Tập 12 của Kịch cùng Bolero phát sóng tối qua trên kênh THVL1 là đêm thi cuối của chủ đề “Kết nối”, với phần thi của đạo diễn Minh Nhật – một trong những đại diện sáng giá nhất của chương trình năm nay. Cũng từ lớp kịch mở màn của đạo diễn Vũ Trần mà BTC đã cho sẵn trong tập 11, đạo diễn Minh Nhật đã mang đến một phần kết hoàn toàn khác so với 2 đạo diễn đã dự thi trước đó là Thái Kim Tùng và Minh Tuấn. Câu chuyện của chàng đạo diễn trẻ đã khiến cho 3 giám khảo tranh luận khá sôi nổi.
Lớp kịch mở màn của đạo diễn Vũ Trần đưa ra tình huống một bà mẹ ở quê bị mù và bỏng nửa bên mặt. Bà có 2 người con trai là Danh và Trực. Danh bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ, còn Trực đang đi làm ăn xa và có cô người yêu ở quê là Phương Anh. Dù có 2 người con trai nhưng trong bức hình gia đình, chỉ có duy nhất một đứa trẻ. Đây cũng là một ẩn số mà đạo diễn Vũ Trần cài cắm vào lớp mở màn để thử tài sáng tạo kịch bản của các đạo diễn. Lớp kịch mở màn của Vũ Trần kết thúc với tình huống Trực đánh cắp số hàng của tên trùm giang hồ Duy Hòa và lẻn về thăm anh trai nhưng bọn chúng đã kéo xuống bắt mẹ anh để uy hiếp anh trả lại hàng.
Từ tình huống đó, đạo diễn Minh Nhật đã dàn dựng phần tiếp theo bằng câu chuyện bi kịch 20 năm về trước của bà Trang (Hồng Trang). Lúc này, bà và ông Hòa (Tiết Duy Hòa) đang yêu nhau và chuẩn bị làm đám cưới. Ông Hòa dự định sau khi đi làm ăn kiếm được một số tiền sẽ trở về cưới bà Trang, để bà không phải đi ở đợ cho nhà của ông Trần nữa. Tuy nhiên, khi ông quay về thì bà Trang lúc này đã sinh một người con trai là Danh, sau khi bà bị ông Trần cưỡng hiếp. Tức giận, ông Hòa đã giết vợ chồng ông Trần và phóng hỏa nhà ông. Bà Trang đã lao vào biển lửa và cứu được đứa con nhỏ của ông Trần là Trực và nuôi dưỡng Trực như con ruột của mình, nhằm giảm bớt phần nào tạo nghiệt mà ông Hòa gây ra. Vì cứu Trực mà bà Trang bị bỏng nửa bên mặt và bị mù mắt. 20 năm sau, số phận đẩy đưa khiến ông Hòa gặp lại bà Trang trong tình huống trớ trêu, khi ông là một tay giang hồ đang truy sát Trực. Được bà Trang kể lại câu chuyện năm xưa, về thân thế của Trực, ông Hòa chẳng những không hối hận về những tội lỗi mà hắn đã gây ra, trái lại hắn càng thêm thù hận, bởi cha của Trực đã cướp đi tình yêu của hắn, còn Trực thì cướp đi dung mạo và đôi mắt của bà Trang. Để trả thù, hắn đã bắt Trực phải chứng kiến cảnh hắn cưỡng hiếp Phương Anh. Không kiềm được cơn giận, Trực đã bắn chết ông Hòa và sau đó phải lẩn trốn vì sợ bị công an truy bắt. Vài tháng sau, Trực quyết định quay về nhà, gặp lại mẹ, anh trai và Phương Anh trước khi ra đầu thú. Lúc này, Phương Anh đã mang thai giọt máu oan nghiệt của tên Hòa. Trực lạnh lùng buộc Phương Anh phải phá bỏ nhưng cô thà mất anh chứ không thể làm điều đó. Vì điều này, Phương Anh tức giận bỏ đi. Khi chỉ còn lại 2 mẹ con với nhau, bà Trang vỗ về an ủi Trực, bởi bà hiểu lý do mà Trực phải tỏ ra tàn nhẫn như thế. Bà động viên Trực mạnh mẽ ra đầu thú trước pháp luật. Trước khi đi, anh muốn đứa trẻ ra đời sẽ được đặt tên là Bình An với mong muốn cuộc đời của nó sau này sẽ được an yên, hạnh phúc.
Với phần kết này, đạo diễn Minh Nhật mong muốn đem đến thông điệp về mầm sống và hận thù phải được hóa giải. Anh sử dụng các ca khúc: Thôi (sáng tác Y Vân), Tâm hồn cô đơn (sáng tác Anh Bằng), Ăn năn (sáng tác: Hoàng Trang), Nếu anh đừng hẹn (sáng tác Lê Dinh – Dạ Cầm).
Câu chuyện của đạo diễn Minh Nhật đã khiến các giám khảo tranh luận khá sôi nổi. NSƯT Công Ninh: “Cái kết của em làm không mang tính nhân văn, em giải quyết quá đơn giản, đáng ra phải cho Trực là con của bà Trang khi bị ông Trần cưỡng bức mới hay, số phận của nó như chính đứa con trong bụng Phương Anh đang mang”. Giám khảo Trác Thúy Miêu cho rằng đạo diễn Minh Nhật đã thêm thắt độ bi kịch cho câu chuyện thật dữ dội bằng tội ác 20 năm về trước của ông Hòa nhưng phần kết, sự trả giá của các nhân vật chưa đủ mạnh: “Cách kết Trực ra đầu thú là hợp lý nhưng là 1 viên pháo lép. Trực là đứa con vay trả của bà Trang, vay đứa con đó để giữ đức lại cho người tình cũ là ông Hòa, nhưng lại trả ngược lại, nếu bạn suy nghĩ như vậy thì lúc bà Trang tiễn con đi phải bạo liệt hơn”. Giám khảo Kim Xuân cho rằng: “Câu chuyện Minh Nhật mang đến có ý nghĩa nhân văn, lý giải cho biết lý lịch các diễn viên rõ ràng. Cách xử lý hồi tưởng khá thú vị, người xem hiểu mọi diễn tiến. Tuy nhiên em vẫn an toàn quá, chưa bứt phá, dữ dội như những gì cô chờ đợi ở em”. Mặc dù chưa hoàn toàn bị thuyết phục với phần kịch lần này của Minh Nhật nhưng NSƯT Kim Xuân vẫn bảo vệ anh trước góp ý của giám khảo Công Ninh khi ông cho rằng thay vì để nhân vật bà Trang kể lại câu chuyện 20 năm trước rồi ông Hòa tức tối trả thù Trực bằng cách cưỡng hiếp Phương Anh, thì Minh Nhật nên làm ngược lại để tạo bất ngờ cho khán giả nhiều hơn. NSƯT Kim Xuân cho rằng cách xử lý theo chiều thuận của đạo diễn Minh Nhật cũng hợp lý.
Với câu chuyện này, đạo diễn Minh Nhật nhận được số điểm 28,25 bằng với đạo diễn Minh Tuấn (tập 11), kế đến là đạo diễn Thái Kim Tùng 27,25. Cả 3 đạo diễn sẽ bước vào đêm thi cuối cùng có chủ đề “Tiếc”, phát sóng vào lúc 21h thứ Sáu tuần sau trên kênh THVL1 để quyết định 2 đạo diễn bước vào chung kết xếp hạng.
Ngoài phần thi của đạo diễn Minh Nhật, đêm thi tối qua còn có tiết mục dàn dựng của đạo diễn Ngọc Duyên – Quán quân Kịch cùng Bolero 2017. Cũng từ lớp kịch mở màn của đạo diễn Vũ Trần, đạo diễn Ngọc Duyên dựng tiếp phần kết bằng một câu chuyện bi kịch với mô típ hoàn toàn khác hẳn. Nhân vật bà Trang trong câu chuyện của Ngọc Duyên là một người đàn bà mang trong mình mối hận quá lớn đối với ông Hòa – người bạn của chồng mình năm xưa. 20 năm trước, trong một cuộc nhậu tại gia đình của vợ chồng bà, ông Hòa nhân lúc chồng bà Trang say rượu đã giết chết ông để cưỡng hiếp bà Trang, đồng thời đá văng đứa con của bà là Danh vào tường khiến cho Danh bị chấn thương não và lớn lên với trí óc của một đứa trẻ. Sau đêm đó, bà Trang mang trong mình giọt máu oan nghiệt của ông Hòa. Vì thương Danh còn quá nhỏ, nên bà Trang đã nhẫn nhục sống, sinh con và nuôi dưỡng đứa trẻ ấy lớn lên, đó chính là Trực. Vì sự căm hận dành cho ông Hòa nên bà đối xử với Trực rất cay nghiệt, nhất là khi càng lớn anh càng có gương mặt giống ông Hòa. Khi Trực dẫn người yêu là Phương Anh về ra mắt, sau khi lần hỏi, bà Trang biết được cô chính là cháu gái của ông Hòa. Bà đã tự phóng hỏa ngôi nhà, làm mặt mình bị bỏng và đổ cho Trực vì say rượu lỡ tay làm cháy nhà, khiến cho bà chẳng những bị bỏng mà còn bị mù. Thực tế bà không hề bị mù. Bà muốn Trực mặc cảm tội lỗi mà nôn nóng kiếm tiền chữa trị cho bà nên vào làm việc cho ông Hòa và đánh cướp số hàng của ông ta. Và rồi khi ông Hòa bắt bà bà để uy hiếp Trực, Trực đã dùng dao chém ông Hòa và suýt chút nữa thì anh đã giết chết chính cha ruột của mình. Và điều đó khiến cho bà Trang hả hê vì trút được cơn hận. Song, bà không ngờ rằng chính hận thù của bà đã tạo thêm bi kịch, chẳng những với Trực mà còn cho cả Danh. Trong lúc Danh hoảng sợ bỏ chạy, tên thuộc hạ của ông Hòa đã đâm chết Danh. Trước khi chết, Danh lặp đi lặp lại câu nói mà anh khuyên mẹ mình trước lúc mất đó là: “chơi dao có ngày đứt tay”. Khi bà Trang hiểu ra câu nói này thì mọi chuyện đã quá muộn.
Chương trình Kịch cùng Bolero 2018 do Đài Truyền hình Vĩnh Long và Công ty Truyền thông Khang phối hợp sản xuất với sự tài trợ của Bột giặt nhiệt ABA và Binky. Chương trình phát sóng định kỳ vào lúc 21h thứ Hai hàng tuần trên kênh THVL1.