Theo South China Morning Post, vụ việc giữa Zara và dân mạng Trung Quốc được so sánh với một bê bối sắc tộc tương tự scandal của Dolce & Gabbana (D&G) tại quốc gia tỷ dân vào năm ngoái. Tuy nhiên, lần này, giới chuyên môn cho rằng công chúng nước này nhạy cảm thái quá với vấn đề “nhan sắc người Trung Quốc”.
Cụ thể, trong loạt ảnh quảng cáo son mới đây của thương hiệu thời trang bình dân thuộc tập đoàn Inditex của Tây Ban Nha, hãng sử dụng hình ảnh của Jing Wen, một người mẫu Trung Quốc nổi tiếng. Trong ảnh, người mẫu để mặt mộc, chỉ sử dụng son môi để nhấn mạnh sự nổi bật của sản phẩm. Gương mặt của Jing Wen gây chú ý vì có rất nhiều tàn nhang cùng các đường nét Trung Quốc điển hình.
Những bức ảnh quảng cáo với người mẫu Jing Wen mặt đầy tàn nhang bị cho là làm xấu người Trung Quốc. Ảnh: Weibo. |
Ngay lập tức, trên Weibo, dân mạng Trung Quốc đã để lại nhiều bình luận tức giận nhắm đến thương hiệu này. Phần đông người Trung Quốc không thích những đặc điểm như mắt nhỏ, mũi thấp, xương gò má góc cạnh và đặc biệt là làn da chi chít tàn nhang. Từ đó, họ cho rằng ảnh quảng cáo của Jing Wen rất xấu và thường hiệu này có ý đồ hạ thấp nhan sắc người Trung Quốc.
“Dùng ảnh phụ nữ châu Á mặt đầy tàn nhang và biểu cảm trống rỗng như vậy có thể gây ấn tượng xấu cho người phương Tây về phụ nữ châu Á, và có thể dẫn đến phân biệt chủng tộc”, một người viết. “Ý đồ của quảng cáo này là phụ nữ châu Á ai cũng có mắt lờ đờ và mặt đầy tàn nhang?”, một người khác nêu ý kiến.
“Bán sản phẩm ở Trung Quốc thì phải tôn trọng gu thẩm mỹ của người Trung Quốc chứ”, một độc giả phân tích.
Nhiều người cho rằng biểu cảm của Jing Wen trong ảnh cũng trông như đang “khó ở”. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc tin rằng họ đang bị dựng một chân dung tiêu cực.
Người mẫu Jing Wen đăng bức ảnh này, thể hiện sự tự tin về mặt mộc tàn nhang sau vụ ồn ào. Ảnh: Instagram. |
Nhưng theo các chuyên gia về thời trang, phản ứng này từ dân mạng Trung Quốc xuất phát từ sự hiểu lầm về thông điệp của nhà mốt. Trong khi người phương Tây khá ưa chuộng tàn nhang và không cho đây là một đặc điểm xấu, thì người Trung Quốc hiện nay thích làn da trắng mịn, không tì vết như trong các ứng dụng điện thoại chỉnh ảnh.
Trong khi đó, bản thân Jing Wen rất tự hào khi phô bày gương mặt tàn nhang của mình. Cô là một trong những người mẫu hàng đầu Trung Quốc hiện nay, nhưng từng bị bạn bè cho là xấu xí, luôn phải tìm cách che phủ tàn nhang. Nhưng hiện nay, người mẫu hoàn toàn tự tin về vẻ bề ngoài.
Cô cũng cho rằng thông điệp của loạt ảnh quảng cáo hướng tới sự tự tin về vẻ đẹp của bản thân chứ không phải là bôi xấu diện mạo người Trung Quốc như cư dân mạng suy diễn.
Bên cạnh những người phản đối, cũng có những người chỉ ra rằng làn sóng phản đối này là không đáng có. Một độc giả viết: “Nói Zara xúc phạm Trung Quốc là phản ứng thái quá và có phần hoang tưởng về việc bị xúc phạm sau vụ việc của D&G năm ngoái. Họ nên tự tin vào đất nước của mình thì đúng hơn”.
Theo Zing.vn