Dịch bệnh kéo dài hơn hai tháng qua tại TP.HCM khiến các nhà sản xuất game show gặp nhiều khó khăn. Không thể ghi hình đồng nghĩa với việc không có chương trình lên sóng.
Running Man mùa hai phải nhiều lần dời lịch. Hiện tại, chương trình chưa thể có lịch phát sóng khi nhà sản xuất chỉ mới quay được 3 tập. Lạ lắm à nha, Cả nhà thương nhau… hoãn phát sóng. Một số chương trình phải thay đổi format, nội dung, cách thức ghi hình để kịp lên sóng. Do đó, thời gian này, đa số nghệ sĩ phải tự ghi hình tại nhà.
Chia sẻ với Zing khi vừa quay xong show Biệt đội xả stress, Hứa Minh Đạt cho biết anh và các nghệ sĩ cảm thấy vui, may mắn khi được làm việc trong mùa dịch. Lập trường quay tại nhà, nam diễn viên hài và Lâm Vỹ Dạ chuẩn bị chu đáo máy móc.
“Để có hình ảnh đẹp, tôi và Dạ tìm hiểu, chọn mua máy ảnh có độ phân giải cao nhưng có giá phù hợp với khả năng của hai vợ chồng. Chúng tôi cũng đầu tư thêm chân máy. Bây giờ, nhà tôi có nhiều đồ nghề không khác một studio”, Hứa Minh Đạt nói.
Tiếp đó, để có khung ảnh đẹp, vợ chồng Lâm Vỹ Dạ kể tự làm thiết kế khi chọn bối cảnh và trang trí background. Đôi khi cả hai dùng cả xoong nồi, thùng xốp để kê máy.
Hứa Minh Đạt cho biết thêm: “Ở nhà, chúng tôi tận dụng mọi thứ có thể hỗ trợ quay hình. Vợ chồng tôi hỗ trợ nhau chuẩn bị cho các buổi làm việc tại nhà. Nếu Dạ quay, tôi sẽ đảm nhận vai trò thiết kế, bê cây cảnh ở sân vườn vào phòng khách. Ngược lại, lúc tôi quay, Dạ sẽ bấm máy, canh khung hình. Việc ghi hình tại nhà vô tình giúp vợ chồng tôi biết thêm nhiều nghề”.
Nói với Zing về hậu trường quay game show tại nhà, Quách Ngọc Tuyên cho hay thời gian chuẩn bị lâu hơn. Cụ thể trước một ngày, anh cùng ê-kíp các chương trình phải thử máy, ánh sáng, góc quay và chuẩn bị kịch bản.
Trước đó, Trường Giang khiến khán giả thích thú khi chia sẻ hậu trường quay Nhanh như chớp. Anh đã tận dụng những dụng cụ “cây nhà lá vườn”, để có buổi quay tốt nhất trong khả năng. Cụ thể anh gắn một cây gậy lắp bóng đèn trên chiếc quạt bằng rất nhiều băng dính.
Hứa Minh Đạt cho hay trước khi có những buổi ghi hình trơn tru tại nhà, một ngày quay được 2-3 tập, vợ chồng anh đã đối diện với nhiều sự cố. Vì vậy, một ngày chỉ quay được một tập.
Nam diễn viên kể: “Trước đây, mọi việc liên quan đều do ê-kíp của chương trình lo. Bây giờ, chúng tôi phải học từ đầu và hoàn thiện dần dần.
Ban đầu, cứ nghĩ mua máy có độ phân giải tốt sẽ có hình ảnh đẹp nhưng chúng tôi phát hiện cần có thêm chân máy. Đến khi mua chân máy, chọn phải loại nhỏ, không phù hợp với máy lớn. Chúng tôi lại phải mua thêm chân máy khác.
Một buổi ghi hình thường kéo dài 4 tiếng nhưng pin của máy chỉ sử dụng được trong 2 tiếng. Vì vậy trong buổi quay đầu tiên, chúng tôi phải dừng giữa chừng để sạc pin. Để tiết kiệm thời gian, cả hai phải mua thêm phích cắm điện, vừa sạc vừa quay”.
Với Quách Ngọc Tuyên, việc ghi hình tại nhà không quá căng thẳng với anh. Trước đó, khi thiết kế nội thất, nam diễn viên đã tính toán ánh sáng, background để phù hợp việc quay hình.
Tuy vậy, việc trục trặc trong quá trình quay vẫn khó tránh khỏi. Cụ thể đường truyền bị lỗi, chậm khiến anh và ê-kíp phải dừng nhiều lần, thời gian quay kéo dài hơn so với quay ở phim trường.
Theo Quách Ngọc Tuyên, khó khăn, còn ở sự tương tác không nhuần nhuyễn giữa khách mời với khách mời và MC. “Nếu diễn trực tiếp với nhau, tôi và các đồng nghiệp dễ ứng biến hơn. Người này tung miếng, người kia bắt và phối hợp sẽ vui hơn. Việc kết nối qua mạng, do ảnh hưởng của đường truyền, đôi khi chúng tôi nói chồng nhau”, anh cho biết.
Khác với các đồng nghiệp chuẩn bị máy móc chuyên nghiệp, MC Quyền Linh quay tại nhà chủ yếu bằng điện thoại di động, Ipad. Anh cho rằng việc chữa cháy giữa mùa dịch khiến chất lượng âm thanh, hình ảnh khó đảm bảo chất lượng.
Không những thế, thời gian ngắt quãng nhiều khiến buổi ghi hình kéo dài hơn quay tại phim trường. “Nhiều lần kế hoạch đi từ thiện của tôi phải thay đổi vì buổi quay hình kéo dài hơn nhiều so với dự kiến”, anh cho biết.
Nói về việc chuẩn bị cùng ê-kíp, nghệ sĩ cho buổi ghi hình, anh Ngọc Thắng, đại diện chương trình Tâm đầu ý hợp cho rằng để có chương trình truyền hình, ngoài sự sáng tạo, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ của cả tập thể từ sản xuất, biên tập, nghệ sĩ, đạo diễn, quay phim, âm thanh, ánh sáng, sân khấu, đạo cụ, phục trang, make up…
Thông thường, việc vận hành trơn tru nhân sự của tất cả các khâu, cho đến bộ phận ở ngoài phim trường, vốn đã không dễ dàng. Vì vậy việc sản xuất online lại khó khăn và vất vả hơn gấp nhiều lần. Kết nối gián tiếp, khiến cho việc trao đổi kịch bản, set-up bối cảnh, canh ánh sáng, góc máy trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian.
Anh tiếp tục nói về khó khăn khi làm việc online: “Tiến độ ghi hình phụ thuộc hoàn toàn vào đường truyền của mạng, gây khó khăn trong việc thu âm và điều hành từ ê-kíp sản xuất. Sự cố kỹ thuật như sập nguồn, rớt mạng, chồng thoại, mất tiếng,… xảy ra liên tục và lặp đi lặp lại nhiều lần”.
Theo Zing.vn