logo
Thứ bảy, 11/11/2023 13:44:05

TikTok lần đầu công bố “2021 Kpop TikTok Infographics” – phân tích về thị trường Kpop trên TikTok trong 3 năm qua


(Dispatch.vn) - Số lượng video Kpop trên TikTok tăng gấp ba lần, trong đó, Indonesia là quốc gia tạo ra nhiều video Kpop nhất, tiếp đến là Philippines, Mỹ và Hàn Quốc.

Bản đồ thế giới TikTok Kpop năm 2021

Hợp tác với KPop Radar (dịch vụ dữ liệu cộng đồng người hâm mộ Kpop thuộc công ty âm nhạc Space Oddity), TikTok lần đầu tiên công bố bảng phân tích KPop TikTok Infographics 2021 – trong đó bao gồm những thống kê của TikTok về video Kpop sau ba năm (từ ngày 01/10/2018- đến 30/09/2021) như Bản đồ thế giới TikTok Kpop năm 2021, Top 10 thị trường sáng tạo video Kpop hàng đầu, Các danh mục ca khúc Kpop nổi tiếng trên TikTok và Nghệ sĩ Kpop hàng đầu trên TikTok.

Theo KPop TikTok Infographics 2021, số lượng video Kpop trên nền tảng đã không ngừng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới trong ba năm qua, với số lượng video sáng tạo trên nền nhạc Kpop đã tăng gấp ba lần, từ 33,5 triệu video vào năm 2019 đến 97,87 triệu video vào tháng 9 năm nay. Trong số đó, 92,8% video được sáng tạo bởi cộng đồng toàn cầu (ngoài Hàn Quốc), với Indonesia là thị trường sở hữu nhiều video Kpop nhất (chiếm 16,4%), theo sau là con số 13,5% video từ Philippines và 8,7% từ Mỹ. Hàn Quốc hiện đang đứng thứ tư với 7,2%.

Top 10 thị trường sáng tạo video Kpop hàng đầu

Là nơi bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung, TikTok đã và đang là bệ phóng cho sự bùng nổ mang tính toàn cầu của các nội dung liên quan đến KPop. Nhờ đó, nền văn hóa âm nhạc này được lan tỏa mạnh mẽ trên nền tảng, cho phép người hâm mộ toàn cầu không chỉ thưởng thức mà còn được sáng tạo và chia sẻ nội dung Kpop đa dạng, từ những video tái hiện vũ đạo (dance cover), cập nhật tin tức Kpop, đến các vở kịch hài ngắn đặc trưng. Đặc biệt, với các tính năng Duet, Stich và trả lời bình luận, TikTok còn trở thành sân chơi sáng tạo, nơi người dùng, nghệ sĩ và các nhà sáng tạo nội dung chia sẻ và tương tác, từ đó, góp phần bồi đắp văn hóa cộng đồng người hâm mộ Kpop trên nền tảng.

Hashtag Challenge trong 3 năm qua

Kể từ sau thành công của Zico với #AnySongChallenge vào đầu năm 2019, hashtag challenge đã trở thành công cụ quảng bá tối ưu dành cho các nghệ sĩ Kpop. Theo đó, số lượng TikTok Hashtag Challenge đã tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng ba năm qua.

Bên cạnh các hashtag challenge nổi bật, hàng loạt các ca khúc Kpop cũng trở thành xu hướng trên nền tảng và được chia thành 4 danh mục ca khúc nổi bật, bao gồm:

  • Revisiting Old Favorites (tạm dịch: Ca khúc được yêu thích trở lại): Ra mắt từ năm 2018, What is Love của nhóm TWICE được cộng đồng TikTok yêu thích trở lại và trở thành xu hướng nổi bật trong năm 2021.

  • Artists We Stan (tạm dịch: Ca khúc được động đồng người hâm mộ yêu thích nhất): Russian Roulette của nhóm Red Velvet là ca khúc Kpop trở thành xu hướng nhờ có cộng đồng người hâm mộ hùng hậu.

  • Breakout Songs (tạm dịch: Ca khúc được tương tác và lan truyền nhiều nhất): F the World của Mommy Son kết hợp với Wonstein được xếp vào mục Breakout Songs, nơi vinh danh các bài hát được lan tỏa mạnh mẽ nhờ sự tương tác của cộng đồng TikTok mà không cần bất kỳ hoạt động quảng bá nào trước đó.

  • From Pop Culture to TikTok (tạm dịch: Ca khúc nổi bật nhờ xu hướng văn hóa trên TikTok): Hiệu ứng bùng nổ từ bộ phim Squid Game đã giúp ca khúc MONEY của Lisa gây được tiếng vang lớn. Chỉ trong 1 tháng, ca khúc đã được sử dụng làm nhạc nền trong hơn 3 triệu video parody (mô phỏng lại) phim Squid Game trên nền tảng TikTok.

Nhóm nhạc BTS hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng số lượng người theo dõi, trong khi đó, STAYC được đánh giá là nghệ sĩ tiềm năng với độ tăng trưởng nhanh nhất trên TikTok. Riêng với STAYC, số lượng người theo dõi trên TikTok đã tăng gần năm lần chỉ trong sáu tháng và thăng hạng trên các bảng xếp hạng nhờ vào thử thách ASAP trên TikTok. Bên cạnh đó, TikTok cũng là nền tảng được STAYC chọn để hé lộ ca khúc Sterotype của mình trước thời điểm phát hành chính thức. Đặc biệt, các nghệ sĩ Kpop thế hệ thứ tư như BDC và Weekly đã đạt được những bước tiến đáng kể khi tích cực tương tác với người hâm mộ toàn cầu thông qua TikTok Challenge.

Top các Nhóm nhạc & Nghệ sĩ Kpop hàng đầu trên TikTok

Ông Jay Bae, Giám đốc phát triển kinh doanh toàn cầu, TikTok Hàn Quốc, chia sẻ: “TikTok đã thay đổi văn hóa thưởng thức KPop. Vượt ra khỏi nhu cầu nghe nhạc đơn thuần, người hâm mộ Kpop toàn cầu kỳ vọng nhiều hơn về những nội dung có độ tương tác cao, mong muốn sáng tạo và chia sẻ nội dung Kpop không chỉ trong phạm vi Hàn Quốc mà còn lan tỏa đến khắp nơi trên thế giới. KPop đang được cộng đồng TikTok toàn cầu yêu mến, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp vào việc lan tỏa văn hóa KPop bằng cách hỗ trợ các nghệ sĩ và các thể loại nhạc đa dạng.”

“So với đĩa hát, radio, TV và nhiều nền tảng di động khác, TikTok vẫn còn rất mới mẻ. Tuy nhiên TikTok đã tạo được dấu ấn lớn trong lịch sử âm nhạc và đang dần khẳng định vị trí trung tâm trong ngành công nghiệp âm nhạc,” ông Bae nói thêm. Ông cũng chia sẻ rằng, bản thân ông “rất tự hào khi có thể đóng góp vào thời khắc quan trọng này, khi mà TikTok có thể thể hiện rõ ràng tầm ảnh hưởng của mình trong hành trình lan tỏa của KPop”.

Kpop Radar TikTok 2021, được tổ chức bởi Space Oddity và TikTok, diễn ra vào ngày 10/11 17/11 trên trang web chính thức https://conference.kpop-radar.com/en/. Tại sự kiện, Giám đốc phát triển kinh doanh toàn cầu tại TikTok Hàn Quốc và Giám đốc điều hành Space Oddity sẽ chia sẻ những phân tích cụ thể hơn trong buổi “Kpop, Flying High with TikTok” (tạm dịch: Kpop, Bay cao cùng TikTok) được dẫn dắt bởi nhà phê bình âm nhạc Kpop Youngdae Kim.

Thông tin về TikTok

TikTok là nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới. Sứ mệnh của TikTok là khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và mang đến những trải nghiệm vui vẻ, thú vị cho người dùng. TikTok có nhiều văn phòng đặt ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm Los Angeles, New York, London, Paris, Berlin, Dubai, Mumbai, Singapore, Jakarta, Seoul, và Tokyo. www.tiktok.com.


Từ Khóa:

Tin Liên Quan