Lưu Thiên Hương: ‘Từng có khoảng thời gian muốn buông tay’ Giám đốc âm nhạc The Voice, The Voice Kids có những chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn khi chị quyết định dừng ca hát để chuyển sang vai trò mới.
Hơn 10 năm trước, Lưu Thiên Hương khi đó đang là một ca sĩ đã quyết định dừng ca hát. Vào thời điểm đó, Lưu Thiên Hương bế tắc, hoang mang, và không biết sẽ đi về đâu.
Nhưng chỉ 3 năm sau đó, Lưu Thiên Hương đã có những bước ngoặt lớn trong sự nghiệp, khi trở thành nhạc sĩ đắt hàng và bây giờ cô đã là một nhà sản xuất âm nhạc quyền lực, giàu có, viên mãn.
Viên mãn nhất chính là giữ được mái ấm gia đình
– Hơn mười năm trước, chị quyết định dừng ca hát vì bế tắc trong cả công việc lẫn cuộc sống, thậm chí phải đối mặt với tin đồn ly hôn… Những ngày tháng ấy còn lại những gì trong ký ức của chị?
– 2005 quả thực là một bước ngoặt và quãng thời gian tôi gặp nhiều khó khăn. Việc phải dừng lại niềm đam mê âm nhạc với một người cá tính mạnh khiến tôi cảm thấy bứt rứt. Quãng thời gian đó, tôi gần như bị stress.
Tôi trăn trở, loay hoay, không biết phải làm gì tiếp theo để vừa bảo vệ được mái ấm gia đình và tiếp tục tình yêu với nghệ thuật. Tôi cắm đầu vào viết nhạc, gần như ngày nào cũng viết vì đam mê mà không cần biết có ca sĩ mua hay không.
Tôi đã nghĩ đến việc buông tay, nhưng may mắn, cùng sự động viên của anh chị em đồng nghiệp, gia đình, đặc biệt là em gái, tôi đã vượt qua. Đến hiện tại, người tôi muốn cảm ơn đầu tiên chính là em gái. Giang đã ủng hộ và động viên tôi rất nhiều.
Lưu Thiên Hương khởi nghiệp ca sĩ nhưng tạo nhiều dấu ấn hơn trong vai trò sản xuất.
– Cũng thời gian ấy, có nhiều thông tin bủa vây Lưu Thiên Hương và Lưu Hương Giang, rằng chị em chị khi còn đi học thường xuyên đánh nhau, không chú tâm học hành… ?
– Thông tin này không chính xác, đó chỉ là xích mích nhỏ giữa bạn bè học chung trường lớp. Tính Giang rất nhẹ nhàng, mềm mại, chưa bao giờ đánh nhau với ai. Chỉ có tôi là cá tính mạnh, khi thấy em bị bắt nạt thì sẵn sàng xông ra để bảo vệ em mà không cần biết đối phương ra sao, khỏe mạnh thế nào.
Qua khó khăn, tôi mua nhà, mua xe dễ dàng
– Sau những khó khăn, chị dần tìm lại thăng bằng qua vai trò giám đốc âm nhạc. Công việc này đem lại danh tiếng và cả những khoản cát-xê nhiều tỷ. Một HLV có thể nhận 4 tỷ đồng một mùa The Voice, vị trí giám đốc sản xuất âm nhạc như chị, con số sẽ ở mức nào?
– Cát-xê dành cho các nghệ sĩ không phải ai cũng như ai mà còn phụ thuộc vào tên tuổi, kinh nghiệm… Với tôi, việc phân chia cát-xê hay kiếm được vài tỷ là xứng đáng. Kiếm được tiền là không dễ dàng, chúng tôi kiếm được vài tỷ thật, nhưng mỗi mùa thi lấy đi của chúng tôi rất nhiều thời gian và chất xám.
Một chương trình kéo dài khoảng nửa năm và tôi phải dàn dựng hàng chục tiết mục. Một tiết mục khi lên sóng chỉ dài vài phút nhưng tốn rất nhiều thời gian.
Chưa kể, nếu không có năng lực và không làm được việc, bạn sẽ bị đào thải. Trên cương vị giám đốc âm nhạc, chèo lái cả một cuộc thi, chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều. Đây là công việc đòi hỏi phải có kiến thức tổng hợp sâu rộng để có thể dẫn dắt được các thí sinh.
Nữ nhạc sĩ hiện có cuộc sống viên mãn.
Đương nhiên, một người nghệ sĩ khi làm việc mà chỉ chú trọng đến đồng tiền thì rất mệt mỏi và không thể theo đuổi lâu dài. Chẳng hạn, khi đã bước sang năm thứ 5 làm giám đốc âm nhạc, tiền kiếm được giúp tôi mua nhà, mua xe dễ dàng, tôi sẽ muốn dừng lại. Thế nhưng, chính niềm đam mê, sự yêu nghề luôn níu giữ và khiến người nghệ sĩ quên đi mọi mệt mỏi, khó khăn. Thậm chí, tôi còn tặng nhiều bạn học sinh của tôi ca khúc tôi viết mà không lấy tiền.
– Chị và em rể Hồ Hoài Anh thay nhau đảm nhận vai trò giám đốc trong các chương trình âm nhạc lớn. Khán giả thắc mắc liệu có sự hậu đãi, nâng đỡ nào của đơn vị sản xuất với gia đình Lưu Thiên Hương?
– Làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng họ cũng là doanh nghiệp lớn. Họ làm việc dựa trên năng lực và thái độ chứ không vì cái tình. Có thể, tôi và Hồ Hoài Anh không phải 2 người giỏi duy nhất nhưng ngoài năng lực, chúng tôi luôn chú ý đến thái độ làm việc với cấp trên và cả cấp dưới. Ở bất cứ ngành nghề nào, nếu bạn giỏi nhưng thái độ làm nghề không tốt thì bạn không thể được sủng ái.
– Các chương trình chị đảm nhận từng nhiều lần vướng tai tiếng khiến dư luận mất lòng tin ví như mua giải, dàn dựng kết quả, cố tình tạo scandal để gây chú ý… Chị đối diện với điều này như thế nào?
– Nhiều khi, scandal từ trên trời rơi xuống chứ không có bất cứ sự sắp xếp nào từ ban tổ chức. Mọi thứ chỉ là phỏng đoán và khán giả không thể nhìn thấy hết câu chuyện bằng mắt thường. Họ có thể vì những ồn ào đó mà quy chụp những người làm chương trình nhưng thực tế chúng tôi lại rất sợ scandal, bởi việc đó ảnh hưởng đến chất lượng và hợp đồng quảng cáo. Các nhãn hàng có thể cắt tài trợ nếu một vụ scandal tai tiếng nào đó xảy ra.
Chúng tôi luôn có sự kiểm duyệt rất khắt khe trước khi lên sóng, đài truyền hình hiện giờ thậm chí không cho phát trực tiếp bởi sợ không kiểm soát được nội dung.
– Sau những scandal ầm ĩ, sau sự xuất hiện ồ ạt, các chương trình thực tế về âm nhạc đang bước vào giai đoạn bão hòa, thậm chí thoái trào. Chị có tính toán một con đường khác cho mình?
– Hiện giờ, bão hòa các game show âm nhạc, do đó, độ quan tâm của công chúng cũng dàn trải. Điều đó đòi hỏi giám đốc âm nhạc cũng là người chèo lái, định hướng cho cả chương trình phải luôn cập nhật xu hướng thị trường.
Mỗi tiết mục chúng tôi dàn dựng phải đảm bảo hai yếu tố, đó là thị trường và chuyên môn. Mỗi mùa cần có sự sáng tạo, cập nhật nhưng không đánh mất yếu tố nghệ thuật.
Như tôi đã nói với bạn, nếu làm vì tiền, tôi đã có thể dừng lại. Nhưng đam mê với công việc vẫn đang thôi thúc tôi tìm cách vượt qua và bước tiếp.
Quan hệ vợ chồng không có rào cản
– Nhìn lại quãng thời gian khó khăn của 14 năm về trước, việc mua nhà, mua xe và không ly hôn – điều nào với chị là thành công hơn?
– Khi đã đến đỉnh cao sự nghiệp với khả năng có thể, đối với cá nhân tôi, viên mãn nhất chính là vẫn giữ được mái ấm gia đình. Hiện giờ, trong mối quan hệ giữa vợ chồng tôi, không có bất cứ rào cản nào. Tôi nghĩ đó là điều tất cả người phụ nữ mong muốn. Bởi thế, nhìn lại những lúc khó khăn, cơ hàn, tôi càng trân trọng hơn cuộc sống và công việc mà tôi có được ở hiện tại.
Điều ý nghĩa nhất với Lưu Thiên Hương trong dịp Tết là được thưởng thức những món mẹ nấu.
– Chồng chị cũng là một nhạc sĩ, có xuất phát điểm như chị. Hiện, công việc của anh ấy là gì?
– Anh ấy dạy piano.
– Anh ấy có bao giờ suy nghĩ về việc vợ mình thành công hơn?
Câu này phải hỏi anh ấy. Còn tôi nhìn thấy, ở giữa chúng tôi không có khoảnh cách nào.
– Thành công và sự bận rộn có làm thay đổi quan niệm và các nếp sống của chị trong những ngày Tết truyền thống?
– Có lẽ vì thuộc thế hệ 8X nên tôi vẫn yêu thích Tết truyền thống. Bao năm qua, truyền thống của tôi cũng như Lưu Hương Giang và gia đình vẫn không thay đổi. Mỗi dịp Tết đến, chúng tôi cùng trở về ngôi nhà ở Nam Định – nơi chúng tôi sinh ra và lớn lên. Ngôi nhà đó giờ không có ai ở, nhưng chúng tôi vẫn giữ lại và không bán.
Mọi thứ có thể thay đổi, nhưng qua thời gian, tôi vẫn yêu thích thịt đông, bánh chưng do chính mẹ tôi làm. Mẹ tự tay chọn gạo, thịt rồi tự tay nấu, có lẽ vì thế mà bánh chưng của gia đình luôn mang lại cho tôi một vị ngon rất khác mà không ở đâu có được.
Và Tết chỉ thực sự đến khi mẹ con tôi trở về ngôi nhà cũ ở Nam Định và cùng nhau thưởng thức những món ăn mẹ tôi nấu.
Theo Zing.vn