logo
Thứ bảy, 11/11/2023 02:17:48

Lần đầu làm mẹ, người phụ nữ bó tay trước tình trạng biếng ăn của con


(Dispatch.vn) - Tình trạng trẻ biếng ăn rất phổ biến khiến nhiều phụ huynh đau đầu, đâu mới là giải pháp hợp lý?

Tập 14 Bác sĩ nhi khoa phát sóng lúc 17h50 chủ nhật ngày 19/6 trên kênh HTV7. Chương trình có sự tham gia tư vấn của BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp – Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam và MC Hoàng Rapper trong vai trò người kết nối. Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là các diễn viên Việt Hương, Phi Phụng và Lê Lộc.

Đang đút cháo cho con ăn, cô con dâu bị mẹ chồng trách mắng. Cụ thể, bà nói: “Bây giờ má thấy vậy nè, con con nó kén ăn, nóng trong người nữa mà con cho nó ăn vậy đâu có được. Con nuôi dở ẹc thiệt luôn á. Dâu con gì đâu à. Thấy nhỏ khóc mà xót ruột luôn vậy đó”. Người con dâu liền đáp: “Má cũng thấy rồi đó, thằng nhỏ có chịu ăn gì đâu. Con đút cơm nó cứ nhè ra hoài à nên con phải xay cháo thôi. Con xay tôm, cá, thịt, rau mà nó còn không ăn nữa”.

Nghe xong, người mẹ chồng liền thắc mắc: “Sao má thấy nó mười mấy tháng rồi mà chưa biết ăn cơm. Con nít nhà người ta tuổi đó là ăn cơm được rồi”. Vì mới làm mẹ lần đầu, người con dâu cũng không biết lý giải về tình trạng của con mình. Ngay sau đó, cô con dâu liền đổ lỗi ngược lại cho má chồng vì bà đã cho con mình xem điện thoại quá nhiều khi ăn.

Lúc này, bà hàng xóm liền đến kịp thời để ngăn cản cuộc cãi vã của hai mẹ con. Nghe hai mẹ con phân trần, bà hàng xóm liền cho biết: “Cái chuyện mà cho con nít coi điện thoại là vô cùng sai”. Để giúp 2 mẹ con hiểu hơn, bà hàng xóm liền nhờ bác sĩ tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của các nhân vật trong tình huống, BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết: “Cách thức cho trẻ ăn như vậy là chưa đúng. Nếu trẻ đã lớn mà vẫn tiếp tục ăn cháo xay thì sẽ có những hậu quả là trẻ sẽ không thực hiện hành động nhai, không tiết ra được dịch từ các tuyến nước bọt, khó chuyển hóa thức ăn từ dạ dày, khó phát triển được cơ hàm,… Ngoài ra, việc xay nhuyễn thức ăn thì không có đậm độ năng lượng cao, khi trẻ lớn lên sẽ gặp tình trạng thiếu rất nhiều chất dinh dưỡng dẫn tới suy dinh dưỡng. Việc cho trẻ xem các thiết bị điện tử khi ăn là hoàn toàn không đúng, trẻ sẽ tập trung xem và không cảm nhận được thực phẩm”.

Để khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ, vị bác sĩ đưa ra lời khuyên: “Nếu do sai lầm trong cách chuẩn bị món ăn, cách thức cho ăn, môi trường, tương tác với con thì phụ huynh nên điều chỉnh. Trường hợp trẻ biếng ăn vì bệnh thì phải điều trị bệnh. Đối với trẻ biếng ăn bởi nguyên nhân sinh lý thì phụ huynh không nên chủ quan, đặc biệt là giai đoạn trẻ mọc răng. Phụ huynh cần chọn lựa thực phẩm tham gia trực tiếp vào quá trình hỗ trợ cho trẻ biếng ăn, những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật”.

Sau khi nghe được những lời tư vấn của chuyên gia, hai mẹ con đã hiểu hơn về việc chăm sóc trẻ biếng ăn. Ngay sau đó, bà hàng xóm liền đưa ra bí quyết là sản phẩm siro Fitobimbi Appetito giúp cháu ăn ngon.

Bác sĩ nhi khoa được phát sóng định kỳ lúc 17h50 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, được sự đồng hành của thực phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ Fitobimbi Appetito.


Từ Khóa:

Tin Liên Quan