Trong suốt con đường kinh doanh, doanh nghiệp đã có lúc thăng hoa, cũng có lúc suy thoái với biến động của bối cảnh thị trường. Nhưng bằng tầm nhìn trong nguy có cơ, triết lý kinh doanh đúng đắn, nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc với sự đoàn kết của toàn bộ nhân viên, một số doanh nghiệp đã có gốc rễ để vươn lên sau giông bão. Omotenashi là một trong số những triết lý kinh doanh đó. Tại Việt Nam, triết lý này đang được áp dụng bởi thương hiệu mỹ phẩm và spa Menard.
Omotenashi và sự trường tồn
Omotenashi là tinh thần trân quý khách hàng. Xét tận cùng, mọi liên kết trong thế giới kinh doanh, hay trong cuộc sống đều là mối quan hệ giữa người với người. Tương tự như vậy, doanh nghiệp với khách hàng không chỉ đơn thuần là mua – bán, càng không phải là mua một lần rồi thôi, mà ở đó còn là mối quan hệ thân thiết và ấm áp như những người bạn chân thành.
Có lẽ đã qua rồi thời doanh nghiệp chỉ việc đăng một mẩu tin quảng cáo lên báo và có khách tới mua. Thời đại ngày nay, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn, và thậm chí có xu hướng phản ứng với các phương thức quảng cáo áp đặt. Xu hướng quảng cáo qua người nổi tiếng nổi lên vài năm gần đây, có lẽ cũng một phần từ xu hướng đặt niềm tin vào những người mình tin tưởng.
Từ trước đến nay, để tiếp thị, thế giới kinh doanh thường truyền tải về chức năng của sản phẩm, cao cấp hơn là cảm xúc khi sử dụng sản phẩm, nhưng có lẽ bây giờ thế giới đã bước qua một giai đoạn khác cao hơn, đó chính là sự cảm động. Cảm động vì dịch vụ, sản phẩm – mà người Nhật gọi đó là Omotenashi.
Dịch vụ từ trái tim
Câu chuyện kinh doanh, về bản chất là doanh nghiệp cung cấp giải pháp cho khách hàng. Có bao giờ bạn chân thành mong muốn khách hàng được tháo gỡ được những vấn đề họ đang gặp phải, bất kể việc đó có thể mang lại lợi ích ngay lập tức cho bạn hay không? Cảm giác đó, tinh thần đó, chính là dịch vụ từ trái tim của Omotenashi.
Trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua, nhân viên Menard vẫn đều đặn gửi đến khách hàng những thông điệp của sự tích cực, cũng như lưu ý chăm sóc sức khỏe và duy trì thói quen dưỡng da. Dẫu hiểu rằng giai đoạn này khách hàng không ưu tiên cho việc mua sắm mĩ phẩm, đặc biệt là hàng cao cấp, nhưng Menard vẫn rất quan tâm đến từng khách hàng của mình. Để khi cơn bão covid tạm qua đi, tình cảm lại sắt son hơn, và trong những ngày “bình thường mới”, những người tri kỷ lại có thể vui vẻ hàn huyên tâm sự cùng nhau bên chén trà.
Ai đi đến spa của Menard chắc cũng không ngạc nhiên nhìn thấy Bảng hiệu Miễn tips. Với Menard, mỗi lần gặp gỡ là một cái duyên để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất. Nhất kỳ nhất hội, nên trong giây phút này, nếu được xin trao những gì tốt nhất, và cùng lưu lại trong trái tim những cảm xúc chân thành ấm áp về nhau. Việc mỗi khách hàng hài lòng chính là phần tips lớn nhất mà mỗi nhân viên Menard được nhận trong từng lần phục vụ.
Bảng hiệu miễn tips tại Menard
Vượt sự mong đợi của khách hàng
Khởi nguồn từ việc thấu hiểu mỗi người phụ nữ là một bông hoa với hương sắc riêng, Menard đi theo triết lý “Đi tìm vẻ đẹp đích thực”. Trong suốt hơn sáu thập kỷ, bằng tình yêu với cái đẹp, lần lượt những sản phẩm, dịch vụ cao cấp được các nhà khoa học của Menard đưa ra. Do ứng dụng thành tựu công nghệ, những sản phẩm thường vượt xa sự mong đợi của khách hàng.
Đến với Menard, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi họ hiếm khi ra dòng sản phẩm mới, mà chọn phương thức cải tiến liên tục để đưa đến sản phẩm tối ưu nhất. Ví dụ dòng sản phẩm làm trắng, trị nám Fairlucent. Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm đã ra mắt được 34 năm trên thị trường với nhiều lần cải tiến. Đây là dòng sản phẩm tiên phong trong việc làm trắng và điều trị nám ở cả bốn giai đoạn, mang đến một làn da trắng mịn màng không tì vết.
Giá trị cho cộng đồng
Giai đoạn giãn cách xã hội, ngoài việc ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế, thì các thông tin tiêu cực và việc phải ở nhà cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần người dân. Thuộc lĩnh vực mỹ phẩm và spa – một trong những lĩnh vực phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch, tuy nhiên Menard vẫn luôn đưa đến những thông điệp tích cực để cổ vũ khách hàng và cộng đồng vượt qua giai đoạn này.
Công cuộc chuyển đổi số đã được Menard Việt Nam xây dựng trong thời gian qua, nay trở thành kênh truyền thông đắc lực để truyền đi những thông điệp của yêu thương và tử tế.
Menard gửi tin nhắn đến khách hàng trong chuỗi ngày giãn cách xã hội thông qua app Menard
Để chuẩn bị cho một “bình thường mới” mở cửa trở lại, hệ thống Menard cũng đã thực hiện quy trình vệ sinh khử khuẩn đón tiếp khách hàng, đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng.
(Video clip quy trình khử khuẩn của Menard: https://www.facebook.com/1422088968011382/videos/540696366621474)
Không phải là một dòng chữ, một “module” trong văn hóa doanh nghiệp, Omotenashi là một phần văn hóa của Menard Việt Nam. Điều này tạo nên một sự tử tế tự thân trong doanh nghiệp, hòa vào dòng chảy vận hành, để mỗi nhân viên, mỗi khách hàng cảm nhận và trân quý. Từ đó, tạo nên những trải nghiệm cảm động cho khách, là sợi dây vô hình kết nối khách hàng và thương hiệu. Đây là một trong những bí quyết kinh doanh đến sự thành công bằng sự tử tế đã giúp Menard đi hơn 60 năm qua trên toàn cầu.