gian tới sẽ phải siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma túy và thời gian lái xe tối đa (không quá 4 tiếng liên tục). Qua đó quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của lái xe.
“Quan trọng là các doanh nghiệp vận tải phải quản lý tài xế, họ là người sát sao nhất. Do đó sẽ cần thêm biện pháp chấn chỉnh cả trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe”, ông Thể nói.
Cùng đó, theo người đứng đầu ngành giao thông, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ nghiên cứu, đề xuất các biện pháp kiểm soát chặt hơn hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, kể cả lái xe con và xe tải. Sẽ kiểm soát từ người học, người dạy, quá trình học lý thuyết, thực hành, tới sa hình sẽ thay đổi nhiều.
Sắp tới, các học viên học lái xe sẽ phải học trên máy về các tình huống giao thông, như vượt đường sắt, đi qua đèo… đảm bảo khi được cấp bằng sẽ lái được xe.
“Đặc biệt sẽ phải quản lý chặt hơn quá trình đào tạo lái xe tải, xe container. Có thể không chỉ kiểm tra sức khỏe khi đào tạo để cấp bằng, còn phải kiểm tra định kỳ trong suốt thời gian lái xe sau đó. Thời gian tới, sẽ có rất nhiều thay đổi trong đào tạo, sát hạch lái xe”, ông Thể chia sẻ.
Về phân làn xe, đặc biệt ở các vị trí dừng đèn đỏ, để hạn chế các vụ tai nạn như vừa qua, ông Thể cho rằng, điều này cũng dễ, phải tuyến đường nào đủ rộng mới phân được. Đặc biệt trong bối cảnh phương tiện giao thông phức tạp như Việt Nam hiện nay.
Ngoài ra, ông Thể cũng không loại trừ xem xét tới vấn đề hiện nay là khi gây tai nạn giao thông, lái xe chỉ cần khắc phục thiệt hại, người bị nạn rút đơn có thể được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo Vov.vn