logo
Thứ bảy, 22/06/2024 13:43:53

Đạo diễn hành động Bùi Văn Hải từng bị Dustin Nguyễn đấm đến mức đau nín thở mà không dám nói ra


(Dispatch.vn) - Xuất hiện trong tập 113 chương trình Kính Đa Chiều, đạo diễn hành động Bùi Văn Hải tiết lộ các diễn viên đôi lúc quá nhập tâm dẫn đến những cảnh đánh nhau thật sự. Chẳng hạn như nam đạo diễn hành động từng bị diễn viên Dustin Nguyễn đánh thật vào vùng chấn thủy và đau đến mức gục ngã và nín thở.

Vốn là con nhà nòi của một võ sư, Bùi Văn Hải bén duyên với nghệ thuật với vai trò cascadeur và dần khẳng định tài năng của mình khi đảm nhiệm vai trò chỉ đạo hành động cho loạt phim điện ảnh, truyền hình Việt Nam. Không dừng lại tại đó, Bùi Văn Hải còn chuyển mình sang lĩnh vực đạo diễn hành động khi sở hữu hơn 20 năm kinh nghiệm võ thuật màn ảnh.

Chia sẻ trong chương trình Kính Đa Chiều, Bùi Văn Hải cho biết nếu như chỉ đạo võ thuật tập trung vào việc dựng bài và hướng dẫn diễn viên thực hiện các động tác võ thuật, thì đạo diễn hành động đảm nhiệm một vai trò rộng hơn, từ việc viết kịch bản hành động, lên kế hoạch diễn biến tâm lý nhân vật, đến việc quay và dựng cảnh. Bên cạnh vai trò đạo diễn hành động, Bùi Văn Hải thường kiêm cả cương vị chỉ đạo võ thuật. Vì để đảm nhận trách nhiệm đạo diễn hành động, anh phải hiểu rõ vai trò của một chỉ đạo võ thuật.

Chẳng hạn, trong bộ phim Lửa Phật, đạo diễn hành động Bùi Văn Hải đã phải luyện tập cho các diễn viên như Ngô Thanh Vân trong suốt 6 tháng để chuẩn bị cho một cảnh quay võ thuật chân thật, ấn tượng. Theo khách mời Bùi Văn Hải, anh phải nắm được nội dung của phim Lửa Phật để triển khai chủ đề và viết kịch bản hành động. Sau đó, đạo diễn hành động phải quay demo để dựng thành một bộ phim giả định. Khi ra hiện trường, đạo diễn hành động có thêm góc nhìn sâu hơn và có thể tập trung vào việc điều chỉnh hành động của nhân vật theo cảm xúc và tâm lý của họ. Vì để có những thước phim chân thật, các động tác võ thuật phải xuất phát từ chính bên trong nhân vật mà không phải diễn xuất. Đây cũng chính là điều quan trọng mà đạo diễn hành động Bùi Văn Hải nhấn mạnh cần lưu ý. Theo Bùi Văn Hải, diễn viên phải làm sao vừa thực hiện phân cảnh hành động đánh nhau vừa giữ được tâm lý nhân vật. Nếu chỉ đánh nhau mà biểu cảm gương mặt không phù hợp thì cũng sẽ ảnh hưởng đến mạch phim.

Để thực hiện điều này, đạo diễn hành động phải vẽ biểu đồ tâm lý nhân vật. Khách mời Bùi Văn Hải tiết lộ, trước khi bắt đầu một cảnh hành động, diễn viên phải mang tâm lý vào cảnh quay. Diễn viên không được tập trung quá nhiều vào hành động mà quên đi cảm xúc. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự liên kết logic giữa các cảnh và tạo ra sự nhất quán trong biểu hiện tâm lý của nhân vật.

Một ví dụ tiêu biểu mà Bùi Văn Hải chia sẻ là khi anh đảm nhiệm vai trò đạo diễn hành động cho phim Bệnh viện ma do Trấn Thành và Hari Won đóng chính. Khi đó, Bùi Văn Hải phải làm việc cùng các diễn viên bằng biểu đồ tâm lý để có thể vừa thể hiện cảnh đánh nhau, vừa giữ đúng cảm xúc của nhân vật. Hay trong phim Lật mặt 5: 48h của đạo diễn Lý Hải, Bùi Văn Hải cũng đảm nhiệm vai trò đạo diễn hành động và bắt tay thực hiện biểu đồ hành động, yêu cầu các diễn viên phải tập trung vào tâm lý nhân vật, thay vì chỉ chú ý đến việc thể hiện sức mạnh trong các cảnh đánh nhau.

Ngoài diễn biến tâm lý nhân vật, Bùi Văn Hải lưu ý sự logic hành động cũng là điều quan trọng. Theo Bùi Văn Hải, trước khi bắt đầu dự án phim ảnh, anh thường xác định thể loại phim như giả tưởng, võ thuật,… Vì mỗi loại phim sẽ có hành động võ thuật khác nhau. Các diễn viên không thể đang đánh kiểu Mỹ rồi đột ngột chuyển sang võ thuật Hồng Kông, như vậy sẽ làm mất đi tính logic của câu chuyện.

Từ đây, host chương trình là biên tập Minh Đức thắc mắc đạo diễn hành động làm sao vừa có màn đánh đấm ấn tượng vừa đảm bảo tính chân thật? Vì vốn dĩ, nhiều động tác võ thuật khi xuất hiện trên màn ảnh bị khán giả phản đối vì quá cũ kỹ và không đẹp mắt.

Đạo diễn hành động Bùi Văn Hải cho rằng việc này đòi hỏi sự kết hợp ăn ý và tinh tế giữa võ thuật và nghệ thuật điện ảnh. Khi đưa võ thuật vào phim ảnh, các cú đấm và động tác phải được thực hiện một cách mạnh mẽ chân thật, nhưng cũng cần được điều chỉnh để đảm bảo an toàn cho diễn viên và tạo nên hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt. Nếu chỉ sử dụng góc máy chồng hình thì sẽ làm mất đi sự chân thật và khiến khán giả nhàm chán. Nam khách mời bộc bạch: “Tôi là dân đấu đài, tôi quan điểm rõ ràng nên đưa võ thuật vào phim, chứ không phải luyện tập cascadeur để đóng phim và nên có người luyện chịu đòn vì nếu chỉ dùng góc máy chồng hình thì sẽ nhàm chán”.

 

Đạo diễn hành động Bùi Văn Hải tiết lộ, trong quá trình làm phim, đôi khi các diễn viên có thể bị cuốn vào cảm xúc và không kiểm soát được sức mạnh, dẫn đến những cảnh đánh nhau thật sự. Cụ thể, trong một phân cảnh hành động, Bùi Văn Hải tiết lộ anh từng bị diễn viên Dustin Nguyễn đấm thật vào chấn thủy khiến anh phải nín thở và chịu đau đớn mà không dám nói ra để không làm mọi người lo lắng. Khách mời Bùi Văn Hải kể lại: “Đích thân tôi nín thở vì anh Dustin Nguyễn đánh hết sức lực vào chấn thủy. Tôi gục thật mà không ai biết. Sau khi nín thở một lúc thì mới lấy lại tinh thần. Sau đó, anh Dustin Nguyễn hỏi thăm nhưng tôi không dám nói vì sợ mọi người lo lắng”. Hay trong phim Huyền thoại bất tử, đạo diễn hành động Bùi Văn Hải cho biết diễn viên Đức Tiến và Trần Bảo Sơn nhập vai đánh nhau thật đến mức gục ngã, phải nhờ bác sĩ đến chăm sóc sau khi diễn các cảnh võ thuật.

Clip Đạo diễn hành động Bùi Văn Hải từng bị Dustin Nguyễn đấm đến mức đau nín thở:

 

Qua những chia sẻ của Bùi Văn Hải, có thể thấy vai trò của đạo diễn hành động không chỉ đơn giản là dàn dựng các pha võ thuật mà còn phải am hiểu sâu sắc về tâm lý nhân vật, tạo ra những biểu đồ hành động logic và phù hợp với thể loại phim. Cuối chương trình, biên tập Minh Đức chúc đạo diễn hành động Bùi Văn Hải tiếp tục đóng góp thành công vào nền điện ảnh Việt Nam, mang lại nhiều bộ phim ấn tượng cho khán giả.

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Kính Đa Chiều chủ đề tiếp theo Nghệ sĩ và thông tin tiêu cực với sự tham gia của host Phương Uyên và NSƯT Đại Nghĩa sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 24/6 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.


Từ Khóa:

Tin Liên Quan